(Xây dựng) - Nội dung trên được các doanh nghiệp cơ khí đưa ra tại Hội nghị tham vấn một số chính sách phát triển cơ khí Việt Nam (2021 - 2035) do Hiệp hội Cơ khí Việt Nam tổ chức ngày 9/10 tại Hà Nội.
Cơ khí Việt Nam, vốn được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn, là nền tảng và động lực hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển nhưng nhiều năm nay, các doanh nghiệp ở lĩnh vực này vẫn đang loay hoay tìm cách tồn tại và phát triển.
Ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam thông tin “Nhiều năm qua, hàng loạt hạn chế, yếu kém đến từ cơ chế, chính sách quản lý cũng như từ phía bản thân doanh nghiệp đã khiến ngành công nghiệp cơ khí phát triển khá mờ nhạt, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra”.
Chính sách phát triển thị trường hiện nay cũng chưa rõ ràng, không có những yêu cầu bắt buộc về tỉ lệ nội địa hóa trong công trình, dự án hay ở các doanh nghiệp, nên không bảo vệ được thị trường nội địa.
Kiến nghị về chính sách và giải pháp đối với sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) nhấn mạnh: Muốn ngành cơ khí phát triển cần thay đổi chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô, Nhà nước cần có quy định khuyến khích các doanh nghiệp FDI sử dụng nguồn cung nội địa như qui định tỷ lệ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % sử dụng nguồn cung nội địa. Đơn cử như sản xuất lắp ráp ô tô có tỷ lệ nội địa hoá 30% thì thuế thu nhập doanh nghiệp giảm 30%.
Đồng thời, có quy định ưu tiên sử dụng sản phẩm cơ khí chế tạo trong nước trong các dự án đầu tư công; sửa đổi chính sách thuế nhập khẩu linh kiện phụ tùng vật tư dùng sản xuất lắp ráp cụm linh kiện phụ tùng ô tô của các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô theo hướng giảm thuế nhập khẩu xuống 0 % đến 5 % cho các linh kiện dùng lắp cụm phụ tùng ô tô.
Chia sẻ về những ràng buộc trong cơ chế đấu thầu khiến cho nhiều doanh nghiệp cơ khí Việt Nam không thể tham gia được vào các dự án, công trình trong nước, ông Nguyễn Dương Hiệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thương mại Lidovit cho biết: Để tham gia trở thành nhà thầu cung ứng ốc vít cho dự án Metro tại Thành phố Hồ Chí Minh, công ty phải thông qua doanh nghiệp Nhật Bản.
“Không thể trở thành nhà thầu trực tiếp, bắt buộc phải là nhà thầu phụ của thầu phụ. Theo đó khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp cơ khí chính là thị trường, đầu ra cho sản phẩm”, ông Hiệu nhấn mạnh.
Để phát triển được bền vững ngành cơ khí ngoài nội lực các doanh nghiệp cơ khí mong muốn có bàn tay của Nhà nước thông qua hệ thống chính sách đồng bộ và ổn định.
Hiệp hội Cơ khí Việt Nam kiến nghị, trong những năm tới, Việt Nam cần đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng, tăng cường đầu tư công. Chính phủ cũng cần có các chính sách khuyến khích sản xuất một số nguyên vật liệu cho ngành cơ khí chế tạo mà chúng ta đang phụ thuộc nước ngoài. Bên cạnh đó, có chính sách ưu đãi cả với các chủ dự án hoặc chủ đầu tư sử dụng sản phẩm cơ khí nội địa. Các ưu đãi về lãi suất nên thực hiện theo phương thức cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp. Đề xuất mức bù chênh lệch ổn định 5%/năm. Thời hạn hoàn vốn cho các dự án đầu tư cơ khí có thời gian gấp 1,5 lần các dự án khác, cụ thể là 10-12 năm.
Trên cơ sở đó, cần ưu đãi để thu hút đầu tư FDI trong lĩnh vực sản xuất cơ khí hiện hành, cần áp dụng ngay cho các doanh nghiệp cơ khí nội địa. Ddoognf thời, xem xét lại quy định thuế suất VAT đối với sản xuất cơ khí thay cho việc miễn giảm thuế như hiện nay.
Liên quan đến công nghiệp hỗ trợ đối với sản xuất cơ khí, Hiệp hội cũng khẳng định cần thiết có thêm quy định về hàm lượng sản xuất nội địa các sản phẩm đạt trên 30% mới được hưởng ưu đãi của công nghiệp hỗ trợ.
Hoàng Hồng
Theo