Thứ sáu 26/07/2024 06:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Tháp: Xây dựng mới 10.070 căn nhà các loại

12:50 | 25/07/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch số 218/KH-UBND phát triển nhà ở tỉnh Đồng Tháp năm 2024. Theo Kế hoạch này, năm 2024, Đồng Tháp xây dựng mới 10.070 căn nhà các loại.

Đồng Tháp: Xây dựng mới 10.070 căn nhà các loại
Một góc thành phố Cao Lãnh.

Theo Kế hoạch, năm 2024 tỉnh Đồng Tháp phấn đấu diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 23,30m2 sàn/người, trong đó tại đô thị là 24,50m2/người và nông thôn là 22,10m2/người. Căn cứ Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 để xác định các mục tiêu cụ thể tại Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024. Theo đó, năm 2024 phấn đấu đạt được tổng diện tích nhà ở tăng thêm khoảng 1.153.760m2 sàn 2 nhà ở, tỷ lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố tăng lên đạt 79% - 81%, tỷ lệ nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ giảm còn 19% - 21%.

Năm 2024, xây dựng mới 10.070 căn nhà ở các loại, với tổng diện tích sàn 1.153.760m2. Trong đó, nhà ở thương mại, khu đô thị 1.361 căn, với tổng diện tích sàn 204.132m2; Nhà ở cho các đối tượng xã hội 1.309 căn, tổng diện tích 61.428m2 (Nhà ở cho người thu nhập thấp 236 căn; Hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng 432 căn; Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo 641 căn); Nhà ở hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng 7.400 căn, tổng diện tích sàn 888.200m2.

Theo đó, đối với phát triển nhà ở thương mại, mời gọi đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng và nguồn vốn huy động hợp pháp để đầu tư xây dựng khu đô thị, nhà ở. Đối với phát triển nhà ở xã hội mời gọi đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng và nguồn vốn huy động hợp pháp để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Hỗ trợ, tạo điều kiện để các chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp từ Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ. Rà soát sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn thu tiền sử dụng đất 20% quỹ nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại mà chủ đầu tư lựa chọn nộp bằng tiền theo quy định để hỗ trợ, phát triển các dự án nhà ở xã hội. Ứng từ Quỹ phát triển đất của tỉnh để bồi thường giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư được lựa chọn có trách nhiệm hoàn trả lại chi phí này theo quy định của pháp luật về đất đai. Lồng ghép vào các chương trình, mục tiêu quốc gia của Chính phủ, kết hợp linh hoạt giữa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã ban hành (hỗ trợ về nhà ở người có công với cách mạng; hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo) và sự tham gia của các tổ chức, cá nhân thông qua các hình thức hỗ trợ (kinh phí, vật liệu, nhân công trong xây dựng nhà ở) hoặc tặng nhà ở đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm Công đoàn để giải quyết nhu cầu của nhà ở các hộ gia đình khó khăn về nhà ở.

UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở Xây dựng Đồng Tháp chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các Sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024. Phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan để kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh. Xem xét, đánh giá năng lực của chủ đầu tư, cân nhắc khả năng đáp ứng nhu cầu của các dự án trình UBND tỉnh để có kế hoạch phê duyệt bổ sung, loại bỏ hoặc có các hình thức chuyển đổi phù hợp với nhu cầu thực tế của các địa phương trong từng giai đoạn cụ thể. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đồng Tháp, UBND các huyện, thành phố và các Sở, ngành liên quan trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về các thủ tục cho vay vốn mua, thuê mua nhà ở xã hội; tham mưu đề xuất UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ. Cung cấp thông tin các dự án nhà ở mời gọi đầu tư để các nhà đầu tư, quan tâm tham gia đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, khu đô thị. Hướng dẫn, đôn đốc và giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục về danh mục dự án cần thu hồi đất, kế hoạch sử dụng đất để thông qua HĐND tỉnh, tạo cơ sở cho việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà ở, khu đô thị mới. Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát lại quỹ đất đã giao cho các chủ đầu tư để thực hiện dự án nhà ở, tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi quỹ đất đã giao đối với những dự án chậm triển khai hoặc không thực hiện để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các đơn vị mời gọi đầu tư; cung cấp thông tin dự án; tiếp nhận, xử lý các hồ sơ dự án thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị do nhà đầu tư hoặc UBND cấp huyện đề xuất theo quy định pháp luật về đầu tư. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, giám sát, đánh giá tiến độ thực hiện đầu tư dự án đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư; báo cáo UBND tỉnh kết quả giám sát, đánh giá đầu tư và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư theo thẩm quyền.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đồng Tháp tận dụng nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, nguồn vốn nhận ủy thác ngân sách của địa phương cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân thu nhập thấp để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở theo Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Đồng Tháp với lãi suất ưu đãi theo quy định.

UBND các huyện, thành phố: Trên cơ sở Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh, từng địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở cụ thể trên địa bàn. Tổ chức thực hiện các thủ tục về danh mục dự án cần thu hồi đất, kế hoạch sử dụng đất để thông qua HĐND tỉnh, tạo cơ sở cho việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà ở, khu đô thị mới. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án phát triển nhà ở bảo đảm đúng nội dung, tiến độ dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Công bố thông tin rộng rãi về dự án nhà ở, phát triển đô thị trên các phương tiện truyền thông. Phối hợp, yêu cầu chủ đầu tư công khai đầy đủ, đúng các nội dung về dự án theo quy định; kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ quy định về giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản trong trường hợp có quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm về kinh doanh bất động sản, trật tự xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; ngăn chặn việc phát triển nhà ở ven sông rạch. Tổ chức lập quy hoạch chi tiết hoặc quy chế quản lý cụ thể cho các khu vực ven sông rạch, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông rạch vì lợi ích công cộng, đảm bảo cảnh quan, môi trường.

Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, tham mưu và đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load