Thứ sáu 29/03/2024 21:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nhân thương binh Nguyễn Văn Quỳnh: “Thép đã tôi thế đấy!”

19:45 | 23/12/2020

(Xây dựng) - Cuối năm 2019, sự kiện UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận đề án Dự án bãi đỗ xe và trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai gây chấn động thị trường bất động sản phía Nam Hà Nội. Bất ngờ ở chỗ, doanh nghiệp đối tác của Tập đoàn danh tiếng Aeon Mall không phải là ông lớn bất động sản nào cả, mà là một doanh nghiệp vô cùng đặc biệt: Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27/7 (hợp tác cùng Công ty Cổ phần Xuân Nam Việt) - Doanh nghiệp sử dụng tới 30% lao động là người khuyết tật và được điều hành từ cựu chiến binh Nguyễn Văn Quỳnh, thương binh hạng 2/4.

doanh nhan thuong binh nguyen van quynh thep da toi the day
Hành trình gian nan từ buông súng đến cầm bút

Trên bản đồ doanh nghiệp Hà Nội, Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27/7 chỉ mới hình thành từ năm 2012 và được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội công nhận là cơ sở kinh doanh sử dụng trên 30% tổng số lao động là người khuyết tật.

Thoạt nhìn vào các lĩnh vực kinh doanh đa dạng như: Cho thuê kho bãi, kinh doanh cảng sông, cảng biển, xây dựng dân dụng, dọn nội thất... người ta hay nghĩ ngay đến “sự chống lưng” của một ai đó cho doanh nghiệp. Nhưng nếu lần theo chặng đường thăng trầm của người chèo lái doanh nghiệp đa ngành ấy thì sẽ hiểu đó là bước đi tất yếu trong hành trình của một người lăn lộn với thực tiễn, trưởng thành học hỏi và quyết đoán với những lựa chọn táo bạo của mình.

Không nhiều người biết rằng, trước khi trở thành ông chủ doanh nghiệp, người thương binh Nguyễn Văn Quỳnh với đồng tiền ngọ ngằn từ trợ cấp thương tật 61% đã chọn khởi nghiệp bằng con đường sống lăn lộn trên vỉa hè Hà Nội, trong từng ngóc ngách phố cổ... làm đủ thứ nghề từ bốc vác đến quản lý sổ sách không phải để kiếm ăn qua ngày mà là để học kinh nghiệm quản lý, kinh doanh “học ăn học nói”, ứng xử để tồn tại và trụ vững trong cuộc sống đô thị ồn ã, xô bồ.

Từ quan sát, học hỏi, ghi nhớ và đúc rút kinh nghiệm, sau một thời gian, Nguyễn Văn Quỳnh đã "học lỏm" được những nguyên tắc cơ bản về kinh doanh trong thực tiễn. Đạt được mục đích rồi, Quỳnh xin nghỉ việc đi tìm một nơi khác để học hỏi. Cứ thế, ròng rã 15 năm trời, anh đã "kinh qua" hàng chục công ty, nhiều lần "Nam tiến" vào Thành phố Hồ Chí Minh. Bất kỳ nơi nào, mục đích của anh cũng là để học hỏi. Khi hành trang và kiến thức đã đủ, Nguyễn Văn Quỳnh quyết định tự mình đứng ra kinh doanh.

15 năm trời, khi bạn bè, đồng đội từ chiến trường trở về yên bề gia thất và an phận gia đình, người lính trận Nguyễn Văn Quỳnh vẫn một mình bươn chải trong Nam ngoài Bắc. Khi thành công có đủ nhà cao cửa rộng, lúc thất thế phá sản, phải trốn nợ, anh vẫn tâm niệm không được nản chí. “Vấp ngã chính là bài học kinh nghiệm quý báu mà tôi có được để đứng dậy vững chắc hơn…", anh tâm niệm.

Năm 2010, trăn trở trước cuộc sống khó khăn của những người bạn thương binh từng vào sinh ra tử nay trở về vất vả giữa đời thường, Nguyễn Văn Quỳnh bàn với anh em thành lập Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27/7. Năm 2013, Công ty thuê 6,5ha đất ao hồ đầm lầy hoang hoá củ 185 hộ bà con xã viên hợp tác xã Nông nghiệp Đại Từ và Công ty đã cải tạo, san lấp, đầu tư nhà xưởng, kho bãi tạo điều kiện cho hơn 50 doanh nghiệp thuê lại và hợp tác cùng Công ty theo mô hình nhà xưởng sản xuất kho, sân bóng, nhà hàng và các dịch vụ khác.

