Chủ nhật 01/09/2024 07:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Độc đáo Bảo tàng Gạch ngói đầu tiên

11:09 | 30/08/2024

(Xây dựng) - Nằm ẩn mình cách trung tâm TP Bắc Giang khoảng 6 km về phía Đông, Bảo tàng gạch ngói và sinh thái Thạch Môn Trang thu hút hàng nghìn du khách tham quan. Bảo tàng hấp dẫn không chỉ bởi sự độc đáo mà còn bởi sự mến khách và đam mê với vật liệu xây dựng của chủ trang trại, ông Nguyễn Thế Cường và bà Nguyễn Thị Hà Châu.

Độc đáo Bảo tàng Gạch ngói đầu tiên
Ông Nguyễn Thế Cường (bìa ngoài bên phải) giới thiệu với các du khách về các cổ vật trong Bảo tàng.

Bảo tàng gạch ngói và sinh thái Thạch Môn Trang nằm ở thôn Nam Lễ, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Chủ nhân là ông Nguyễn Thế Cường và bà Nguyễn Thị Hà Châu. Ông Cường đã nhiều năm gắn bó và thành công với nghề sản xuất gạch ngói. Ông từng là lãnh đạo của Công ty CP Thạch Bàn, một đơn vị chuyên về vật liệu xây dựng, đặc biệt là gạch men, gạch ốp lát granite, gạch ceramice. Tình yêu với loại vật liệu xây dựng này đã khiến ông quyết định đầu tư xây dựng mô hình bảo tàng mang tên: Bảo tàng Gạch ngói và Sinh thái Thạch Môn Trang. Đây là Bảo tàng gạch ngói đầu tiên đã được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong cả nước.

Ông Nguyễn Thế Cường chia sẻ, mục đích khi xây dựng Bảo tàng gạch gói nhằm lưu giữ và giới thiệu sản phẩm gạch ngói cho các thế hệ mai sau hiểu biết và trân trọng truyền thống nghề; đồng thời để lưu giữ và quảng bá một phần lịch sử của nghề sản xuất gạch ngói ở Việt Nam. Nơi đây sẽ tổ chức sưu tầm và trưng bày các loại gạch ngói trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Với ý tưởng đó cùng sự chăm chỉ tìm tòi, gia đình ông Cường đã sưu tập được bộ hiện vật gồm 275 mẫu (467 hiện vật) gạch ngói các loại.

Hiện, khu trưng bày chính của Bảo tàng gạch ngói được sắp xếp trong ngôi nhà sàn truyền thống, có diện tích 300 m2. Trong đó, sàn tầng 1 trưng bày sưu tập hiện vật là gạch, ngói của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử; gạch ngói của một số nước trên thế giới; sa bàn mô hình sản xuất gạch thủ công, gạch tuynel và một số dụng cụ sản xuất gạch thủ công xưa…Sàn tầng 2 trưng bày sưu tập gạch, ngói của Công ty Thạch Bàn; tư liệu, hình ảnh phản ánh sự hình thành và phát triển của Công ty Thạch Bàn từ năm 1959 đến nay… Bộ sưu tập gạch ngói này đa dạng về chủng loại, nguồn gốc và giai đoạn lịch sử, được sưu tầm tại nhiều địa điểm trên khắp các vùng miền của đất nước, từ đồng bằng, đến miền núi và hải đảo xa xôi. Cầm trên tay những mẫu vật, ông Cường lần lượt giới thiệu: “Đây là mẫu gạch đặc, sưu tầm tại Thành cổ Quảng trị, thời Nguyễn (thế kỷ XIX); đây là mẫu gạch sưu tầm tại Nhà tù Phú Hải - Côn Đảo, thời Nguyễn (thế kỷ XIX - XX); đây là mẫu gạch xây chữ nhật sưu tầm tại Biệt thự Công tử Bạc Liêu (khoảng năm 1919); đây là mẫu gạch Hán (thế kỷ I - III) do ông Dương Trung Quốc - Tổng Thư ký Hội Sử học Việt Nam tặng…”.

