Thứ năm 08/08/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Sẽ thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh vụ nghĩa địa xây chui rồi “phân lô, bán mồ”

21:44 | 07/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 7/8, UBND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, sắp tới đơn vị này sẽ thành lập Đoàn thanh tra để tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc “nghĩa địa xây chui rồi phân lô, bán mồ” xảy ra tại phường Hóa An như báo chí đã phản ánh.

Đồng Nai: Sẽ thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh vụ nghĩa địa xây chui rồi “phân lô, bán mồ”
Các đầu nậu đã xây chui cả nghĩa địa tại ấp An Hòa, phường Hóa An, thành phố Biên Hòa rồi “phân lô, bán mồ”.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, một lãnh đạo cấp phòng của UBND thành phố Biên Hòa cho biết, theo dự kiến thì Đoàn thanh tra vụ “nghĩa địa xây chui rồi phân lô, bán mồ” xảy ra tại phường Hóa An sẽ do Chánh Thanh tra hoặc Phó Chánh tra thành phố Biên Hòa làm Trưởng đoàn, phối hợp cùng các thành viên của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm Phát triển quỹ đất… để kiểm tra, xác minh cụ thể về vụ việc.

Cùng chung diễn biến về vụ việc, ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu cơ quan Công an thành phố Biên Hòa vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc phân lô, xây dựng nhà mồ rồi bán lấy tiền nêu trên. Hiện Công an thành phố Biên Hòa đã triệu tập nhiều người có liên quan đến làm việc để phục vụ công tác điều tra.

Đồng Nai: Sẽ thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh vụ nghĩa địa xây chui rồi “phân lô, bán mồ”
Hàng chục nhà mồ vừa được xây “chui” xong được các đầu nậu bán với giá 450 - 500 triệu đồng/1 nhà mồ. (Ảnh: Nguyên Dũng)

Liên quan đến vụ việc, như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, thửa đất số 447 (tờ bản đồ số 30) có diện tích 23.676m2 và thửa đất số 364 (tờ bản đồ số 30) có diện tích 2.321m2. Cả 2 thửa đất này đều tọa lạc tại ấp An Hòa, phường Hóa An, thành phố Biên Hòa. Theo quy hoạch thì 2 thửa đất trên đều là đất ở đô thị, đất thương mại - dịch vụ, đất khu vui chơi - giải trí công cộng, đất giao thông.

Đồng Nai: Sẽ thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh vụ nghĩa địa xây chui rồi “phân lô, bán mồ”
Nhà mồ tại nghĩa địa “chui” được các đầu nậu cho xây dựng khang trang rồi bán lại “bằng giấy tờ tay” cho khách hàng có nhu cầu.

Tuy nhiên lợi dụng vào việc khu đất rộng (gồm 2 thửa đất trên, tổng diện tích hơn 2,5ha) nằm sát nghĩa trang Hóa An cũ (phường Hóa An) và nhu cầu mua đất xây dựng mộ phần, nhà mồ tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh… gần đây tăng cao nên nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật, tự ý xây dựng hàng trăm nhà mồ, mộ phần rồi đem “bán giấy tay”, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng của thành phố Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai đã ráo riết vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Mỗi phần mộ được bán giá 50-60 triệu đồng và 1 nhà mồ bán 450-500 triệu đồng

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại hiện trường khu đất rộng khoảng 2,5ha (thuộc 2 thửa đất số 447 và 364, cùng thuộc tờ bản đồ 30, tọa lạc tại ấp An Hòa, phường Hóa An) có hàng chục nhà mồ đồ sộ, khang trang vừa mới được xây dựng xong. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhà mồ đang xây dựng dang dở, công nhân đang bắc giàn giáo hoàn thiện “công trình”.

Mỗi nhà mồ tại đây có diện tích từ 15-20m2, chiều cao 5-6m, được đổ trụ bê tông cốt thép kiên cố, mái đổ bằng, lợp ngói, xung quanh được xây tường, trên bao bọc bằng thép, các bức tường được ốp gạch men sang trọng.

Mỗi nhà mồ được thiết kế có thể đặt được mộ đôi, mộ đơn hay mộ dòng họ, gia tộc tùy theo nhu cầu. Còn các mộ phần có diện tích nhỏ hơn, từ 4-8m2, xây dựng bình thường và không có mái che.

Theo quan sát, có hàng chục nhà mồ mới được xây dựng, một số “đang chờ”, chưa có hài cốt hoặc tro cốt bỏ vào. Riêng mộ phần thì có hàng trăm ngôi mộ đã được mua bán, xây dựng, một số mới được chôn cất xong. Do không được quy hoạch, bố trí bài bản, nên các mộ phần đặt rối rắm, một số chỗ muốn vào phải len lỏi qua từng ngóc ngách, lối đi chật hẹp.

Tại nghĩa địa “chui” này hiện có hơn 50 nhà mồ đã xây xong và gần chục nhà mồ đang ở dạng móng cùng hàng trăm phần mộ đã được chôn cất hài cốt.

Theo phản ánh của người dân địa phương, mỗi phần mộ được các “đầu nậu” chào bán với giá từ 50-60 triệu/1 lô, còn nhà mồ có giá bán 450-500 triệu/1 nhà mồ. Giá cao vậy nhưng khách hàng đã đặt mua kín chỗ, đắt như “tôm tươi”.

Nguyên Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load