Thứ năm 18/04/2024 08:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết, cao tốc Bắc – Nam: Nhà thầu gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ

14:30 | 24/03/2021

(Xây dựng) – Ngay cả khi tận dụng đất từ thi công đào nền đường cộng với trữ lượng đất của tất cả các mỏ chưa được cấp phép khai thác, các nhà thầu dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn thiếu vật liệu đắp đường, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

du an thanh phan vinh hao phan thiet cao toc bac nam nha thau gap nhieu kho khan anh huong den tien do
Kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận sớm chỉ đạo các ngành cùng phối hợp giải quyết dứt điểm các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Thiếu 1,4 triệu m3 đất đắp

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết do Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải quản lý), có tổng mức đầu tư khoảng 10.853,800 tỷ đồng, có chiều dài 100,8km, đi qua địa phận 4 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận. Điểm đầu tại Km134+00 trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong; điểm cuối tại Km235+00, giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam.

Dự án đã khởi công từ 30/9/2020, dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2022. Tuy nhiên, do chưa đủ đất đắp nền đường nên rất khó khăn để đảm bảo tiến độ đề ra.

Cụ thể, theo khảo sát của các bên chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công, sau khi tận dụng phần đất từ thi công đào nền đường thì nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường của dự án khoảng 9,2 triệu m3. Gần phạm vi dự án có 25 mỏ có trong quy hoạch, chất lượng đạt yêu cầu cung cấp cho dự án, trong đó có 19 mỏ đủ điều kiện cung cấp khoảng 3,6 triệu m3, cộng với việc tận dụng khoảng 1,2 triệu m3 đá xay để đắp nền gói thầu XL01 và 6 mỏ đang làm thủ tục cấp phép có khả năng cung cấp khoảng 4,1 triệu m3 tuy nhiên nhanh nhất thì trong quý III/2021 mới hoàn thành xong thủ tục để đưa vào khai thác. Như vậy, vẫn còn thiếu khoảng 1,4 triệu m3 đất đắp nữa.

Trong khi đó, nhu cầu vật liệu đất đắp tập trung cho dự án trong giai đoạn hiện nay rất ngắn, trong khoảng thời gian từ tháng 3 – 10/2021 tức là đến đầu quý IV/2021 để hoàn thiện nền đường. Theo các nhà thầu, với khả năng đáp ứng của các mỏ đất đắp như hiện hữu sẽ rất khó đáp ứng tiến độ của cả dự án khi các gói thầu phải đồng loạt triển khai. Một nhà thầu liên danh cho biết, do thiếu đất đắp nên nhà thầu phải chờ, không thể đẩy tiến độ lên được. Thế nhưng, chờ đến bao giờ thì nhà thầu vẫn chưa có câu trả lời chính xác?

Khó khăn bủa vây

Đại diện một nhà thầu cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, căng nhất là dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết vì vật liệu đắp nền đường chưa đủ nên rất khó khăn để duy trì tiến độ theo kế hoạch. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hộ dân chưa chấp nhận đền bù và bàn giao mặt bằng, nhiều hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn khiếu nại về đơn giá, chính sách bồi thường, thậm chí có tình trạng gây cản trở, khó khăn cho các nhà thầu trong quá trình thi công. Cụ thể, mặt bằng thi công hiện đã bàn giao được 99,8/100,8km, còn khoảng 7,3ha chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Đặc biệt nghiêm trọng, tại nút giao Đại Ninh (lý trình Km.178+200 là điểm giao cắt với QL28B) có 4 hộ dân không đồng ý phương án đền bù bù và bàn giao mặt bằng đã dựng hàng rào, khoá cổng, không cho nhà thầu tiếp cận phạm vi dự án và có tình trạng cho xe máy đào xúc đất, cát trong phạm vi giải phóng mặt bằng để vận chuyển đi nơi khác làm thay đổi hiện trạng, cao độ tự nhiên so với thiết kế ban đầu.

Ngoài ra, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đường nước, viễn thông, điện trung hạ thế, đường điện cao thế diễn ra chậm, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra ngay cả khi đã có ý kiến chỉ đạo của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo của Bộ Công Thương.

Thiết nghĩ, với những khó khăn bủa vây các nhà thầu như hiện nay, UBND tỉnh Bình Thuận cần sớm chỉ đạo các ngành cùng phối hợp giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chấm dứt tình trạng lấn chiếm, tái chiếm mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác các vị trí mỏ đã được quy hoạch bổ sung, các mỏ đã đấu giá cấp quyền khai thác, các mỏ đang làm thủ tục gia hạn trong thời gian sớm nhất có thể, bổ sung mỏ vật liệu chưa có trong quy hoạch khai thác khoáng sản; công bố giá vật liệu xây dựng và chỉ số biến động giá kịp thời, sát với diễn biến thị trường để có cơ sở pháp lý chặt chẽ xử lý các vấn đề liên quan trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng…

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load