Thứ năm 08/08/2024 21:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án ĐT.277B nối cầu Hà Bắc 2: Nỗ lực về đích giữa khó khăn

08:29 | 07/08/2024

(Xây dựng) – Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đang dồn lực nâng cấp hạ tầng giao thông với nhiều dự án đường tỉnh lớn, tuy nhiên, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) là rào cản lớn, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Dự án ĐT.277B nối cầu Hà Bắc 2 cũng không ngoại lệ khi phải chạy đua với thời gian để hoàn thành giữa muôn vàn khó khăn.

Dự án ĐT.277B nối cầu Hà Bắc 2: Nỗ lực về đích giữa khó khăn
Tân Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã đánh giá, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh vẫn còn chậm so với mặt bằng chung của cả nước dù đã có nhiều nỗ lực triển khai…

Những khó khăn hiện hữu

Ông Nguyễn Nhân Cường, Trưởng Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh cho biết: Dự án tuyến ĐT.277B nối với cầu Hà Bắc 2 có chiều dài 4,9km, dù đã khởi công từ tháng 10/2023, nhưng đến nay mới chỉ bàn giao được 2,6/4,9km mặt bằng cho nhà thầu. Hiện, nhà thầu đã triển khai thi công hoàn thành cống ngang, đắp cát K95, K98 và đang triển khai thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại 2. Giá trị khối lượng hoàn thành đạt 17,3 tỷ đồng trên tổng số 130 tỷ đồng (tỷ lệ 13,3%).

Trên phạm vi đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ của hợp đồng, dự kiến nhà thầu sẽ triển khai thi công hoàn thành toàn bộ công trình chậm nhất trong tháng 10/2024 (dự kiến hoàn thành sớm hơn tiến độ hợp đồng 6 tháng đối với phạm vi đã bàn giao mặt bằng).

Riêng với 2,3km còn lại của tuyến ĐT.277B chưa được bàn giao mặt bằng, nguyên nhân chính là do khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất và quy chủ, đặc biệt tại khu vực thôn Thọ Đức, xã Tam Đa và thôn Phù Cầm, xã Dũng Liệt có nhiều diện tích đất đã qua dồn điền đổi thửa, người dân đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương. Dự kiến đến tháng 8/2024, Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong và Hội đồng GPMB huyện Yên Phong mới có thể phê duyệt phương án bồi thường cho thôn Thọ Đức.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã liên tục báo cáo những khó khăn, vướng mắc cho Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh và UBND huyện Yên Phong. Để giải quyết vấn đề này, Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh cùng với Huyện ủy và UBND huyện Yên Phong đã thành lập Tổ thẩm định nguồn gốc đất. Đồng thời, các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã, thôn đã được chỉ đạo sát sao để phối hợp với đơn vị GPMB trong việc xác định nguồn gốc và chủ sở hữu đất.

Theo Trưởng Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh, hiện nay, phương án bồi thường đã cơ bản hoàn thành và đang trong quá trình thẩm định, dự kiến UBND huyện Yên Phong sẽ bàn giao toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho chủ đầu tư vào tháng 8 hoặc chậm nhất là tháng 9/2024 để nhà thầu có thể triển khai thi công. Ngoài tuyến ĐT.277B, các tuyến ĐT.285B và ĐT.295C cũng đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do tình trạng phân tán, xen kẽ của đất nông nghiệp, đất nghĩa trang và đất thổ cư.

Bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Nhân Cường, Trưởng Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm, tình trạng khan hiếm vật liệu cát đắp nền cũng đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án. Minh chứng là tổng khối lượng cát đắp nền đường khoảng 730.000m3 nhưng đến nay mới đắp được 192.050m3 (mới đạt 26,3%).

Mặc dù chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tích cực tìm kiếm nguồn cung và chấp nhận mua cát với giá cao, nhưng do nguồn cung khan hiếm và khó khăn trong vận chuyển, khối lượng cát mua được vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Thậm chí có thời điểm 2-3 tháng không thể mua được cát, hiện tại việc mua cát cũng rất hạn chế, dẫn đến tiến độ đắp cát nền đường không đạt yêu cầu.