Nói về định hướng hoạt động và phát triển của bảo tàng trong thời gian tới, ông Cường khẳng định: Bảo tàng đi vào hoạt động, trước tiên là nơi tiếp đón các thế hệ cán bộ, công nhân đã và đang làm việc tại Công ty Thạch Bàn, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về nghề và đặc biệt họ có thể nhìn thấy chính mình ở trong đó, thấy được cả một giai đoạn lịch sử hình thành và phát triển, từ công trường gạch thủ công năm 1959 đến những nhà máy, xí nghiệp hiện đại ngày nay. Bảo tàng trưng bày các hiện vật vừa cổ, vừa kim; qua đó, kể về câu chuyện sản xuất gạch ngói của cả nước, cũng kể quá trình hình thành và phát triển của Công ty Thạch Bàn - một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam.

Độc đáo Bảo tàng Gạch ngói đầu tiên
Mô hình ống khói lò gạch tuynel bên ngoài Bảo tàng gạch ngói.

Dù không phải sinh ra trên mảnh đất này, nhưng gia đình ông Cường có đầy ắp kỷ niệm về những năm tháng sống và làm việc tại Nhà máy Gạch Tân Xuyên (xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Đó là lý do gia đình ông quyết định chọn 3 quả đồi cằn cỗi ở xã Xương Lâm để đầu tư xây dựng trang trại và Bảo tàng gạch ngói. Bằng tình yêu thiên nhiên và đam mê sáng tạo, trong suốt 25 năm qua, gia đình ông Cường đã đầu tư cải tạo khu đất đồi cằn cỗi đến mức cỏ không mọc được thành một trang trại với các loại cây xanh, cây ăn quả, cây cảnh nghệ thuật quý hiếm.

Ấn tượng đầu tiên khi tới thăm Thạch Môn Trang là cổng được xây dựng từ những khối đá lớn nặng từ 8 - 12 tấn, đó là lý do hình thành tên gọi Thạch Môn Trang, nghĩa là “Trang trại có cổng bằng đá”. Đi qua chiếc cổng đá, lại bắt gặp một biểu tượng bằng đá khác, có tên gọi “Sinh tồn” với bố cục sắp đặt gồm 2 khối đá: Khối đứng cao 8 m, nặng 19,6 tấn; khối nằm có lỗ lớn xuyên tâm, nặng 10 tấn. Theo giải thích của gia chủ: Các khối đá này đều là nguyên khối tự nhiên, tượng trưng cho Dương và Âm; khi Âm Dương hòa hợp bên nhau, vạn vật sẽ sinh sôi, tồn tại bền vững. Đi qua biểu tượng “Sinh tồn”, là khu vườn có diện tích khoảng 1.000 m2. Đây là khu vườn phía trước Bảo tàng Gạch ngói, được bố trí kết hợp hài hòa giữa những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật với những lối đi được lát bằng đủ các chủng loại gạch mang màu sắc khác nhau, đan xen là những trụ nghệ thuật được xếp hoàn toàn bằng gạch; đặc biệt ở chính giữa khu vườn, được dựng một mô hình cột ống khói lò tuynel - hạng mục nổi bật của các nhà máy sản xuất gạch, ngói hiện nay. Xung quanh khu vực trưng bày chính này, được bao bọc bởi bạt ngàn các loại cây quanh năm hoa trái; đây đó là những ao, hồ in bóng trên mặt nước trong xanh. Xa xa, nằm ẩn mình dưới những tán cây cổ thụ là ngôi nhà 5 gian được xây dựng theo lối truyền thống của vùng quê Bắc Bộ, là nơi dừng chân, đàm đạo cho khách đến tham quan…

Với mô hình mới mẻ và độc đáo này, hy vọng thời gian tới, Bảo tàng Gạch ngói và Sinh thái Thạch Môn Trang sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ trong giới nghiên cứu, sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng mà còn là điểm trải nghiệm thú vị của đông đảo du khách gần xa.

