Thứ bảy 27/04/2024 11:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án nhiệt điện Sông Hậu 1: Bám sát các mốc tiến độ quan trọng

17:32 | 20/07/2020

(Xây dựng) - Dự án Sông Hậu 1 đang bước vào giai đoạn thực hiện hai mốc tiến độ quan trọng là Đốt lửa lần đầu Tổ máy 1 bằng dầu DO vào tháng 7/2020 và Đốt lửa lần đầu bằng than vào tháng 10/2020. Để hoàn thành 2 mục tiêu đó, chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phối hợp với Tổng thầu LILAMA đang quyết liệt triển khai thi công, tập trung các nguồn lực, bám sát đường gang tiến độ đề ra.

du an nhiet dien song hau 1 bam sat cac moc tien do quan trong

Ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng Ban Quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 cho biết, đến nay, tổng khối lượng công việc và tiến độ tổng thể của Dự án đạt khoảng 86%. Trong đó: Công tác thiết kế đạt 99,79%; mua sắm đạt 99,83%; thi công đạt 90,95%; chạy thử 20,74%.

Đặc biệt là vào ngày 10/7/2020 vừa qua, Ban Quản lý dự án Sông Hậu 1 cùng với các nhà thầu VINAINCON, LILAMA và các đơn vị của EVN đã tổ chức đóng điện thành công các công trình: Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa giai đoạn 1, Sân phân phối 500kV Trung tâm điện lực Sông Hậu và Máy biến áp chính Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong kế hoạch thử nghiệm, chạy thử nhà máy, kịp thời thay thế cho nguồn điện 22kV của lưới điện địa phương vốn đang bị quá tải. Khi nguồn điện 500kV được cung cấp sẽ đáp ứng nhu cầu thử nghiệm, chạy thử cho các phụ tải công suất lớn của Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đang trong giai đoạn nước rút.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt (PVN) đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Tổng thầu LILAMA và Ban Quản lý dự án Sông Hậu 1 trong thời gian qua khi đã tạo nên những chuyển biến rất tích cực trên công trường, đóng điện thành công các công trình quan trọng trong điều kiện thi công bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19.

Đối với các khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị của Ban Quản lý dự án Sông Hậu 1 như tiền tạm thanh toán cho phần công việc xây dựng, lắp đặt trong nước; về định mức, đơn giá trong hợp đồng EPC; Chuyển đổi giá Hợp đồng của một số thiết bị mua sắm, chế tạo trong nước... Ông Hùng đã yêu cầu các Ban chuyên môn của PVN phối hợp Ban Quản lý dự án khẩn trương rà soát và giải quyết dứt điểm các vấn đề đang tồn đọng trong thời điểm “nước rút” như hiện tại.

Đặc biệt, dự án Sông Hậu 1 có 2 mốc tiến độ vô cùng quan trọng là Đốt lửa lần đầu Tổ máy 1 bằng dầu DO vào tháng 7/2020 và Đốt lửa lần đầu bằng than vào tháng 10/2020. Để hoàn thành 2 mục tiêu đó, ông Hùng yêu cầu Ban Quản lý dự án cùng nhà thầu phải rà soát, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn - sức khỏe - môi trường trên công trường; tiếp tục có những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả trong tình hình có các chuyên gia, nhà thầu nước ngoài vào dự án để phối hợp thực hiện chạy thử các hạng mục; rà soát kỹ, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình đang nằm trên đường găng để phục vụ cho mục tiêu đốt lửa Tổ máy 1; rà soát hồ sơ pháp lý của dự án, hoàn thành 2 cột mốc đốt lửa quan trọng Tổ máy 1 như đã đặt ra.

Với công suất 1.200MW khi đi vào vận hành, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 sẽ cung cấp lượng công suất đáng kể cho hệ thống điện, góp phần giải quyết vần đề ổn định hệ thống và an ninh năng lượng quốc gia trong những năm tới.

Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu đặt tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng công suất 1.200MW gồm 2 tổ máy (2x600MW), diện tích xây dựng 115ha do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu Khí Sông Hậu 1 là đại diện chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý dự án. Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) làm Tổng thầu EPC.

Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, thông số hơi trên tới hạn và có tái sấy, công nghệ lò đốt than phun, với các chỉ tiêu cao về hiệu suất, tính sẵn sàng, độ ổn định, an toàn và đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường do áp dụng các công nghệ giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện đại như lọc bụi, giảm NOx, khử SOx và xử lý nước thải…. Hàng năm, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 tiêu thụ khoảng 3 triệu tấn than.

Hà Vân Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load