Thứ tư 24/04/2024 15:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đổi mới, sáng tạo xây dựng Lê Chân trở thành đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm kinh tế của thành phố Hải Phòng

14:32 | 12/06/2020

(Xây dựng) - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng… Đảng bộ quận Lê Chân đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo… điều hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết XXIII Đảng bộ quận, đảm bảo đồng bộ, toàn diện, đi vào cuộc sống.

doi moi sang tao xay dung le chan tro thanh do thi van minh hien dai trung tam kinh te cua thanh pho hai phong
Đô thị Lê Chân phát triển theo hướng văn minh hiện đại.

Phát triển toàn diện

Bí thư Quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ quận, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, tạo tiền đề cho một thời kỳ phát triển mới, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi từng giai đoạn theo nội dung Nghị quyết số 32-NQ/TW, Kết luận số 72-KL/TW, Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị khóa XII, cụ thể:

Quận đã hoàn thành 17/19 chỉ tiêu Đại hội XXIII Đảng bộ quận. Nhiều chỉ tiêu hoàn thành trước khi kết thúc nhiệm kỳ như chỉ tiêu phát triển kinh tế và thu ngân sách.

Quận đã tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế; quy mô kinh tế của quận đã tăng nhanh và được mở rộng, luôn duy trì nhịp độ tăng trưởng khá cao với chất lượng, hiệu quả được nâng lên: Năm 2016 đạt 12,42%, năm 2020 ước đạt 19,9%, vượt xa so với đầu nhiệm kỳ (5,26%); tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 05 năm đạt 17,1%/năm, vượt mục tiêu đề ra của Đại hội XXIII (15 - 17% năm). Quy mô kinh tế quận đến năm 2020 ước đạt 58.397 tỷ đồng, tăng 2,05 lần so với năm 2015.

Công tác thu hút đầu tư được quan tâm, mang lại kết quả tích cực. Quận đã và đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Các dự án đầu tư đã góp phần thúc đẩy, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị với phương châm công khai, minh bạch và bố trí tái định cư với điều kiện sống bằng và tốt hơn nơi ở cũ cho người dân được thực hiện nhất quán với vai trò, trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị đã phát huy hiệu quả.

Công tác chỉnh trang đô thị có kết quả bước đầu: Đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp cơ bản các ngõ xuống cấp theo Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố; thực hiện tốt công tác phát triển các khu đô thị văn minh, hiện đại ven sông Lạch Tray và dọc tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.

Công tác cải cách hành chính, giải quyết đơn thư, kiến nghị được quan tâm, thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ được tăng cường; Nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với các tổ chức và công dân.

Phát huy tốt giá trị của lễ hội truyền thống nữ tướng Lê Chân và các lễ hội khác, góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống. Y tế được quan tâm đầu tư, đưa quận trở thành trung tâm y tế lớn của vùng duyên hải Bắc Bộ. Công tác giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển mạnh cả về lượng và chất.

Chú trọng chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo. 100% hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở đều được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết hàng năm với mức quà tặng năm sau cao hơn năm trước cho các đối tượng; Công tác giảm nghèo, hỗ trợ người yếu thế được quan tâm chỉ đạo quyết liệt bằng các biện pháp cụ thể, thiết thực; Tỷ lệ hộ nghèo giảm liên tục qua từng năm, hết năm 2019 quận không còn hộ nghèo.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, vận động nhân dân tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân…

Những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ quận có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để quận thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát triển đô thị theo hướng văn minh hiện đại

Trước những đổi thay toàn diện của quận, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị, Bí thư Quận ủy Lê Trung Kiên chia sẻ: Xác định mục tiêu phát triển đô thị quận theo hướng văn minh hiện đại, gắn với bản sắc văn hóa - lịch sử, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, đảm bảo kết nối giao thông thì công tác quy hoạch phải đi trước một bước và hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội quận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 quận Lê Chân với tầm nhìn đến năm 2025 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được điều chỉnh, phê duyệt, quản lý chặt chẽ, đảm bảo triển khai thực hiện đúng quy định.

