Thứ ba 17/09/2024 14:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Gia Lai: Quy hoạch thành phố Pleiku hướng tới đô thị hiện đại

10:35 | 17/09/2024

(Xây dựng) - Thành phố Pleiku đang từng bước xây dựng một đô thị hiện đại, mang bản sắc riêng dựa trên các giá trị văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và môi trường. Với quyết tâm khai thác tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ và bảo tồn giá trị văn hóa địa phương, thành phố đang triển khai nhiều quy hoạch phân khu và chi tiết nhằm hoàn thiện hạ tầng và phát triển kinh tế bền vững.

Gia Lai: Quy hoạch thành phố Pleiku hướng tới đô thị hiện đại
Biển hồ Pleiku.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 198/QĐ-TTg, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Pleiku đến năm 2045. Quy hoạch Pleiku là đô thị loại I thuộc tỉnh Gia Lai, giữ vai trò đô thị động lực trong khu vực Tây Nguyên và có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh đối với cả khu vực Tây Nguyên và cả nước.

Ngoài ra, thành phố còn được xác định là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh, đồng thời đóng vai trò là đô thị hạt nhân trong Tam giác phát triển Việt Nam – Lào - Campuchia. Điều này giúp Pleiku trở thành một trong những đô thị quan trọng nhất tại khu vực biên giới này.

Trong thời gian gần đây, Pleiku đã có sự thay đổi lớn với sự mở rộng hệ thống giao thông, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng và các khu vực công cộng. Những con đường mới, các khu vực dịch vụ và thương mại phát triển nhanh chóng đã giúp Pleiku chuyển mình từ một thị xã nhỏ thành một đô thị loại I năng động, hiện đại.

Pleiku hiện đang tập trung vào việc hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu và chi tiết. Đến nay, 4 đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, bao gồm quy hoạch phân khu A1, phường Yên Thế - Đống Đa; quy hoạch phân khu phường Tây Sơn; điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng suối Hội Phú và điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu sinh thái tại xã Trà Đa. Các dự án còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2024.

Trong thời gian tới, Pleiku sẽ tập trung khai thác các tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch và dịch vụ. Thành phố đang hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường và ứng dụng công nghệ hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Việc phát triển Pleiku còn gắn liền với vai trò trong Tam giác phát triển Việt Nam – Lào - Campuchia. Thành phố sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư từ các đối tác nước ngoài nhằm phát triển kinh tế và nâng cao vị thế trong khu vực Đông Nam Á. Pleiku đang chuyển mình mạnh mẽ và hứa hẹn trở thành một đô thị hiện đại, bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển của vùng Tây Nguyên và cả nước.

Bá Tứ

Theo

Xem thêm
  • Cơ hội “vàng” để quy hoạch đô thị ven sông Hồng đột phá

    Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định mới về chính sách, cơ chế đặc thù được xem là động lực, cơ hội để Hà Nội tập trung nguồn lực, quy hoạch đô thị ven sông Hồng thành điểm đột phá.

    08:46 | 17/09/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Lên phương án “làm đẹp” cây xanh đô thị trước mùa mưa bão

    (Xây dựng) - Mùa mưa bão đang đến gần, với mật độ cây xanh dày đặc, trong đó có nhiều cây cổ thụ, cây lâu năm… có nguy cơ ngã, đổ bất cứ lúc nào. Do vậy, UBND thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế) đã chỉ đạo Trung tâm công viên cây xanh Huế thống kê hiện trạng cây xanh và lên phương án cắt tỉa, hạ độ cao… nhằm bảo vệ hệ thống cây xanh đô thị trong mùa mưa bão.

    14:40 | 16/09/2024
  • Bảo vệ cây xanh đô thị tại Hà Nội: Cần một giải pháp quản lý thống nhất, toàn diện

    (Xây dựng) – Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống cây xanh đô thị Hà Nội, với hàng chục nghìn cây xanh bị bật gốc, gãy đổ. Trước tình hình này, việc bảo vệ và khôi phục cây xanh trở thành nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi một giải pháp quản lý thống nhất, toàn diện cùng với việc nâng cao kỹ thuật trồng và chăm sóc để giảm thiểu rủi ro trong tương lai.

    10:34 | 16/09/2024
  • Hạ Long: Trả lại cảnh quan đô thị sau bão số 3 tại phường Cao Thắng

    (Xây dựng) – Tại phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), bão số 3 đi qua khiến đô thị tan hoang, cây đổ, vật liệu xây dựng theo bão ùn lên đường phố, thành phố đã kịp thời mở chiến dịch 7 ngày đêm thần tốc dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai. Phường Cao Thắng đã huy động lực lượng, tổ chức thu dọn cây đổ, làm vệ sinh môi trường xuyên đêm, sớm trả lại cảnh quan đô thị.

    09:31 | 15/09/2024
  • Cần Thơ: Đến năm 2030 có thêm 5 đô thị loại IV và 1 đô thị loại V

    (Xây dựng) – Ngày 13/9, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Báo cáo số 247/BC-UBND Kế hoạch phân loại đô thị đến năm 2030 của thành phố Cần Thơ. Theo Kế hoạch đến năm 2030, thành phố Cần Thơ có 5 đô thị loại IV và 1 đô thị loại V.

    15:48 | 14/09/2024
  • Xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

    Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Vương Quốc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về những nội dung liên quan để làm rõ hơn định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

    15:22 | 14/09/2024
  • Lào Cai: Tăng cường quản lý cây xanh tại các đô thị trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5036/UBND-XD giao một số Sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường quản lý cây xanh tại các đô thị trên địa bàn tỉnh.

    21:04 | 13/09/2024
  • Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Bến Tre đạt 24%: Cơ hội và thách thức trong hành trình phát triển

    (Xây dựng) - Tỷ lệ đô thị hóa tỉnh Bến Tre đang trên đà phát triển nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm. Theo Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy, ban hành ngày 29/1/2021, mục tiêu được đặt ra cho giai đoạn 2021-2025 là đạt ít nhất 27% tỷ lệ đô thị hóa, và sang năm 2030 sẽ nâng lên 45%. Tuy nhiên, với tỷ lệ đô thị hóa hiện tại chỉ đạt 24%, rõ ràng việc thực hiện các mục tiêu này sẽ cần có những giải pháp quyết liệt hơn.

    14:20 | 13/09/2024
  • Kon Tum: Mục tiêu đô thị hóa 50% vào năm 2030, dự kiến mức kinh phí thực hiện gần 68.000 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa thông qua quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn kéo dài đến năm 2050. Đây là bước đi quan trọng trong việc định hình và phát triển hệ thống đô thị của tỉnh, với mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao đời sống xã hội.

    14:17 | 13/09/2024
  • Bắc Ninh: Bức tranh kinh tế đa màu sắc, hướng tới đô thị loại I

    (Xây dựng) - Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh và khó khăn, thất bại của doanh nghiệp cũng là khó khăn, thất bại trong công tác điều hành của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2024.

    14:13 | 13/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load