Thứ năm 25/04/2024 04:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án hóa dầu Long Sơn: LILAMA về đích!

16:02 | 05/12/2022

(Xây dựng) – Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đã về đích tại Dự án nhà máy hóa dầu Long Sơn – Dự án hóa dầu lớn thứ 3 của đất nước. Đó là thành quả của hơn 2.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân LILAMA ngày đêm lao động trên công trường trong 3 năm qua.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp vào thăm Dự án hóa dầu Long Sơn, nơi mà các cán bộ kỹ sư, công nhân LILAMA và các nhà thầu đang miệt mài làm việc để đảm bảo tiến độ dự án. Một nhà máy hiện đại đã hiện hữu ngay trước mặt. Tiếp và đưa đoàn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh nhà máy, Giám đốc Ban dự án LILAMA tại nhà máy hóa dầu Long Sơn, kỹ sư Lê Hải Long đã có những chia sẻ về quá trình thi công dự án này.

Dự án hóa dầu Long Sơn: LILAMA về đích!
Kỹ sư Lê Hải Long, Giám đốc Ban dự án LILAMA tại nhà máy hóa dầu Long Sơn (ngoài cùng bên trái) chỉ huy thi công trên công trường.

PV: Xin ông cho biết tổng quan về dự án và những phần việc mà LILAMA tham gia thi công tại dự án này?

Kỹ sư Lê Hải Long: Dự án hóa dầu Long Sơn do Tập đoàn SCG Thái Lan đầu tư xây dựng với tổng số tiền 5,4 tỷ USD tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là dự án có tới 5 tổng thầu tham gia quản lý. Tổng Công ty LILAMA ký hợp đồng với 3 tổng thầu (Hyundai Engineering, TPSK, Samsung Engineering), giá trị hơn 1.400 tỷ đồng. Hiện tại, khối lượng công việc Lilama đảm nhận tại dự án đã hoàn thành 97 - 98%, chỉ còn một số hạng mục đang thi công như bảo ôn và chạy thử tại nhà máy.

Ở gói thầu lớn nhất A1 - tổng thầu TPSK, LILAMA tham gia lắp đặt kết cấu thép, kết cấu bê tông đúc sẵn, lắp đặt thiết bị, ống, bảo ôn, giàn giáo chung và sơn. Gói thầu này đã được LILAMA bắt đầu triển khai thi công từ cuối tháng 3/2020. Đến nay, LILAMA đã hoàn thành các hạng mục bao gồm lắp đặt ống ngầm, lắp đặt kết cấu bê tông đúc sẵn, hoàn thành công tác chế tạo và sơn ống. Công tác lắp đặt kết cấu thép và thiết bị đã hoàn thành, đang hoàn thiện và bàn giao cho tổng thầu, chủ yếu tập trung vào lắp đặt bảo ôn và pre-commissioning.

Đối với gói thầu G - tổng thầu Hyundai Engineering, LILAMA đã lắp đặt kết cấu thép, thiết bị và ống; lắp đặt thiết bị điện. Toàn bộ các hạng mục công việc của gói thầu cơ khí và điện đã hoàn thành. LILAMA đang cấp người hỗ trợ công tác chạy thử của tổng thầu và hoàn thiện hồ sơ để bàn giao.

Ở gói thầu B ký với tổng thầu Samsung Engineering, LILAMA đã triển khai thi công vào tháng 4/2020. Hiện tại, các hạng mục công việc đã hoàn thành, khối lượng lắp đặt đạt 100%.

PV: Để đạt được kết quả như hôm nay, LILAMA đã trải quá trình thi công lắp đặt như thế nào thưa ông?

Kỹ sư Lê Hải Long: Tại dự án này, khó khăn nhất là ảnh hưởng trong 2 năm xảy ra dịch Covid-19, nặng nề nhất là khoảng thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 4/2022. Dịch Covid-19 xảy ra đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến vật tư thiết bị nhập về công trường phục vụ công tác thi công bị chậm tiến độ, thậm chí có thiết bị chậm tới 9 tháng. Tiếp đó là tình trạng giãn cách, cách ly xã hội, người lao động bị nhiễm bệnh… Sau giai đoạn ảnh hưởng này là Tết Nguyên đán cổ truyền nên ảnh hưởng càng kéo dài.

