Thứ năm 28/03/2024 22:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nhân Nguyễn Duy Nở: Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

22:55 | 25/09/2020

(Xây dựng) - Mặc dù đã ở tuổi 65, lại mang trong mình di chứng chất độc da cam nhưng cựu chiến binh Nguyễn Duy Nở - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn (Công ty Hoàng Tuấn) vẫn được biết đến như một doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp cho xã hội.

doanh nhan nguyen duy no sang mai pham chat bo doi cu ho
Giám đốc Công ty Hoàng Tuấn Nguyễn Duy Nở.

Tham gia quân ngũ năm 1972, sau khi miền Nam giải phóng, năm 1977, ông Nguyễn Duy Nở được xuất ngũ trở về địa phương với thân hình lành lặn, nhưng sức khỏe suy giảm do di chứng chất độc da cam. Tuy đã “giã từ vũ khí”, nhưng ông vẫn luôn đau đáu nhớ thương những đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường, nhất là bốn liệt sỹ người cùng quê hương Hoằng Đạt (Hoằng Hóa), cùng vào bộ đội một ngày với ông. Cùng với đó là sự thôi thúc trong lòng “phải làm giàu để có thể giúp đỡ, hỗ trợ gia đình các đồng đội, bạn chiến đấu đã hy sinh” .

Sau bao đêm thao thức tìm hướng làm ăn, ông bắt tay vào “khởi nghiệp” bằng cách nhận thầu đất ruộng trũng, cải tạo đào ao thả cá, nuôi vịt. Vượt qua khó khăn ban đầu, ông mở rộng diện tích, quy mô sản xuất, đưa trang trại của mình trở thành điểm sáng về mô hình phát triển kinh tế của địa phương.

Trong quá trình sản xuất, nhằm chủ động nhu cầu về vôi bón để khử chua đồng ruộng, sau khi học hỏi các chủ lò vôi làng Nhồi (Đông Sơn), ông Nở đã mạnh dạn xây một lò nung để tự sản xuất vôi. Từ thành công ban đầu, ông đầu tư thuê đất ven sông, xây dựng 3 lò vôi công suất lớn, vừa dùng cho nhu cầu sản xuất của mình, vừa bán ra thị trường. Trong lĩnh vực mới, ông đã có sáng kiến cơ giới hóa khâu nạp nguyên liệu vào lò và dỡ vôi ra lò, vừa tiết kiệm lao động thủ công vừa đạt năng suất cao hơn hẳn. Nhờ đó, vôi của ông có giá thành rẻ, chất lượng cao nên ra lò đến đâu bán hết đến đấy, đem lại thu nhập không nhỏ cho gia đình và tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Năm 2002, nghề vôi hết thời hoàng kim. Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của xã hội, ông quyết định chuyển hướng sang mảng xây dựng. Sau khi thành lập doanh nghiệp, với chiến lược khôn ngoan “mèo nhỏ bắt chuột con”, đầu tiên ông nhận thầu các công trình nhà ở dân sinh, các công trình xây dựng nhỏ. Rồi dần dần tiến lên nhận thầu những công trình lớn hơn thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi và xây dựng dân dụng, có tổng mức đầu tư từ vài tỷ trở lên.

Hồi tưởng lại quá trình phát triển, ông cho biết, dấu mốc “chuyển mình” của doanh nghiệp là dự án nâng cấp, mở rộng 2km đường giao thông từ thị trấn huyện đi xã Hoằng Lộc. Nhờ thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, được cơ quan chức năng đánh giá cao, dự án lớn đầu tiên này đã đem lại cho doanh nghiệp của ông uy tín, tạo “nhịp cầu” để ông vươn lên tham gia đấu thầu, thắng thầu những công trình mới tầm cỡ trong phạm vi huyện.

doanh nhan nguyen duy no sang mai pham chat bo doi cu ho
Ông nguyễn Duy Nở (đứng giữa) tại Đại hội Thi đua yêu nước năm 2019.

