(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa gửi thông báo đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
Dự án đường nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn dang dở sau hơn 9 năm khởi công. |
UBND TP.HCM cho biết, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay, đảm bảo thực hiện hợp đồng BOT đã ký. Trong khi đó, thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm hợp đồng đã hết từ ngày 6/7/2020.
Ngân hàng cho vay dự án đã có ý kiến không tiếp tục tài trợ vốn vay cho doanh nghiệp. Lý do vì nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài. Việc này đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng. Đồng thời, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu.
Theo UBND TP.HCM, nhiều năm qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố (đơn vị giám sát hợp đồng) đã nhiều lần đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án rà soát, cập nhật thông tin, tài liệu pháp lý liên quan; xác định khối lượng, giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định.
Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu mặc dù đã được UBND TP.HCM gia hạn thời gian đến trước ngày 31/1 và thời gian kiểm toán khối lượng, giá trị đã thực hiện trước ngày 28/2 năm nay.
TP.HCM xác định do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không phối hợp với đơn vị giám sát hợp đồng để cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan làm cơ sở xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện, xử lý vi phạm hợp đồng do lỗi của nhà đầu tư.
Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án từ chối quyền lợi được UBND TP.HCM thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết và không có cơ sở khiếu nại, khiếu kiện sự việc này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Do đó, UBND TP.HCM không có cơ sở thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết.
Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài tuyến khoảng 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng). Dự án khởi công xây dựng từ tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án bị đình trệ khi tổng sản lượng xây lắp mới đạt 12% giá trị hợp đồng.
Bình An
Theo