Trước tình trạng khan hiếm về vật liệu cát đắp nền, Trưởng Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh mong muốn, lãnh đạo các Bộ, ngành, Trung ương quan tâm chỉ đạo tháo gỡ. Đồng thời kỳ vọng, dù còn có nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực trên, tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành GPMB cho các dự án đường tỉnh trọng điểm trong thời gian sớm nhất. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án ĐT.277B nối cầu Hà Bắc 2: Nỗ lực về đích giữa khó khăn
Dự kiến UBND huyện Yên Phong sẽ bàn giao toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho chủ đầu tư vào tháng 8 hoặc chậm nhất là tháng 9 năm 2024 để nhà thầu có thể triển khai thi công đối với Dự án tuyến ĐT.277B nối với cầu Hà Bắc 2.

Nỗ lực về đích giữa khó khăn

Trước tình hình này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ. Tại Phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 diễn ra vào ngày 23/7, tân Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn thông tin, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời phát động phong trào 100 ngày cao điểm nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến tiến độ thi công, đặc biệt là đối với các công trình giao thông trọng điểm.

Trước đó, ngày 22/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ GPMB và thi công một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong. Trong quá trình đi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu chủ đầu tư - Ban Quản lý phát triển khu vực đô thị phối hợp chặt chẽ với thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong đẩy nhanh tiến độ GPMB; đề nghị chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận. Mục tiêu trong 100 ngày cao điểm (đến ngày 30/10/2024), các vấn đề vướng mắc liên quan đến GPMB sẽ được giải quyết xong.

Đối với phường Hòa Long, lãnh đạo tỉnh và thành phố đề nghị chính quyền phường, khu phố Xuân Ái tích cực vận động người dân hoàn thành di dời mộ chí trong tháng 7 âm lịch. Tỉnh và thành phố cam kết hỗ trợ các hộ dân di dời mộ chí sang khu vực mới và xây dựng khuôn viên nghĩa trang khang trang, sạch đẹp.

Làm việc với huyện Yên Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu hoàn thành GPMB đất nông nghiệp trong tháng 8 và tiến hành kiểm đếm bắt buộc với những hộ vắng mặt. Chủ đầu tư phải chuẩn bị kinh phí để chi trả kịp thời và huy động tổng lực để thi công ngay khi có mặt bằng với tinh thần “có mặt bằng đến đâu thi công ngay đến đó”.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thái Nguyên: Cấm và hạn chế khai thác nước dưới đất tại các vùng được công bố

    (Xây dựng) – Để đảm bảo an toàn liên quan đến các sự cố sụt, lún đất, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt danh mục các vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh, một trong những nguyên nhân gây sụt, lún đất những năm gần đây tại tỉnh này.

  • Đà Nẵng: Kẻ lạ đập phá sảnh của trường Mầm non Việt Nhật

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, Công an đang làm rõ vụ việc trường Mầm non Việt Nhật bị người lạ đập phá nhiều tài sản trong đêm ngày 6/8.

  • Tân Yên (Bắc Giang): Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Tân Yên đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND, về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ trên địa bàn huyện giai đoạn 2024-2025 và những năm tiếp theo.

  • Bình Dương: Khát vọng Dĩ An sau 1/4 thế kỷ phát triển

    (Xây dựng) – Hướng tới Chào mừng 25 năm tái lập huyện Dĩ An (20/8/1999 – 20/8/2024), thành Phố Dĩ An (Bình Dương) tổ chức buổi tọa đàm “Dĩ An, 1/4 thế kỷ, khát vọng xây dựng và phát triển”. Nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố Dĩ An đã chia sẽ khó khăn từ những ngày đầu tái lập tới một thành phố năng động như hiện nay. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An (Bình Dương) cho biết: Từ một huyện nông nghiệp, sau 25 năm Dĩ An đã trở thành đô thị loại II hiện đại với tỷ lệ đô thị hóa khá cao.

  • Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, tại tỉnh Đồng Nai, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên toàn quốc với chủ đề “Vai trò của báo chí, truyền thông với hoạt động của Quốc hội và HĐND”. Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Nai và gần 700 cộng tác viên thân thiết của Báo Đại biểu Nhân dân.

  • Điện Biên: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Công điện số 3324/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load