Thứ bảy 27/04/2024 02:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị TX Ba Đồn (Quảng Bình): Yêu cầu các bên hoàn thành đúng tiến độ

19:07 | 05/03/2020

(Xây dựng) - Ngày 03/3, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang đã có cuộc làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện nhà thầu để xử lý một số vướng mắc liên quan đến Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị TX Ba Đồn.

du an thoat nuoc va ve sinh moi truong do thi tx ba don quang binh yeu cau cac ben hoan thanh dung tien do

Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị TX Ba Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án sử dụng tín dụng hỗn hợp của Chính phủ Đan Mạch tại Văn bản số 1079/TTg-QHQT ngày 07/8/2007 với số vốn ODA là 8,98 triệu EUR. UBND tỉnh Quảng Bình đã có các quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình và điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư 360,053 tỷ đồng (trong đó vốn ODA 237,958 tỷ đồng, vốn đối ứng 122,095 tỷ đồng). Thời gian giải ngân vốn cuối cùng theo thỏa thuận tín dụng là ngày 30/6/2019 và được gia hạn đến ngày 30/12/2020. Dự án có 1 gói thầu là “Thiết kế - xây dựng và lắp đặt hệ thống thu gom và xử lý nước thải”; nhà thầu chính là Liên danh Suez water A/S-Suez International JV (Đan Mạch).

Hiện phần xây dựng khối lượng thực hiện ước đạt 66%, tiến độ chậm so với kế hoạch; phần thiết bị công nghệ đã nhập về 100%, thiết bị đủ điều kiện được nghiệm thu và thanh toán đạt 85%, phần lắp đặt thiết bị chưa thực hiện. Tiến độ giải ngân vốn nước ngoài là 147,858/237,958 tỷ đồng, đạt 62,13% so với tổng vốn nước ngoài của gói thầu; vốn đối ứng 95,382/122,095 tỷ đồng, đạt 78,12% so với tổng vốn đối ứng.

Quá trình triển khai thực hiện dự án đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc thực hiện tiến độ dự án chậm so với kế hoạch. Đặc biệt, từ ngày 16/7/2019, hầu hết các công việc thi công đều tạm dừng. Nhà thầu chỉ thực hiện hoàn trả mặt đường một số tuyến ống tự chảy đã làm trước đó. Nguyên nhân tạm dừng do nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bằng chứng bố trí phần vốn phát sinh thêm để hoàn thành dự án (bao gồm phần công việc A và B của hợp đồng thương mại đã ký kết và thanh toán khoản tiền trọn gói dự toán chi tiết phát sinh đến cuối tháng 4/2019 đã thỏa thuận với số tiền 660 nghìn EUR).

Từ ngày 19/02/2020, nhà thầu thông báo tình trạng bất khả kháng do tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch bệnh virus Covid 19. Tuy nhiên chủ đầu tư đã trả lời không chấp thuận... Hiện, nhà thầu vẫn chưa trở lại để thực hiện việc thi công các hạng mục công trình còn lại.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và đại diện nhà thầu đã đưa ra các kiến nghị, đề xuất cũng như các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tồn tại phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt là khoản dự toán chi tiết phát sinh 660 nghìn EUR.

Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, cảnh quan đô thị của TX Ba Đồn và huyện Quảng Trạch. Vì vậy, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần nâng cao trách nhiệm, tập trung các nguồn lực tốt nhất trong việc phối hợp để đưa ra các phương án tối ưu nhằm khắc phục, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là về mặt pháp lý, hiện trường... để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã được gia hạn. Yêu cầu nhà thầu có phương án để trở lại thi công trong thời gian sớm nhất có thể.

UBND tỉnh cam kết giải quyết tốt các vướng mắc mà nhà thầu kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật. BQLDA ODA Quảng Trạch yêu cầu nhà thầu sớm hoàn trả lại mặt bằng tại các tuyến đường để tạo điều kiện đi lại, sinh hoạt thuận tiện cho người dân... Giao Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ tham mưu việc xử lý một số vấn đề khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình thực hiện dự án.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load