Thứ bảy 27/04/2024 13:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Gỡ khó được không?

11:24 | 27/03/2024

(Xây dựng) - Các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cần được xem xét phối hợp chặt chẽ, đồng thuận giữa các bên để tháo gỡ kịp thời.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Gỡ khó được không?
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trước nguy cơ chậm tiến độ do không được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tỉnh nói tập trung tháo gỡ…

Tại buổi họp nghe báo cáo về các khó khăn vướng mắc của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 ngày 26/3, thông tin đến lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đại diện Ban Quản lý dự án điện, Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power - chủ đầu tư) cho biết, về cơ bản, dự án thi công đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, “siêu” dự án này đang gặp một số khó khăn cần tháo gỡ kịp thời để không ảnh hưởng đến tiến độ phát điện thử nghiệm và thương mại theo kế hoạch.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Gỡ khó được không?
Công nhân đang thi công một hạng mục tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3.

Cụ thể, chủ đầu tư kiến nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan hoàn thành thủ tục cho doanh nghiệp thuê đất đối với phần diện tích còn lại của dự án khoảng 37ha. Hiện dự án chưa được tỉnh quyết định cho thuê đất đợt 2, ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng thu xếp vốn và giải ngân cho dự án nên cần được hoàn tất nhiệm vụ này trong tháng 4/2024.

Đặc biệt, dự án cũng gặp phải vướng mắc về phí sử dụng hạ tầng Khu công nghiệp Ông Kèo do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Công ty Tín Nghĩa) đang quản lý.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Gỡ khó được không?
Việc các bên chưa thống nhất với nhau về khoản phí thuê đất khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Sau khi nghe báo cáo về những vướng mắc liên quan dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh: “Các bên phải cùng nhau tháo gỡ khó khăn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các Sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát lại những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, nhằm hỗ trợ chủ đầu tư tập trung tháo gỡ.

Riêng phía đơn vị quản lý hạ tầng Khu công nghiệp Ông Kèo chủ động tạo điều kiện cho chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng phải thông báo trước cho các đơn vị liên quan để có sự phối hợp chặt chẽ, tránh xảy ra những vướng mắc, xung đột.

…nhưng thực tế gỡ kiểu “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Dù được Trung ương và tỉnh quan tâm nhưng chủ đầu tư hiện đang rất lo lắng vì cơ quan chức năng và địa phương nơi dự án triển khai chưa rốt ráo trong phối hợp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc buộc chủ đầu tư phải có văn bản khẩn gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị khẩn trương có phương án tháo gỡ.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Gỡ khó được không?
Hạng mục cống hộp xả nước làm mát hiện không thể thi công vì một đoạn đường bê tông trong Khu công nghiệp Ông Kèo do Công ty Tín Nghĩa quản lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Thông báo kết luận số 10600/TB-UBND ngày 04/9/2020 (gọi tắt là kết luận số 10600), Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo UBND huyện Nhơn Trạch khẩn trương thực hiện rà soát diện tích khoảng 32,8ha đã chi trả tiền bồi thường để có văn bản xác nhận bồi thường theo quy định trước ngày 15/09/2020 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công ty Tín Nghĩa, PV Power và các đơn vị liên quan thẩm định, tham mưu đề xuất, trình UBND tỉnh xét cho PV Power thuê đất theo quy định của Luật Đất đai trước ngày 30/09/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị PV Power chủ động làm việc với Công ty Tín Nghĩa về chi phí sử dụng hạ tầng Khu công nghiệp Ông Kèo. Về việc thống nhất nguyên tắc về phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp, PV Power cho biết, đã có biên bản họp số 02-PVP-TN-2012 ngày 31/5/2021 và Biên bản thỏa thuận ngày 12/10/2021 với Công ty Tín Nghĩa.

Theo chủ đầu tư dự án, hiện đơn vị đã thực hiện đầy đủ việc tạm ứng cho Công ty Tín Nghĩa số tiền 90 tỷ đồng (tương đương 97,8%) chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng để chuyển tiền tạm ứng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch chi trả cho các hộ dân có đất thu hồi để thực hiện dự án.

PV Power cho biết thêm, đơn vị cũng đã có biên bản thống nhất nguyên tắc về phí sử dụng hạ tầng với Công ty Tín Nghĩa. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa quyết định cho dự án thuê đất đợt 2, chưa ký được hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nên ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng thu xếp vốn và giải ngân cho dự án. Nguy cơ dự án phải tạm dừng thi công khi các ngân hàng tạm dừng giải ngân nếu UBND tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng không chấp thuận cho PV Power ký hợp đồng thuê đất trong quý I/2024.

