Thứ bảy 27/04/2024 05:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu dân cư Hòa Lân: Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 bất ngờ yêu cầu xác minh chứng cứ, phiên toà lại tạm dừng

21:52 | 20/08/2020

(Xây dựng) - Ngày 20/8, ngày xử thứ 6 của lần xử thứ 2 về việc tranh chấp tại dự án Khu dân cư Hòa Lân, Tòa án nhân dân quận 7 bất ngờ quyết định tạm dừng phiên tòa sau khi công bố Văn bản của Viện Kiểm sát nhân dân quận 7.

du an khu dan cu hoa lan vien kiem sat nhan dan quan 7 bat ngo yeu cau xac minh chung cu phien toa lai tam dung
Phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp xoay quanh dự án Khu dân cư Hòa Lân đã kéo dài nhiều tháng qua.

Mở đầu phiên xét xử, Hội đồng xét xử cho biết trước đó 1 ngày Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 đã có Văn bản số 270/YC-VKS-DS yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ liên quan đến vụ án gửi đến Tòa án nhân dân quận 7.

Để đảm bảo cho việc kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự có căn cứ và đúng pháp luật, Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 yêu cầu Tòa án nhân dân quận 7 xác minh, thu thập chứng cứ để có đủ căn cứ giải quyết vụ án.

Theo Văn bản này, Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 cho rằng trước khi chuyển nhượng bằng hình thức bán đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) phải được Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế và Sở quản lý chuyên ngành, tổ chức thẩm định và báo cáo UBND tỉnh Bình Dương ký ban hành Quyết định cho phép chuyển nhượng, nhưng trong hồ sơ chưa thể hiện quyết định của UBND tỉnh Bình Dương. Về phần diện tích đất Nhà nước không thu tiền sử dụng đất chưa được làm rõ ý kiến của UBND tỉnh Bình Dương.

Thông tư số 11/2011/TT-NHNN chưa quy định cụ thể việc xử lý đối với trường hợp cho vay vốn bằng vàng trước đây và không quy định thời hạn chuyển đổi nhưng Tòa án nhân dân quận 7 chưa có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về vấn đề này. Mặt khác nguyên đơn có tranh chấp về việc tính lãi và thời điểm tính lãi, nguyên đơn yêu cầu giám định nhưng chưa được Tòa án nhân dân quận 7 trưng cầu giám định tại Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi công bố văn bản của Viện Kiểm sát nhân dân quận 7, Hội đồng xét xử quyết định nghị án theo Văn bản đã nhận được của Viện Kiểm sát nhân dân quận 7.

du an khu dan cu hoa lan vien kiem sat nhan dan quan 7 bat ngo yeu cau xac minh chung cu phien toa lai tam dung
Văn bản yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 gửi Tòa án nhân dân quận 7.

Phiên tòa bất ngờ được Hội đồng xét xử thông báo tạm dừng, thời hạn dừng phiên tòa không quá một tháng theo quy định mà không có lịch mở lại cụ thể. Lý do dừng phiên tòa được Hội đồng xét xử đưa ra là trên cơ sở các yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân quận 7, Hội đồng xét xử xác định cần phải xác minh, thu thập bổ sung tài liệu chứng cứ nhất là với việc tính lãi cho các hoạt động vay của bên nguyên đơn với Ngân hàng.

Việc dừng phiên tòa vấp phải sự phản đối của Luật sư đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ bán đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty đấu giá), Luật sư đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh), Luật sư đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn). Theo đại diện Công ty đấu giá, Hội đồng xét xử quyết định dừng phiên tòa là hoàn toàn đi ngược với quy định công khai chứng cứ theo Bộ Luật Dân sự.

Cũng theo vị đại diện này, căn cứ theo Bộ Luật Tố tụng dân sự, trách nhiệm của Viện Kiểm sát là kiểm sát quá trình tố tụng trong phiên tòa có đúng thủ tục của Bộ Luật tố tụng dân sự hay không. Trong phiên tòa xét xử đã diễn ra Viện kiểm sát chỉ có quyền phát biểu về quá trình tuân thủ theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và người tham gia tố tụng, không có quyền yêu cầu về vấn đề giám định, bổ sung ý kiến. “Vì vậy tôi thấy rằng căn cứ của tòa án đưa ra là cố tình kéo dài thời gian của vụ án, vi phạm tố tụng nghiêm trọng”, đại diện Công ty đấu giá khẳng định.

Chưa hết, giám định về việc tính lãi không liên quan đến quá trình xét xử, không thuộc quan hệ tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản đấu giá mà thuộc quan hệ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Agribank Chợ Lớn và Công ty Thiên Phú.

Đồng quan điểm với Luật sư đại diện Công ty đấu giá, Luật sư đại diện Công ty Kim Oanh cũng khẳng định việc tính lãi là việc giữa Công ty Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn.

Về giám định việc tính lãi, Luật sư đại diện Công ty Kim Oanh nhận định, chưa có cơ quan nào thực hiện giám định việc tính lãi này. Mặt khác, một trong những căn cứ để dừng phiên tòa là thu thập chứng cứ vụ án, về vấn đề này Luật sư đại diện Cng ty Kim Oanh cho rằng, các chứng cứ đã được nộp đầy đủ nên việc thu thập chứng cứ là không cần thiết. Vụ kiện này kéo dài gây nhiều thiệt hại cho Công ty Kim Oanh, yêu cầu Hội đồng xét xử tiếp tục phiên tòa.

Đại diện Agribank Chợ Lớn đề nghị Hội đồng xét xử xác định rõ lại lý do tạm dừng phiên tòa. Trước đề nghị của đại diện Agribank Chợ Lớn, Hội đồng xét xử cho rằng, Hội đồng xét xử không thể trả lời cho các bên đương sự Hội đồng xét xử sẽ làm gì và như thế nào, làm như thế nào thì Tòa án sẽ quyết định vấn đề đó và sẽ có bản án chính thức.

Trước sự phản đối của các bên, Hội đồng xét xử vẫn giữ nguyên quyết định tạm dừng phiên tòa.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load