Thứ ba 05/11/2024 05:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Doanh nghiệp Việt Nam chưa thể lớn lên được khi việc “xé nhỏ” gói thầu giao thông chia nhỏ cho nhà thầu

08:33 | 07/10/2022

(Xây dựng) - Thời gian qua, hệ thống pháp luật về đấu thầu và quản lý hợp đồng trong hoạt động xây dựng đã từng bước được hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong công tác giao và quản lý hợp đồng xây dựng ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Một trong những nguyên nhân là do xuất phát từ việc phân chia gói thầu xây dựng.

doanh nghiep viet nam chua the lon len duoc khi viec xe nho goi thau giao thong chia nho cho nha thau
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 84km của SunGroup đầu tư vừa được khánh thành đưa vào khai thác từ ngày 1/9.

Chia nhỏ gói thầu để làm gì?

Dựa vào quy định pháp luật và đặc điểm của một số dự án đấu thầu đầu tư xây dựng, việc phân chia dự án thành các gói thầu hợp lý sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đồng bộ chất lượng và tiến độ của dự án, giảm thời gian, chi phí và tăng cường nguồn lực cho chủ đầu tư, nhà thầu và cả xã hội.

Trong thực tiễn, các công trình sử dụng vốn tư nhân thì bài toán phân chia hợp lý gói thầu xây dựng dễ dàng được chủ đầu tư tư nhân giải quyết theo phương án tối ưu nhất. Tuy nhiên đối với công trình sử dụng vốn Nhà nước, vẫn có tình trạng chia dự án thành nhiều gói thầu giá trị nhỏ để “lách luật” nhằm chỉ định thầu hay giao cho các nhà thầu “ruột” thực hiện. Bài toán chia gói thầu xuất phát từ động cơ nêu trên chắc chắn gây ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng nói chung và quản lý hợp đồng nói riêng.

Theo Khoản 3, Điều 33 và Điểm k, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định việc phân chia dự án thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án và quy mô gói thầu hợp lý…

Tại Nghị định số 58/2008/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ nghiêm cấm “không chia nhỏ gói thầu để tổ chức chỉ định thầu”…

Có thể việc chia nhỏ gói thầu sẽ dễ thu hút được các nhà thầu vừa và nhỏ, tuy nhiên, các nhà thầu này không thể “lớn” lên được (kinh nghiệm, tài chính, máy móc thiết bị, công nghệ…) để thực hiện đảm bảo yêu cầu tổng thể của 1 dự án tầm cỡ. Cũng do nhận làm gói thầu nhỏ, các nhà thầu thường không đủ sức “chịu chi” để đầu tư máy móc thiết bị, tuyển dụng đào tạo nhân lực… mà sẽ “có gì dùng đó” nên khó phát triển lớn mạnh.

Bên cạnh đó, việc chia nhỏ gói thầu không hợp lý không chỉ làm giảm tính cạnh tranh giữa các nhà thầu, không chỉ giảm “chất lượng” nhà thầu mà còn gây ra hàng loạt hệ lụy khác. Khi chia nhỏ khiến dự án trở nên rời rạc manh mún, khó tập trung, quản lý khó khăn do có nhiều đơn vị tham gia thực hiện nhưng năng lực không đồng đều ảnh hưởng tới tính đồng bộ của dự án, đặc biệt là có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công trình.

Điển hình như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một dự án vướng nhiều sai phạm và kém chất lượng gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Tại dự án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận, việc chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án đã làm mất kiểm soát chất lượng công trình. Vật liệu, máy móc đưa vào thi công không đảm bảo yêu cầu, dẫn đến các sự cố hỏng hóc lớn khi đưa vào sử dụng.

Có thể thấy, đây chính là bài học về trách nhiệm quản lý đầu tư, giám sát thi công. Việc “chọn mặt gửi vàng” khi lựa chọn tổng thầu, nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực quản lý là yêu cầu tối quan trọng.

“Chọn mặt gửi vàng” áp dụng hình thức tổng thầu

Tháng 2/2022, sau chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có những đánh giá, rút kinh nghiệm từ thực tiễn trong đó có vấn đề chia nhỏ gói thầu.

Theo đó, Thông báo 46/TB-VPCP yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khắc phục ngay tình trạng chia nhỏ gói thầu với quá nhiều nhà thầu tham gia nhằm thu hút được nhà thầu, nhà đầu tư lớn, có nhiều năng lực kinh nghiệm thi công theo đúng quy định của pháp luật nhằm khai thác thế mạnh của doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư xây dựng công trình giao thông, tránh manh mún, chia cắt nhỏ lẻ.