Từ năm 2015 đến nay, quận đã tổ chức nghiên cứu, công bố 38 đồ án quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch; Đã tập trung phối hợp thực hiện quy hoạch cải tạo các chung cư cũ xuống cấp; Chỉ đạo xây dựng quy hoạch các khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở, các dự án lớn, khu vui chơi, cây xanh đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị, thu hút đầu tư và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội quận.

Tập trung kiểm tra, hướng dẫn, quản lý tốt quy hoạch và kiến trúc đô thị; Bảo tồn, giữ gìn các công trình văn hóa, kiến trúc có giá trị; Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; Có lộ trình quy hoạch di chuyển cụm công nghiệp Vĩnh Niệm ra khu vực ngoại thành, tạo quỹ đất phục vụ xây dựng trung tâm thương mại, đô thị theo quy hoạch chung xây dựng thành phố.

Song song với đó việc chỉnh trang đô thị cũ đã được tập trung đầu tư; Hoàn thành kiểm định cho toàn bộ 35 khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm và xây dựng kế hoạch cải tạo, xây dựng mới.

Năm 2018 đã hoàn thành chung cư U19 Lam Sơn, đang chuẩn bị đầu tư xây mới các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm tại phường An Dương, Lam Sơn, Hồ Nam.

Triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà ở, xây dựng các công trình phức hợp cao tầng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; Tập trung phát triển đất công viên, cây xanh theo quy hoạch, trong đó nổi bật đã hoàn thành công viên cây xanh Tam Bạc với quy mô 4,32ha, số 125 phố Nguyễn Đức Cảnh thành bãi đỗ xe miễn phí với diện tích 0,765ha góp phần hoàn chỉnh dải trung tâm thành phố; Cải tạo khu vực trước cửa đình Dư Hàng và quanh hồ Lâm Tường, hồ Dư Hàng thành bãi đỗ xe, cây xanh và sân chơi của nhân dân khu vực tổ 22 phường Dư Hàng Kênh; Cải tạo ga rác trên một số tuyến đường thành vườn hoa, sân chơi.

Triển khai Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 của HĐND thành phố về việc hỗ trợ vật tư cải tạo, nâng cấp ngõ phố với nhiều mô hình, cách làm mới sáng tạo, huy động được sự đồng tình và chung tay ủng hộ, đóng góp của nhân dân, quận đã trở thành một trong những địa phương đầu tiên của thành phố về đích sớm trong việc cải tạo, nâng cấp đường ngõ; Đã hoàn thành 782 ngõ với chiều dài 57km, thành phố hỗ trợ 7.704 tấn xi măng và nhân dân đóng góp 25 tỷ đồng, trong đó nổi bật đã cải tạo 3.823m đường dân sinh song song với đường sắt qua địa bàn 06 phường: Lam Sơn, Cát Dài, Trần Nguyên Hãn, Hồ Nam, Trại Cau, An Biên; Vận động nhân dân hiến đất tại 31 ngõ để mở rộng 4.670m2 làm đường; 06 ngõ được rải nhựa đường; Lắp đặt 688 pha đèn LED chiếu sáng; Trồng mới 1.215 cây xanh; Lát 3.054m2 vỉa hè; Quận đã cấp trên 1.900m cống bê tông cốt thép hỗ trợ nhân dân cải tạo hệ thống thoát nước, cấp sơn thí điểm để thi công trên 20.000m2 mặt tiền các hộ dân trên các tuyến ngõ phố; Cải tạo, nâng cấp vỉa hè, kè sông đào Hạ Lý đoạn từ cầu An Dương đến cầu An Đồng; Giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ, tập kết vật liệu xây dựng, khu vực đường Lán Bè, chân cầu An Dương và một số khu vực khác.