Năm 2015, Công ty ký Hợp đồng dài hạn với Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai về việc thực hiện công tác bảo vệ cho các dự án của Công ty trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giải quyết việc làm cho 30 lao động, bảo vệ dài hạn cho Công ty nhông xích Mạnh Quang giải quyết việc làm cho 10 lao động.

So với nhiều doanh nghiệp đình đám làm truyền thông rất ồn ào trên thị trường, Giám đốc Nguyễn Văn Quỳnh tạo nên một dấu ấn khác, một lối đi khác. Người ta biết đến Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27/7 với những lĩnh vực hoạt động rất phong phú đa dạng nhưng đọng lại niềm tin, chữ Tín trong lòng đối tác.

Công ty anh là cổ đông sáng lập của Công ty đầu tư bất động sản Sao Đỏ giữ 15% cổ phần. Công ty đầu tư 9.000m2 đất tại quận Long Biên hoạt động lĩnh vực dọn nội thất xe ôtô và rửa xe, cho thuê kho bãi.

Tại huyện Đông Anh, dấu ấn của Công ty hiện hữu là dự án thuê đất 30 năm mở rộng sản xuất kinh doanh chăn nuôi và trồng nấm giải quyết việc làm cho những người lao động hạn chế về năng lực, sức khoẻ yếu.

doanh nhan thuong binh nguyen van quynh thep da toi the day

Trở lại dự án hợp tác đình đám với Tập đoàn Aeon Mall Hoàng Mai tổng vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng, Giám đốc Nguyễn Văn Quỳnh chia sẻ: Ban đầu, chúng tôi dự định làm dự án kho lạnh để phục vụ nhu cầu của thành phố, công tác giải phóng mặt bằng và đền bù cho những hộ dân xung quanh khu vực chúng tôi đã hoàn tất xong xuôi. Sau đó, chúng tôi có gặp gỡ Tập đoàn Aeon của Nhật để hợp tác nhằm xây dựng trung tâm thương mại, ban đầu tôi chỉ muốn hợp tác để cùng xây dựng dự án nhưng vì Nhật là đối tác kỹ tính nên họ không đồng ý. Chính vì thế tôi quyết định đồng ý chuyển nhượng lại khu đất và sẽ tìm một dự án khác. Việc hợp tác với Tập đoàn Aeon là một thành công rất lớn và là bước ngoặt của tập thể Công ty Cơ khí và dịch vụ tổng hợp 27/7 bởi không phải công ty nào cũng có cơ hội.

Từ số vốn ban đầu 1,7 tỷ đồng, sau 08 năm kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trung bình lợi nhuận 15 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân dao động từ 05 -10 triệu đồng/người/tháng.

Với nhiều người, để thành công cần tới 30% là may mắn thì với Nguyễn Văn Quỳnh thành công là sự áp dụng những bài học trong thực tiễn được phát huy tối đa khi được kết hợp với kiến thức trong nhà trường. Sau khi đã có những kinh nghiệm xương máu từ thực tiễn, anh bồi dưỡng trình độ kiến thức bằng việc hoàn thành khoá học Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế một trường đại học danh tiếng của Úc đào tạo tại Việt Nam. Giám đốc Nguyễn Văn Quỳnh bộc bạch: đã là doanh nghiệp dù là nhỏ hay to bằng kinh nghiệm của bản thân, mỗi người trưởng thành theo con đường khác nhau, nhưng cái gốc phải là con người có kiến thức, nghị lực. Ai cũng phải đi từ con số không đi lên, có những người may mắn được đi học, có người điều kiện không cho phép. Cái quan trọng nhất là người đứng đầu phải có tầm nhìn phải có ý chí nghị lực luôn học hỏi và luôn biết là mình đang đứng ở vị trí nào.

Trước tiên làm cái gì phải có kiến thức, kiến thức ở đây ko phải là học hành mà là sự hiểu biết, làm đến đâu học đến đấy, thứ 2 là nghị lực vượt qua khó khăn, có những lúc bản thân mình cảm thấy mệt mỏi chỉ muốn buông bỏ tất cả, gặp thất bại phải bình tĩnh, không nóng vội, phải biết mình có khả năng gì, sở trường gì. Không chạy theo thị trường, thấy người khác làm thành chưa chắc mình làm đã thành công, nếu có thành công thì chỉ là gặp may. Khi tôi còn học ở trường Đại học Kinh tế Quốc dân khoa Kinh tế Tài nguyên môi trường, trong một lần được mời giao lưu với các tân sinh viên, tôi đã từng chia sẻ: Kiến thức rất cần cả trong trường và ngoài thực tế, không bên nào hơn bên nào mà hai cái bổ trợ lẫn nhau. Khi gặp thất bại thì phải tìm ra nguyên nhân và rút kinh nghiệm.