Chưa hài lòng với thành công bước đầu, nhằm tạo thế và lực mới, năm 2010, ông xin thuê đất tại Khu công nghiệp Hoàng Long, để xây dựng trụ sở làm việc và xưởng sản xuất cấu kiện thép, bê tông, trạm trộn bê tông nhựa Asphalt. Đồng thời huy động các nguồn vốn, kể cả vay ngân hàng, đầu tư kinh phí mua phương tiện, máy móc hiện đại và tuyển dụng thêm nhiều kỹ sư chuyên ngành cùng lao động chất lượng cao… Khi đã có đủ điều kiện, năng lực tham gia những dự án lớn, Công ty Hoàng Tuấn dần trở thành một trong những nhà thầu quen thuộc, đủ sức “đảm đương” những công trình xây dựng lớn trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi, điện, xây dựng dân dụng, đê, kè chắn sóng. Ngoài ra, công ty còn là nhà cung cấp các loại bê tông tươi thương phẩm, vật liệu xây dựng, khai thác kinh doanh các loại vật liệu xây dựng, phụ gia xi măng, tư vấn trong lĩnh vực xây dựng…

Với quan điểm lấy chữ tín làm đầu, xây đắp thương hiệu gắn với chất lượng công trình. Cùng với tập trung xây dựng nguồn nhân lực lành nghề, chất lượng cao, đầu tư chuyên sâu và đồng bộ máy móc, phương tiện hiện đại… Công ty của người Giám đốc, cựu chiến binh Nguyễn Duy Nở đã từng bước đi lên một cách ổn định, vững chắc. Với số vốn ban đầu thành lập chỉ vỏn vẹn 1,8 tỷ đồng, đến nay Công ty đã có tài sản trên 200 tỷ đồng với 130 đầu xe, máy, thiết bị hiện đại, khu nhà làm việc cao tầng bề thế, hệ thống nhà xưởng, kho bãi rộng rãi, đồng bộ.

Song song với sự lớn mạnh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty cũng ngày càng được nâng cao. Từ năm 2017 đến nay, bình quân doanh thu của công ty luôn đạt trên 300 tỷ đồng, giao nộp ngân sách mỗi năm hàng chục tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định cho 230 lao động với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, công ty vẫn đảm bảo đủ việc làm, thu nhập cho người lao động với doanh thu đạt trên 200 tỷ đồng.

Cùng với sản xuất, kinh doanh hiệu quả, với tâm nguyện “trả nợ” các đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường và những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập tự do của tổ quốc, Giám đốc Nguyễn Duy Nở và Ban lãnh đạo Công ty Hoàng Tuấn còn thường xuyên tham gia hiệu quả các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và từ thiện xã hội như: Thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách người có công, trẻ em nghèo vượt khó, trẻ mồ côi, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, đỡ đầu con em gia đình chính sách khó khăn… với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ngoài ra, từ năm 2010 đến nay, công ty đã xây dựng 10 nhà tình nghĩa, trị giá 500 triệu đồng cho gia đình người có công, ủng hộ các chương trình khuyến học, khuyến tài, đỡ đầu hàng chục học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng 4 Mẹ Việt Nam anh hùng… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

doanh nhan nguyen duy no sang mai pham chat bo doi cu ho
“Bộ sưu tập” Huân, Huy chương, cúp và các danh hiệu của Giám đốc Nguyễn Duy Nở.

Ghi nhận những thành tích trên, Công ty Hoàng Tuấn đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó Giám đốc Nguyễn Duy Nở được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; hai lần vinh dự tham gia Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc; năm 2019 lọt tốp 100 doanh nhân được suy tôn, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” và Cúp Thánh Gióng, ba lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và danh hiệu “Chiến sỹ thi đua tiêu biểu toàn quốc”. Năm 2020, ông là một trong 10 cá nhân của tỉnh đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc giai đoạn 2015 - 2020”.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load