Công tác quản lý trật tự đô thị thường xuyên được quan tâm tạo sự chuyển biến tích cực. Số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng giảm qua từng năm.

Thực hiện hiệu quả công tác chỉnh trang, ngầm hóa cáp ngoại vi viễn thông; Bó gọn, thanh thải các dây điện, dây thông tin trên các tuyến đường, ngõ thuộc quận. Đến hết năm 2020 đã thực hiện ngầm hóa, bó gọn 60.426m cáp điện lực, cáp viễn thông tại các tuyến phố chính Tô Hiệu, Nguyễn Đức Cảnh và 409 tuyến ngõ.

Trong nhiệm kỳ qua, quận đã thu hút đầu tư xây dựng 06 dự án phát triển nhà và đô thị mới với diện tích 91,95ha tại phía Nam đường Nguyễn Văn Linh. Các khu đô thị được hình thành với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hiện đại, bố trí hợp lý, đầy đủ hệ thống giao thông động và tĩnh; các công trình hạ tầng xã hội, phúc lợi xã hội cũng đảm bảo đạt các tiêu chí đô thị văn minh, hiện đại, tạo ra bước phát triển đột phá ven sông Lạch Tray và dọc hai bên trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị quận.

Quá trình thực hiện quy hoạch, chỉnh trang, mở rộng, phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp luôn gắn với việc bảo tồn, phát huy các công trình di tích lịch sử, công trình văn hóa của quận và thành phố. Quận đã và đang thu hút mọi nguồn lực đầu tư nhằm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, kết hợp với chỉnh trang kiến trúc đô thị truyền thống, giàu bản sắc văn hóa - lịch sử. Các di tích văn hóa, lịch sử có giá trị được tập trung trùng tu, tu bổ; Đã cải tạo lại Chợ Hàng mang đậm văn hóa truyền thống, ngày càng thu hút nhiều nhân dân, du khách đến thăm quan và mua sắm.

Cải tạo nâng cấp, mở rộng đường, ngõ, trường học luôn đảm bảo song hành với việc gìn giữ những địa danh mang dấu ấn giá trị lịch sử như: Phòng học số 4 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai là nơi Bác Hồ đã từng nghỉ, làm việc với Ủy ban Hành chính thành phố Hải Phòng; ngôi nhà số 54/152 đường Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh là trụ sở cách mạng bí mật của Đảng bộ thành phố Hải Phòng giai đoạn 1936 - 1939, nơi đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã từng sống và làm việc; Ngôi nhà số 1/40 Mê Linh, phường An Biên - cơ quan bí mật của Tỉnh bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội Hải Phòng giai đoạn 1927 - 1929.

Hệ thống giao thông được quan tâm, phát triển đồng bộ, hoàn thành tuyến đường trục chính Bắc Sơn - Nam Hải qua địa bàn quận; Mở rộng đường Nguyễn Bình; Cầu vượt Nguyễn Văn Linh, cầu Niệm 2; Cải tạo cầu Niệm 1; Đang tập trung triển khai đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ Nút giao thông Nguyễn Văn Linh đến ngã tư Hồ Sen; Đường vào cơ quan nội chính quận và một số tuyến đường khác của quận.

Các tuyến đường cũ được cải tạo, mở rộng, rải asphalt và trang bị hệ thống đèn tín hiệu giao thông; mở rộng các ngã ba, ngã tư, các nút giao thông chính; Đã điều chỉnh giao thông một số tuyến đường nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Phong trào thi đua “Xây dựng Hải Phòng sáng - xanh - sạch - đẹp” được thực hiện hiệu quả; Duy trì, thực hiện tốt công tác trật tự đường hè, vệ sinh môi trường theo Nghị quyết số 03-NQ/QU ngày 30/6/2016, Kết luận số 90-TB/QU ngày 30/7/2018 của Ban Thường vụ Quận ủy.

Mỹ Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load