Một điểm nữa đó là vấn đề nhân lực thi công dự án. Duy trì nhân lực để bảo đảm tiến độ thi công là khó khăn nhất ở công trường tại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội. Bình thường có 1.700 kỹ sư, công nhân tham gia thi công, nhưng khi dịch nổ ra thì số kỹ sư, công nhân làm việc chỉ còn 400 người, tức là chỉ còn 25%. Ngay sau đó là Tết Nguyên đán nên tư tưởng của người dân và xã hội nói chung và kỹ sư công nhân đang làm việc tại công trình nói riêng là chỉ muốn về nhà, không còn tư tưởng làm việc.

Khó khăn thứ 2 ở dự án không phải là liên danh tổng thầu như ở các dự án khác mà là các tổng thầu riêng biệt cho mỗi gói thầu. Mỗi tổng thầu yêu cầu một bộ máy quản lý thực hiện độc lập với từng gói thầu. Do đó, công tác tổ chức quản lý điều hành cũng rất khó khăn. Khó khăn thứ 3 là dự án này có đơn giá thấp. So với dự án lọc dầu Nghi Sơn cách đây 10 năm thì đơn giá của dự án Long Sơn hiện tại thấp hơn.

Một sự ảnh hưởng nữa là chủ đầu tư Thái Lan chủ động tham gia sâu vào quản lý thực hiện dự án của tổng thầu, dẫn đến nhiều thủ tục thi công cần phải được phê duyệt của cả tổng thầu và chủ đầu tư, từ đó gây khó khăn và mất thời gian làm thủ tục để thi công.

Dự án hóa dầu Long Sơn: LILAMA về đích!
Một góc công trình Dự án nhà máy hóa dầu Long Sơn ở thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

PV: Đứng trước những khó khăn đó, Ban dự án đã có những biện pháp như thế nào để đảm bảo tiến độ công việc?

Kỹ sư Lê Hải Long: Đối với vấn đề nhân lực trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, LILAMA áp dụng triệt để những biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ đề ra. Chúng tôi đã tổ chức thực hiện sản xuất 2 tại chỗ, 3 tại chỗ; tuyên truyền, phổ biến đến toàn bộ người lao động về các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu người lao động tuyệt đối tuân thủ thực hiện biện pháp 5K và tiêm vắc xin Covid-19.

Như đã nói ở trên, sau giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 đỉnh điểm là Tết Nguyên đán và tư tưởng của người dân nói chung, người lao động LILAMA nói riêng là chỉ muốn về nhà bên gia đình. Việc vận động công nhân ở lại làm Tết để bảo đảm tiến độ là rất khó, trong khi tiến độ công trường đang rất căng. Tuy nhiên, với nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, tổng thầu và Tổng công ty cũng như các công ty thành viên hỗ trợ bằng lương, thưởng từ 1-1,2triệu/người/ngày, qua đó vận động được gần 300 người ở lại làm trong những ngày Tết.

Vì nhân lực thiếu hụt do mọi người mắc Covid-19 nên để đảm bảo tiến độ chung, mọi người đã phải tăng ca, làm thêm giờ, các báo cáo được các kỹ sư tranh thủ làm buổi tối. Đối với các đơn vị như LILAMA 18 thì 100% các buổi tối đều phải tổ chức họp để đưa ra các kế hoạch và biện pháp thi công cho ngày hôm sau. Chính vì thế mà LILAMA không bị mất kiểm soát tiến độ so với các nhà thầu khác.

Để đảm bảo tiến độ dự án thì không chỉ có nội lực của LILAMA mà đó còn là sự hỗ trợ của chủ đầu tư và tổng thầu như hỗ trợ tiền thưởng khi đạt tiến độ cam kết, hỗ trợ tiền làm thêm giờ, hỗ trợ phương tiện thi công không tính tiền.

Nơi ăn ở của người lao động được các công ty thành viên và Tổng công ty đảm bảo, hỗ trợ chi phí khác mà người lao động chỉ phải trả tiền ăn hàng ngày là 20.000 đồng/người. Các chi phí khác bao gồm tiền điện, nước, ga, nấu ăn… Cán bộ phòng nghỉ có điều hòa 100%. Người lao động đi làm có xe đưa đón tại cư xá và đưa vào công trường.

Nhờ các biện pháp kể trên mà LILAMA đã duy trì được quân số cố định đi làm việc và đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết với tổng thầu.