“Trong giai đoạn tiếp theo, gia đình tôi sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục công trình từng bước mở rộng bảo tàng, tiến tới trở thành điểm đến nghiên cứu, trao đổi, trải nghiệm giữa đối tác sản xuất, tiêu thụ gạch ngói ở trong nước, quốc tế và đông đảo Nhân dân; đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương …” - ông Cường cho biết.

Song Trường Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đổi thay ở vùng đất Chiến khu Đ

    (Xây dựng) - Một ngày cuối tháng 8/2024, chúng tôi về thăm vùng đất Chiến khu Đ (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), nơi có nhiều di tích lịch sử. Vùng đất này đang đổi thay từng ngày, với các mô hình kinh tế hiệu quả, xóm làng trù phú, nhất là đề án du lịch sinh thái ven hồ Trị An đang thu hút các nhà đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân.

    11:04 | 30/08/2024
  • Sầm Sơn (Thanh Hóa): Tượng đài “Con tàu tập kết ra Bắc”

    (Xây dựng) - Sau 2 năm khởi công xây dựng, đa phần các hạng mục tại dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc được xây dựng gần cảng Hới, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã cơ bản hoàn thiện.

    11:02 | 30/08/2024
  • Bắc Giang: Tạo đà cho du lịch văn hóa - tâm linh

    (Xây dựng) - Tỉnh Bắc Giang xác định đến năm 2030, du lịch văn hóa - tâm linh sẽ trở thành 1 trong 4 sản phẩm du lịch mũi nhọn. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã dành nhiều nguồn lực cho công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch.

    11:01 | 30/08/2024
  • Cận cảnh tượng đài 'Con tàu tập kết ra Bắc' gần 80 tỷ đồng

    Nhân kỷ niệm 70 năm đón đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, khu lưu niệm tại TP Sầm Sơn sẽ tổ chức nhiều hoạt động, trong đó ra mắt tượng đài gần 80 tỷ đồng.

    10:04 | 30/08/2024
  • “Nắng Ba Đình” - những bài ca đi cùng năm tháng

    (Xây dựng) - Chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình lần thứ 3 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 27/8 tại Hà Nội. Ở đó, âm nhạc và trái tim như hòa một nhịp, tràn đầy tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng tiền đồ đất nước hùng cường. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

    22:00 | 29/08/2024
  • Mãi tự hào về một “Mùa Thu lịch sử”

    (Xây dựng) - Chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024), Báo Đại biểu Nhân dân chủ trì, phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật “Nắng Ba Đình” lần thứ ba, vào 20 giờ ngày 27/8 tại Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV2, tiếp sóng trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam và các nền tảng số của Báo Đại biểu Nhân dân.

    21:55 | 29/08/2024
  • Bài 5: Vân Đồn - môi trường văn hóa là nền tảng phát triển

    (Xây dựng) - Huyện Vân Đồn xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU của Tỉnh ủy với nhiều nội dung lớn về phát huy các giá trị văn hóa, nội lực của người dân vùng hải đảo; trong đó có nội dung, môi trường văn hóa là nền tảng khơi nguồn phát triển bền vững.

    14:45 | 29/08/2024
  • Hưng Yên: Khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan

    (Xây dựng) - Ngày 28/8, tại Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan ở thôn Vân Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu (Hưng Yên), Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Khoái Châu tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và khánh thành trùng tu, tôn tạo Nhà Tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan – thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    10:46 | 29/08/2024
  • Báo nước ngoài trầm trồ trước kiến trúc độc đáo của Tháp Đôi gần nghìn tuổi

    Trang The Gulf Observer có bài phân tích sự độc đáo của Tháp Đôi gần nghìn tuổi ở Quy Nhơn.

    09:53 | 29/08/2024
  • Sơn La: Chuẩn bị diễn ra Lễ hội mừng cơm mới ở Ngọc Chiến

    (Xây dựng) – Lễ hội mừng cơm mới xã Ngọc Chiến (Sơn La) được nhân dân lưu truyền từ đời này sang đời khác, nhằm khẳng định nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc.

    16:42 | 28/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load