Và cảm ơn đời cho ta thêm một lần được sống

Sau này khi đã thành công, nhắc lại chuyện đã qua, Nguyễn Văn Quỳnh vẫn còn nghẹn ngào: “Trong những thời điểm khó khăn nhất, ý chí là thứ duy nhất giúp tôi vượt qua. Chiến trường mưa bom bão đạn đã tôi luyện cho tôi ý chí của người lính Cụ Hồ. Trong thương trường đầy cạm bẫy, ý chí đó đã giúp tôi không nản lòng. Những khó khăn đầu tiên như đi bốc vác thuê, đang ăn dở bát mì cũng bị giật xuống để làm việc.”

doanh nhan thuong binh nguyen van quynh thep da toi the day

Sau này khi vực dậy được qua những thất bại, việc đầu tiên của ông là tìm đến tất cả những người quen, đối tác, anh em để trả hết những món nợ mà ông đã lỡ mang trước đó. Việc làm này của ông khiến những người xung quanh vô cùng nể phục. Uy tín của ông được củng cố.

Gần 10 năm đưa Công ty 27/7 đi từ thành công này đến thắng lợi khác, chưa bao giờ Nguyễn Văn Quỳnh quên đi tâm niệm từ những ngày đầu thành lập Công ty là để tạo việc làm và thu nhập đỡ đần đồng đội từ chiến trường trở về, giúp đỡ người khuyết tật hoà nhập cuộc sống và lặng lẽ trả ơn đời qua những hoạt động từ thiện.

Năm 2014, Công ty thực hiện từ thiện tại xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình ủng hộ con 1 thương binh nhiễm chất độc da cam số tiền 10 triệu đồng. Cũng trong năm 2014 ủng hộ Trung tâm nhân đạo Hồng Đức huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh nơi nuôi dưỡng các cháu nạn nhân chất độc màu da cam số tiền 60 triệu đồng, tặng 04 sổ tiết kiệm trị giá mỗi sổ 10 triệu đồng cho 03 đồng chí thương binh nặng và 01 Mẹ Việt Nam anh hùng phường Đại Kim.

Năm 2015, Công ty tổ chức kỷ niệm ngày 27/7 tặng 10 sổ tiết kiệm cho mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh của phường sở tại.

Năm 2016, Công ty tặng 15 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách quận Long Biên và một số lao động thương binh trong công ty.

Năm 2017, bên cạnh các hoạt động tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng diện chính sách thường niên, Công ty tặng sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho gia đình thương binh Phạm Minh Dậu có hoàn cảnh đặc biệt.

Năm 2018, Công ty ủng hộ Viện Nghiên cứu chất độc màu da cam số tiền 200 triệu đồng để trao học bổng cho các tấm gương tiêu biểu là con em thương binh nhiễm chất độc da cam vẫn vượt khó vươn lên trong học tập.

Công ty luôn quan tâm đến các chế độ cho người lao động và thương binh trong Công ty, mỗi người ốm đau nằm viện đều được thăm hỏi số tiền 02 triệu/lần. Đặc biệt là riêng ngày 27/7 hàng năm toàn thể lao động trong Công ty được thưởng 1,5 triệu đồng/người.

doanh nhan thuong binh nguyen van quynh thep da toi the day

Những ngày cuối năm khi Hà Nội bước vào các đợt rét đậm rét hại, không nói ra nhưng chúng tôi biết rằng trong những người cựu binh đã gửi lại một phần xương thịt nơi chiến trường như Nguyễn Văn Quỳnh, những vết thương trên thịt da lại cấu cào đau đớn lắm. Nhưng ở người thương binh có tinh thần thép ấy vẫn cháy bỏng những đam mê, khát khao được sống, được tri ân với đời bởi với anh được trở về là một may mắn. Vì vậy, nếu còn có ngày mai, anh sẽ vẫn luôn nỗ lực không ngừng, sẵn sàng giúp đỡ từ tinh thần đến vật chất để chia sẻ bớt khó khăn của đồng đội.

Anh Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load