Dù các bên đã thực hiện đầy đủ yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại Thông báo kết luận số 10600. Tuy nhiên, đến ngày 06/9/2023, Công ty Tín Nghĩa đã có Văn bản số 396/CVTCT đề nghị điều chỉnh nội dung thỏa thuận về việc xác định chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và phí sử dụng hạ tầng, dịch vụ hạ tầng tại Khu công nghiệp Ông Kèo với các nội dung khác hoàn toàn với các nội dung trong Biên bản thỏa thuận ngày 12/10/2021.

Theo đó, Công ty Tín Nghĩa đề xuất áp dụng đơn giá phí sử dụng hạ tầng khoảng 100 USD/m2 theo phương thức trả tiền một lần cho suốt vòng đời dự án gồm 4 năm xây dựng và 25 năm vận hành. Còn phía PV Power lại cho rằng mức phí trên chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Không chỉ chủ đầu tư mà dư luận cũng đặt câu hỏi liệu chăng có hay không việc “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” liên quan đến các chỉ đạo thực hiện của các cấp đối với dự án nói trên?

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Gỡ khó được không?
Liên danh nhà thầu thi công cũng đang rất lo lắng vì hiện nay hạng mục cống hộp xả nước làm mát hiện không thể triển khai xây dựng.

Là dự án trọng điểm quốc gia sử dụng khí thiên nhiên nhập khẩu (LNG) duy nhất được triển khai xây dựng trong thời điểm hiện tại. “Siêu” dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 được Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt là tiến độ thực hiện.

Với những khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ, chủ đầu tư dự án nhận định, rất khó để đạt được mục tiêu lộ trình phát điện thử nghiệm và phát điện thương mại như kế hoạch dự kiến ở cả hai nhà máy.

Hạng mục quan trọng của nhà máy “đứng hình”

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã có phản ánh về việc, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, công suất 1.500MW với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD đang gặp khó vì những vướng mắc cơ bản chưa được tháo gỡ khiến dự án có nguy cơ “đứng hình” ở một số hạng mục.

Đây là dự án quan trọng thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP là chủ đầu tư (PV Power); Samsung C&T Corperation và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam – CTCP (Lilama) là 2 đơn vị liên danh tổng thầu.

Ông Nguyễn Hồng Sỹ - Giám đốc Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – Lilama cho biết, tính đến tháng 2/2024, toàn dự án đã đạt khối lượng thi công ước trên 80% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Để đảm bảo đúng kế hoạch phát điện thương mại Nhơn Trạch 3 vào ngày 15/11/2024 và Nhơn Trạch 4 vào ngày 15/5/2025, liên danh tổng thầu đã dồn toàn lực, huy động nhân công, máy móc trang thiết bị nhằm đẩy nhanh việc thi công, lắp ráp các hạng mục tại dự án.

Tuy nhiên, hiện nay, liên danh nhà thầu đang đứng trước việc phải thi công cầm chừng, đặc biệt, hạng mục cống hộp xả nước làm mát hiện đang trong tình trạng “dậm chân tại chỗ” chưa thể triển khai xây dựng.

Lãnh đạo Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – Lilama khẳng định, đến thời điểm này, các nhà thầu vẫn đảm bảo tiến độ của cả 2 nhà máy. Tuy nhiên, Lilama đang rất lo lắng vì nếu không thi công được hạng mục cống hộp xả nước làm mát thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ tiến trình xây lắp của toàn dự án như hợp đồng đã ký kết.

Theo chủ đầu tư dự án, nguyên nhân không thể thi công là do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa (Công ty Tín Nghĩa) đơn vị được giao quản lý Khu công nghiệp Ông Kèo cản trở thi công hạng mục kênh xả nước làm mát tại đoạn giao cắt với đường số 4 - Khu công nghiệp Ông Kèo.

Theo Ban QLDA điện Nhơn Trạch 3 và 4, hạng mục cống hộp xả nước làm mát của Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 hiện đã không thể tiến hành thi công từ cuối tháng 11/2023 do vướng 1 đoạn đường bê tông giao cắt với Khu công nghiệp Ông Kèo. Cụ thể, đơn vị này chưa cho cắt đường bê tông để nhà thầu thi công.

“Vướng mắc này chậm giải quyết ngày nào thì công trình sẽ chậm tiến độ về đích ngày đó, bởi hạng mục kênh xả nước làm mát rất quan trọng vì nếu không được vận hành thì không thể chạy được tuabin hơi để thử nghiệm nhà máy”, ông Lê Bá Quý - Trưởng Ban QLDA điện Nhơn Trạch 3 và 4 cho hay.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load