Thứ bảy 28/09/2024 00:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đồng Nai: Đề xuất thí điểm 2 tuyến phố kiểu mẫu tại Biên Hòa

20:34 | 27/09/2024

(Xây dựng) - Thành phố Biên Hòa đã có kế hoạch thí điểm 03 tuyến đường kiểu mẫu nhưng đến nay, các tuyến phố này mới chỉ dừng lại ở mức tuyến phố “sạch”. Tuyến phố kiểu mẫu đô thị đúng nghĩa là “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh”, vì vậy Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất 02 khu vực đáp ứng các điều kiện của một tuyến phố kiểu mẫu.

Đồng Nai: Đề xuất thí điểm 2 tuyến phố kiểu mẫu tại Biên Hòa
Một phần tuyến đường 30/4 thành phố Biên Hòa được Sở Xây dựng đề xuất thí điểm tuyến phố kiểu mẫu. (Ảnh: Thìn Nguyễn)

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Chỉ thị về các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chỉnh trang đô thị tại các đô thị Biên Hòa, Long Khánh và thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn đến năm 2025. Thực hiện Chỉ thị này, thành phố Biên Hòa cũng có kế hoạch thí điểm 03 tuyến đường kiểu mẫu gồm: Đường 30/4, đường Hưng Đạo Vương, đường Võ Thị Sáu và các khu phố kiểu mẫu, với các tiêu chí xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Tuy nhiên, việc thí điểm hiện chủ yếu tập trung vào việc chăm sóc cây xanh, cây cảnh trên công trình nhà; chỉnh trang mặt tiền, biển hiệu; duy trì treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ Tết; không có tình trạng tập kết rác tại gốc cây, trước cửa nhà, đầu hẻm, cột điện, cống thoát nước... sau thời gian thu gom rác, không đặt để, phơi quần áo, đồ dùng cá nhân trên đường phố, trước mặt tiền nhà; không lắp đặt vật dụng che chắn gây mất mỹ quan.

Tuy nhiên, kết quả đến nay ngoài việc có báo cáo kế hoạch triển khai thì 03 tuyến đường trên đến nay vẫn chưa có chuyển biến tích cực, mặt khác nếu chỉ tập trung làm tốt 06 vấn đề trên thì mới chỉ dừng lại kết quả là có tuyến phố “sạch” mà thôi.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, một tuyến phố kiểu mẫu đô thị đúng nghĩa cần đủ các yếu tố “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh". Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất thí điểm 2 tuyến phố chuyên đề kiểu mẫu đô thị theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Tuyến thứ nhất là đoạn đường 30/4 (từ UBND tỉnh đến bồn nước) dài khoảng 1,4km, hiện đã hoàn chỉnh vỉa hè lát đá, hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật, rất thuận lợi chỉnh trang đô thị.

Trục 30/4 là trục trung tâm, đã hoàn chỉnh vỉa hè lát đá, đã hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật, lòng đường rộng, vỉa hè rộng rất thuận lợi cho việc chỉnh trang. Đoạn từ bùng binh Biên Hùng đến quảng trường Sông Phố đa phần là các trụ sở cơ quan, ngân hàng, trường học, tỷ lệ cửa hàng buôn bán không nhiều, mật độ giao thông không cao khá phù hợp cho hoạt động đi bộ, sinh hoạt văn hóa kết hợp với việc chỉnh trang Quảng trường Sông Phố. Đoạn từ bùng binh Biên Hùng đến bồn nước đi qua công viên Biên Hùng là nơi thường diễn ra các hoạt động vui chơi, lễ hội của Biên Hòa, các khu vực buôn bán đa phần của tư nhân.

Đường Trịnh Hòai Đức là tuyến được dọc theo công viên Biên Hùng, tiếp giáp mộ Trịnh Hòa Đức, là tuyến đường có nhiều cây xanh, khu vực buôn bán tư nhân chiếm phần nhỏ, hiện tại vào buổi tối có tổ chức hoạt động chợ đêm, tuy nhiên hiệu quả không cao, các mặt hàng bán bình dân, không thu hút khách.

Hình thành tuyến phố kiểu mẫu và kết nối với Quảng trường Sông Phố cần thực hiện những việc: Đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng LED kết hợp đèn chiếu sáng nghệ thuật, tạo không gian lung linh; chỉnh trang mặt tiền công trình (như tháo dỡ mái che, mái đón, bạt che; Chỉnh trang biển hiệu, quảng cáo được lắp đặt tự phát, không đồng bộ về kích thước, kiểu dáng; Lắp đặt lại các thiết bị để điều hòa, bồn nước, đường ống nước không nằm bên ngoài ban công; quét sơn lại mặt tiền theo màu có tính tương đồng); Biển hiệu của một số doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực ngân hàng, hàng không, siêu thị… vẫn được giữ nguyên màu sắc, lô gô đặc trưng để bảo đảm yêu cầu về mặt thương hiệu;

Tuyến phố không rác bẩn, các thùng rác được lắp đặt đồng bộ; Biển tên phố, tên đường, số ngõ, số nhà đồng bộ; Bảng biển báo giao thông hiện đại, bố trí hợp lý; Camera an ninh phủ kín toàn tuyến; Vỉa hè rợp bóng cây xanh, lắp đặt ghế ngồi và khu vực nghỉ chân; Thiết lập các điểm dừng chân cho xe buýt hoặc xe điện; Người dân đoàn kết, người bán hàng niềm nở trung thực, đảm bảo văn minh thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, không bán hàng kém chất lượng, không chèo kéo, “chặt chém" khách hàng…

Tổ chức không gian đi bộ: Tuyến đường quanh quảng trường Sông Phố đến bùng binh Biên Hùng tổ chức thành tuyến phố đi bộ vào các buổi tối hoặc cuối tuần, nhằm tạo không gian, điểm đến sinh động cho người dân vui chơi, giải trí.

Tổ chức các hoạt động văn hóa chuyên đề như: Văn hóa ẩm thực với nhiều món ngon của đất Biên Hòa, trong nước và ngoài nước, đặc sản vùng miền truyền thống; Tổ chức các hoạt động hoa - nhạc - họa… Những khu vực này sẽ là nơi hội tụ, sân chơi của các bạn trẻ, các nghệ sỹ địa phương thể hiện tài năng, biểu diễn và người dân được thưởng thức, trao đổi văn nghệ, các dịch vụ mua sắm, tăng cường kết nối cộng đồng và giới thiệu hoạt động ngành nghề truyền thống của địa phương.

Vĩnh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load