Thứ bảy 04/05/2024 16:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo: Quyết liệt thực hiện để hoàn thành mục tiêu

10:22 | 25/10/2023

(Xây dựng) – Mới đây, Bộ Xây dựng có thông báo Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh tại cuộc họp trực tuyến đẩy mạnh triển khai Dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo (Dự án 5) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo: Quyết liệt thực hiện để hoàn thành mục tiêu
Hỗ trợ gia đình một hộ nghèo tại xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái (ảnh: Việt Cường).

Kết quả tích cực, đáng ghi nhận

Đầu tháng 10/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu tại trụ sở Ủy ban nhân dân 26 tỉnh có huyện nghèo thuộc Dự án 5 nhằm đôn đốc, hướng dẫn, đẩy mạnh triển khai Dự án.

Dự án 5 là một dự án quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, mang tính nhân văn với mục tiêu giảm nghèo đa chiều, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ về nhà ở, giúp họ có điều kiện cải thiện chất lượng cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Các Bộ, ngành, địa phương đã rất quan tâm, tích cực vào cuộc triển khai thực hiện. Đến nay, việc triển khai thực hiện tại các địa phương đã đạt được một số kết quả tích cực.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Xây dựng, đã có 26 tỉnh đã lập, phê duyệt Đề án với tổng số 91.453 hộ (gồm 59.250 hộ xây dựng mới và 32.203 hộ sửa chữa, cải tạo). Các tỉnh đã và đang thực hiện hỗ trợ cho khoảng 12.877 hộ, đạt tỷ lệ khoảng 39,7% theo kế hoạch năm 2023.

Đồng thời, Dự án này đã giải ngân vốn cấp từ ngân sách Trung ương khoảng 277,897 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 27,25% theo kế hoạch năm 2023 và giải ngân vốn ngân sách địa phương khoảng 32,640 tỷ đồng.

Nhiều địa phương trên cả nước đạt được kết quả tốt và khả năng cao sẽ đạt 100% kế hoạch thực hiện của năm 2023, có thể kể đến như: Cao Bằng, Bắc Giang, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, An Giang. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương kết quả đạt được rất khiêm tốn như: Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Trị, Thanh Hóa, Lai Châu, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Lào Cai.

Với kết quả trên, tuy việc thực hiện Dự án 5 đạt được một số kết quả rất đáng ghi nhận nhưng tổng thể chung vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra của năm 2023. Bộ Xây dựng xác định, nguyên nhân chủ yếu là do còn một vài địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện; việc rà soát, điều chỉnh danh sách các hộ theo Đề án còn chậm; nhà ở bị vướng quy hoạch, xây trên đất nông nghiệp, đất rừng; thiên tai, lũ lụt…

Triển khai nhiều giải pháp để đạt mục tiêu

Để đạt được mục tiêu đề ra của năm 2023, Bộ Xây dựng có đề nghị các Bộ, ngành và các địa phương cần tập trung, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ chính, trọng tâm.

Các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Dự án 5 đối với các địa phương, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ hỗ trợ thấp, giải ngân chậm.

Bộ Xây dựng sẽ cùng các Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lập kế hoạch phân bổ vốn năm 2024 kịp thời cho các địa phương triển khai thực hiện hỗ trợ trong năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản đôn đốc các địa phương có kết quả thực hiện thấp, giải ngân chậm và gửi văn bản hướng dẫn, trả lời các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các địa phương liên quan đến Dự án này.

Ngoài trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng đề nghị các địa phương nhanh chóng bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương đối ứng, tùy vào điều kiện kinh tế của tỉnh để hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện xây mới, sửa chữa nhà ở.

Mặt khác, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan, các cấp chính quyền địa phương phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trên địa bàn, vận động cộng đồng ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo: Quyết liệt thực hiện để hoàn thành mục tiêu
Nhà tình nghĩa do Báo Xây dựng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái hỗ trợ trao tặng nhà ở cho hộ nghèo (ảnh: Sơn Lâm).

Trong thời gian từ giờ đến cuối năm 2023, UBND tỉnh cần chỉ đạo các huyện nghèo, các xã có đối tượng thuộc Dự án 5 khẩn trương, quyết liệt thực hiện theo kế hoạch hỗ trợ đã đề ra và cố gắng phấn đấu đạt 100% kế hoạch giải ngân vốn ngân sách Trung ương. Đặc biệt, sẽ giao trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân để nâng cao trách nhiệm trong triển khai thực hiện đúng tinh thần phân cấp, phân quyền của Trung ương.

Bộ Xây dựng cho rằng, lãnh đạo UBND tỉnh cần đẩy mạnh chỉ đạo UBND cấp huyện, xã thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo thứ tự ưu tiên. Đồng thời, xác nhận khối lượng xây dựng hoàn thành theo giai đoạn và xác nhận hoàn thành công trình đưa vào sử dụng để sớm được giải ngân nguồn vốn hỗ trợ.

Sở Xây dựng sẽ thiết kế tối thiểu 03 mẫu nhà ở điển hình phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương, thiết kế này sẽ kèm theo dự toán kinh phí, dự trù vật liệu chủ yếu, để có cơ sở phân bổ nguồn vốn.

Ngoài các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh cũng cần rà soát lại Đề án đã phê duyệt để đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện về nhà ở để đảm bảo việc hỗ trợ đúng quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đến người dân bằng hình thức phù hợp. Tổ chức công bố công khai các tiêu chí, đối tượng được thụ hưởng chính sách. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đặc biệt là những huyện, xã có kết quả thực hiện thấp.

Tổng hợp báo cáo của 25/26, Bộ Xây dựng cho biết, đến hết tháng 9/2023, các địa phương đã và đang hỗ trợ 12.877 hộ/32.352 hộ, đạt tỷ lệ khoảng 39,7% kế hoạch năm 2023; đạt tỷ lệ khoảng 14,08% (12.877 hộ/91.453 hộ) kế hoạch giai đoạn 2022 – 2025; đã giải ngân vốn đã cấp từ ngân sách Trung ương khoảng 277,897 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 27,25% (277,897 tỷ đồng/1.020 tỷ đồng) năm 2023; đã giải ngân vốn ngân sách địa phương khoảng 32,640 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 3,26% (32,640 tỷ đồng/1.000 tỷ đồng) kế hoạch giai đoạn 2022 – 2025.

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load