Thứ ba 23/07/2024 02:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: 100 ngày cao điểm gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

18:26 | 22/07/2024

(Xây dựng) – Ngày 22/7, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong.

Bắc Ninh: 100 ngày cao điểm gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn trực tiếp chỉ đạo công tác di chuyển mộ tại phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Mục tiêu 100 ngày cao điểm gỡ vướng xong GPMB

Cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cùng Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra, thị sát tại khu nghĩa trang Xuân Ái, cầu Ngũ Huyện Khê (phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh) và một số vị trí xây dựng tuyến đường 285B thuộc địa bàn huyện Yên Phong. Đây là những vị trí đang gặp vướng mắc trong công tác GPMB của các dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐT.295C, ĐT.285B, ĐT.277B.

Tại thành phố Bắc Ninh, công tác GPMB cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng mắc một phần diện tích đất ở và di chuyển mộ chí của phường Hòa Long. Ở huyện Yên Phong, 12,89ha diện tích đất lúa đã được GPMB, đạt 38%. Các nhà thầu đã thi công xong những vị trí đã có mặt bằng. Tổng giá trị giải ngân đạt 30%.

Trong quá trình đi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu chủ đầu tư - Ban Quản lý phát triển khu vực đô thị phối hợp chặt chẽ với thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong đẩy nhanh tiến độ GPMB; đề nghị chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận. Mục tiêu trong 100 ngày cao điểm (đến ngày 30/10/2024), các vấn đề vướng mắc liên quan đến GPMB sẽ được giải quyết xong.

Đối với phường Hòa Long, lãnh đạo tỉnh và thành phố đề nghị chính quyền phường, khu phố Xuân Ái tích cực vận động người dân hoàn thành di dời mộ chí trong tháng 7 âm lịch. Tỉnh và thành phố cam kết hỗ trợ các hộ dân di dời mộ chí sang khu vực mới và xây dựng khuôn viên nghĩa trang khang trang, sạch đẹp.

Bắc Ninh: 100 ngày cao điểm gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm
Công trường thi công ĐT.285B trên đoạn tuyến đã có mặt bằng tại huyện Yên Phong.

Về phần 27 hộ dân chưa nhận đền bù ở cầu Ngũ Huyện Khê, yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương mời các hộ dân đến thăm khu tái định cư mới, khẩn trương thống kê tài sản và làm việc với thành phố Bắc Ninh về từng trường hợp, có hỗ trợ tối đa kinh phí thuê nhà ở cho các hộ dân. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư.

Làm việc với huyện Yên Phong, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu hoàn thành GPMB đất nông nghiệp trong tháng 8 và tiến hành kiểm đếm bắt buộc với những hộ vắng mặt. Chủ đầu tư phải chuẩn bị kinh phí để chi trả kịp thời và huy động tổng lực để thi công ngay khi có mặt bằng với tinh thần “có mặt bằng đến đâu thi công ngay đến đó”.

Khắc phục chậm tiến độ tại Dự án cầu Nét

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã đi kiểm tra Dự án cầu Nét, đoạn Yên Phong – thành phố Từ Sơn, đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Nguyên nhân bị chậm trễ là do vướng mắc liên quan đến 12 hộ dân đang sinh sống tại phần đầu cầu phía huyện Yên Phong. Các hộ dân này nằm trong hành lang đê Ngũ Huyện Khê, đã xây dựng nhà kiên cố nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và khiến dự án chưa thể triển khai thi công.

Bắc Ninh: 100 ngày cao điểm gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm
Dự án cầu Nét đoạn Yên Phong – thành phố Từ Sơn bị đình trệ do vướng 12 hộ dân nằm trong hành lang đê Ngũ Huyện Khê, đã xây dựng nhà kiên cố nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Mặc dù, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Yên Phong đã tích cực thực hiện các biện pháp như: Kiểm đếm tài sản, công khai phương án bồi thường, tổ chức họp dân nhiều lần và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ thủ tục pháp lý, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ 100% hộ dân liên quan.

Được biết, Dự án cầu Nét khởi công từ năm 2020, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, đã nhiều lần bị trì hoãn và điều chỉnh kế hoạch đầu tư. Dự án vẫn chưa hoàn thành đúng tiến độ; chủ đầu tư tiếp tục đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối năm 2025.

Nhà thầu đã thi công xong cầu tạm, phá dỡ cầu cũ, đúc xong phiến dầm, thi công bản mặt cầu từ trụ T1 đến mố M2 của ½ đơn nguyên bên trái tuyến. Giá trị thực hiện hơn 27,7 tỷ đồng, đạt 44,32% giá trị hợp đồng.

Trước việc 4 năm chưa xây xong cầu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã phê bình huyện Yên Phong, vì chưa thực hiện nghiêm túc kết luận sau 6 tháng kiểm tra, đôn đốc của Bí thư Tỉnh ủy. Đồng thời, yêu cầu huyện Yên Phong phải thông qua nội dung này và kế hoạch triển khai trong các cuộc họp giao ban.

Theo đó, việc đầu tiên huyện Yên Phong cần làm là xử lý nghiêm các vi phạm về Luật Đê điều, tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm hành lang đê. Bên cạnh đó, huyện phải báo cáo tiến độ giải quyết hàng tuần và đảm bảo có sự chuyển biến lớn trong công tác GPMB trước ngày 30/8. Về phần các hộ dân cố tình chống đối, huyện cần sớm hoàn tất thủ tục để cưỡng chế theo quy định. Mục tiêu cuối cùng là quyết tâm bàn giao mặt bằng liền mạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/10 năm nay.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load