Dự án hóa dầu Long Sơn: LILAMA về đích!
Thiết bị của nhà máy hóa dầu Long Sơn do LILAMA thi công lắp đặt.

PV: Lực lượng kỹ sư LILAMA luôn được các đối tác đánh giá cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như tác phong chuyên nghiệp trong công việc tại dự án này thế nào, thưa ông?

Kỹ sư Lê Hải Long: Kỹ sư LILAMA tham gia thi công tại công trình hóa dầu Long Sơn trừ một số người chủ chốt từng tham gia ở các dự án khác như Lọc hóa dầu Dung Quất, Lọc hóa dầu Nghi Sơn thì còn lại hầu như kỹ sư tuyển mới. Họ được đào tạo tốt, có trình độ cao đặc biệt là ngoại ngữ nên tiếp cận công việc rất nhanh, chỉ mất khoảng 2-3 tháng là có thể đảm nhận được công việc tại công trường.

Đặc biệt, một số kỹ sư có thể làm việc một cách độc lập. Năng suất lao động tăng cao gấp 1,5 - 2 lần so với các dự án trước đó. Tính đến thời điểm này, tại Dự án hóa dầu Long Sơn, có thể nói LILAMA so với các nhà thầu khác được đánh giá là nhà thầu thi công uy tín, đảm bảo tiến độ của dự án.

PV: Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Duy Tình (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • BCI Central chính thức công bố giải thưởng BCI Asia Awards 2024

    (Xây dựng) - BCI Central chính thức công bố BCI Asia Top 10 Chủ đầu tư, Top 10 Công ty Kiến trúc và Top 10 Nhà thầu hàng đầu Việt Nam năm 2024. Các đơn vị đạt giải sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải BCI Asia Awards 2024 vào tối ngày 31/5/2024 tại Khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera, Thành phố Hồ Chí Minh.

    11:33 | 24/04/2024
  • Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc: Đến năm 2028 đặt doanh thu trên 250 tỷ đồng, tỷ lệ thất thoát nước còn 12%

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và nhiệm kỳ 2024 - 2029 với sự tham gia của 145 cổ đông Công ty. Đại hội đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng để đảm bảo thực hiện đạt kế hoạch sản xuất, kinh doanh thường niên của đơn vị trong bối cảnh mới.

    10:21 | 24/04/2024
  • Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.

    08:29 | 24/04/2024
  • Thay đổi thượng tầng, TTC Land chuẩn bị nguồn lực cho “cuộc chơi mới”

    (Xây dựng) – Theo TTC Land, việc thay đổi loạt nhân sự cấp cao nhằm tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.

    22:00 | 23/04/2024
  • Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

    (Xây dựng) - Ngày 22/4 tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển.

    12:06 | 23/04/2024
  • Nên chọn khóa nào khi kinh doanh khách sạn?

    (Xây dựng) - Việc trang bị một thiết bị khóa khách sạn hiện đại và đảm bảo an toàn là yếu tố quan trọng, vừa giúp bảo vệ an ninh lại vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của khách sạn. Vậy nên chọn khóa nào khi kinh doanh khách sạn? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé.

    10:18 | 23/04/2024
  • Thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa carbon

    (Xây dựng) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

    22:43 | 22/04/2024
  • KIBO - Đối tác xử lý nước thải tin cậy của các nhà máy sản xuất

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Kinh Bố (KIBO) là một tổ chức tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại Việt Nam. Với sứ mệnh cao cả là xây dựng một tương lai xanh, sạch và bền vững cho thế hệ mai sau, KIBO cam kết mang lại những giải pháp toàn diện và hiệu quả cho các vấn đề liên quan đến môi trường nước.

    22:15 | 22/04/2024
  • Nhà phân phối chính thức thương hiệu Develon tài trợ Triển lãm Contech Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công TNHH Phát triển Xây dựng và Thương mại thành lập và hoạt động từ năm 2001, chuyên cung cấp các loại máy công trình và phụ tùng chính hãng Develon – Hàn Quốc.

    22:12 | 22/04/2024
  • Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác

    (Xây dựng) - Mấy chục năm nay, lễ báo công với Bác Hồ đã trở thành thường xuyên, là ngày hội truyền thống của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh quý I/2024 đạt doanh thu tăng 32,7% so cùng kỳ năm trước.

    21:44 | 22/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load