Giai đoạn tới đây là nhiệm vụ phải hoàn thành 5.000km cao tốc và gần nhất là sẽ triển khai là 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cùng nhiều dự án giao thông kết nối liên vùng sẽ khởi động. Đây là các dự án đặc biệt quan trọng nhằm tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, tài chính và đặc biệt có kinh nghiệm tổ chức, điều hành dự án là một trong những bước quyết định để thực hiện, đảm bảo tính kết nối đồng bộ của đại công trình.

Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp hạ tầng giao thông lớn đã tích lũy đủ năng lực, uy tín để tiếp tục khẳng định mình trong ngành Giao thông Vận tải. Đồng thời, các nhà thầu này cũng có kinh nghiệm xử lý trong quá trình thi công để tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Hình thức tổng thầu thay cho chia nhỏ dự án rồi giao cho các nhà thầu nhỏ cũng hạn chế phình to bộ máy Ban quản lý dự án (PMU), tiết giảm chi phí và nhân sự quản lý.

Được biết, nếu dự toán tính đúng, tính đủ (theo quy định hiện hành) thì lợi nhuận trong cấu thành giá dự toán khoảng 6%. Đối với các dự án chỉ định thầu yêu cầu tiết giảm 5% thì mức lợi nhuận cơ sở được lập dự toán chỉ còn 1% có đảm bảo cho các loại chi phí khác…

Từ trước đến nay đối với các dự án xây dựng đường cao tốc, những gói thầu thi công có quy mô 1.000 - 1.500 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải triển khai đấu thầu là rất ít (trừ các gói thầu có nguồn vốn ODA), dẫn đến việc chỉ định hay đấu thầu để chọn ra các nhà thầu trong nước nếu xét năng lực đã thực hiện công trình tương tự sẽ rơi vào bế tắc. Trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân như SunGroup, VinGroup, DeocaGroup… trong vai trò là nhà đầu tư, tổng thầu đã từng quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện hoàn thành nhiều dự án hạ tầng lên đến hàng 1 tỷ USD.

Cần chọn ra các đơn vị xây dựng công trình giao thông có kinh nghiệm trong quản lý, điều hành dự án để có thể đóng vai trò tổng thầu, chịu trách quản lý chung về tiến độ và chất lượng, phân công dẫn dắt các đơn vị thầu nhỏ để cùng thực hiện dự án. Nhờ đó, các tổng thầu lớn có thể mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, phát huy được tối đa năng lực quản lý, nhân sự, máy móc và bằng kinh nghiệm của mình thực hiện các phân đoạn, hạng mục khó; Phân công và hỗ trợ cho các nhà thầu nhỏ các hạng mục phù hợp với năng lực và kinh nghiệm mỗi nhà thầu. Cách làm này sẽ khai thác tối đa năng lực của các tổng thầu lớn đồng thời các nhà thầu nhỏ có cơ hội tiếp cận học hỏi cách làm để cùng phát triển.

Có thể thấy rõ từ điển hình làm công trình cao tốc Gyeongbu nối Seoul và Busan ở Hàn Quốc vào những năm 1970, Chính phủ Hàn Quốc đã mạnh dạn giao cho Công ty Huyndai làm “đầu tàu” giám sát thi công, bên cạnh vai trò tổng thầu thì Huyndai cũng sẽ chịu trách nhiệm đảm nhận thi công chính đoạn đường dài 133km (trong đó có 5km đường hầm địa hình phức tạp nhất), còn lại 295km được chia thành nhiều gói thầu và giao cho 16 công ty khác thực hiện dưới sự dẫn dắt, kiểm soát của Công ty Huyndai. Với cách làm này, chỉ sau 2,5 năm xây dựng, tuyến cao tốc Gyeongbu dài 428km (bao gồm 305 cây cầu và 12 đường hầm) được hoàn thành và hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, đồng thời sau đó Huyndai đã phát triển thành Tập đoàn lớn mạnh.

Nguyễn Nga – Lê Cương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất may công nghiệp

    (Xây dựng) - Đó là Đề án vừa được tỉnh Bình Định nghiệm thu, đã giúp huyện miền núi Vĩnh Thạch phát triển sản xuất hàng may mặc với công suất 80.000 sản phẩm/năm, đạt chất lượng.

  • Bình Định hiện thực hoá phát triển công nghiệp hỗ trợ hài hòa, bền vững

    (Xây dựng) - Thực hiện Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Định đã đề ra những nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX là “Bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo với hàm lượng khoa học công nghệ cao, tăng tỷ lệ nội địa hóa; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...”.

  • Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chuyển đổi xanh trên từng ngành, lĩnh vực

    (Xây dựng) – Đó là kiến nghị của đại biểu Lê Đào An Xuân, Đoàn Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH) tỉnh Phú Yên tại phiên Quốc hội họp toàn thể Đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, ngày 4/11.

  • Bắc Giang: Dự án Logistics hơn 4.000 tỷ đồng có dấu hiệu “hồi sinh”

    (Xây dựng) – Sau nhiều năm “đắp chiếu”, dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang (dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang) do Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang làm chủ đầu tư đang có dấu hiệu được tái khởi động.

  • Hà Nội: Khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước

    (Xây dựng) - Ngày 4/11, huyện Thanh Oai (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước. Với sự kiện này, Thanh Oai là huyện thứ 2 của Hà Nội hoàn thành khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn bộ 5/5 cụm công nghiệp, đạt tỷ lệ 100%.

  • Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 1,58 tỷ USD vốn FDI, gồm 163 dự án mới, 131 dự án điều chỉnh tăng vốn và 105 dự án góp vốn mua cổ phần. Để tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư, Bình Dương khẳng định sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa, công khai và minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính…

Xem thêm
  • Hà Nội hướng tới thành quả thu hút FDI cao hơn

    Kể từ khi Việt Nam mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đến nay, Hà Nội luôn đứng trong tốp đầu cả nước về lĩnh vực này, tạo được ấn tượng tích cực, cũng như thúc đẩy tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế. Đó cũng là thực tế tương xứng với vị thế, sức hấp dẫn và nỗ lực tự thân của thành phố Hà Nội.

    19:23 | 04/11/2024
  • Bình Định: Chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp

    (Xây dựng) – “Khẩn trương kêu gọi nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào những cụm công nghiệp có trong quy hoạch; chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp”, Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đến UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

    14:32 | 04/11/2024
  • Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng

    (Xây dựng) - Một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam từ đầu năm đến nay chính là xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp đã được cải thiện rõ nét hơn. Ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo đang có sự tăng trưởng mạnh, tiếp tục thể hiện rõ vai trò động lực chính cho tăng trưởng của nền kinh tế và động lực này sẽ còn duy trì và phát huy trong quý IV/2024.

    12:59 | 04/11/2024
  • Giảm vốn điều lệ khi hoàn trả một phần vốn góp

    (Xây dựng) - Luật Doanh nghiệp không quy định về việc công ty hoàn trả vốn góp cho chủ sở hữu sau khi chủ sở hữu rút một phần vốn góp ra khỏi công ty.

    12:57 | 04/11/2024
  • Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: Chủ động, tích cực để bứt phá mạnh mẽ

    (Xây dựng) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, 19 Tập đoàn, Tổng Công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã có những bước bứt phá mạnh mẽ, đạt được những kết quả ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời bảo đảm đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động.

    12:51 | 04/11/2024
  • Quảng Ngãi: Phấn đấu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ của cả vùng

    (Xây dựng) - Tại Quyết định số 1125/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, đến năm 2025, Quảng Ngãi từng bước đáp ứng nhu cầu về nguyên, phụ liệu cho sản xuất tại địa phương, cho toàn vùng và cả nước cả về số lượng lẫn chất lượng. Tầm nhìn đến năm 2030 phát triển tỉnh trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ (về một số chủng loại sản phẩm) cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

    11:03 | 04/11/2024
  • Kinh tế Việt Nam năm 2024 phục hồi tích cực, dự báo vượt mục tiêu Quốc hội đề ra

    Với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, rất nhiều đại biểu tin tưởng rằng mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 sẽ hoàn thành và vượt mục tiêu.

    20:07 | 03/11/2024
  • Cần hoạch định rõ chính sách khuyến khích đầu tư, ưu đãi thuế thu nhập DN

    Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là vấn đề then chốt của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

    17:50 | 03/11/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1320/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    10:26 | 03/11/2024
  • Tăng cường quản lý chất lượng vật liệu kính xây dựng

    (Xây dựng) – Trước tình trạng nhiều nhà máy sản xuất trong nước như: Kính Chu Lai CFG, kính Việt Nhật VFG, kính Bình Dương VIFG... sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Một trong số nguyên nhân là do việc cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá từ các loại kính nhập khẩu. Việc ban hành Thông tư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được kỳ vọng sẽ gỡ khó, bảo vệ và tạo sức bật cho nhiều nhà máy sản xuất kính trong nước.

    10:21 | 03/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load