Thứ sáu 29/03/2024 19:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô thị Việt Nam – phát triển mạnh về số lượng và chất lượng

16:23 | 18/11/2019

(Xây dựng) – “Theo kết quả công bố, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đạt khoảng 34,4%, trong khi mức trung bình trên thế giới là 55%”, số liệu này được công bố tại Hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội các đô thị Việt Nam với chủ đề “Kinh nghiệm quản lý đất đai và đô thị”, vừa được tổ chức ngày 16/11 tại thành phố Vũng Tàu.

do thi viet nam phat trien manh ve so luong va chat luong
Các báo cáo tham luận quan trọng đã giúp cho các đại biểu nắm được những chính sách, thực tiễn, thách thức tại các đô thị liên quan đến lĩnh vực quản lý thông tin sử dụng đất.

Nhiều tham luận tại Hội thảo đã làm rõ nhiều vấn đề vướng mắc hiện nay trong lĩnh vực quản lý đất đai. Các tham luận đều đưa ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về sử dụng đất đai gắn liền với phát triển đô thị.

Trong đó, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật đất đai trên nguyên tắc tiếp tục duy trì chế độ sở hữu toàn dân về đất đai; tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho đất đai tham gia thị trường bất động sản; khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai; đảm bảo dân chủ, công bằng xã hội và phát triển bề vững.

Hoàn thiện hệ thống, kết cấu hạ tầng xây dựng gắn với phát triển đô thị thông minh ở 1 số lĩnh vực quản lý quy hoạch; cấp, thoát nước thông minh; thu gom và xử lý rác thải thông minh, chiếu sáng thông minh; giao thông thông minh…

Trong công tác quản lý trật tự văn minh đô thị và xây dựng tuyến phố văn minh, kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Theo GS. TSKH. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ở Việt Nam nguồn lực đất công là tài sản vô cùng lớn tạo nên cơ hội thuận lợi cho tăng vốn đầu tư phát triển. Tuy nhiên, thách thức chủ yếu là thất thoát quỹ đất công do tham nhũng.

Trong sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, các quy định về tài chính đất đai gồm quản lý giá đất, tạo nguồn lực tài chính từ thu thuế và phí về đất đai; thu giá trị đất công và thu giá trị đất đai tăng thêm do không đầu tư của chủ sử dụng đất mang lại đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với vận hành đất đai trong cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, theo GS Đặng Hùng Võ, hiện nay thuế đất thì thấp và giá trị đất công bị thất thoát dưới nhiều hình thức khác nhau mà chủ yếu gắn với rủi ro tham nhũng. Do đó, ông kiến nghị sử đổi Luật Đất đai lần này cần đặt nhiệm vụ cải cách thực chất hệ thống tài chính đất đai, vượt qua mọi thách thức rào cản về tư duy nhằm tạo cơ hội cho phát triển đất nước.

Nghiên cứu về chính sách, các thực tiễn cũng như thách thức tại các đô thị liên quan đến lĩnh vực quản lý thông tin sử dụng đất, Ths. Đinh Hồng Phong - Phó Giám đốc dự án Tăng cường quản lý đất đai và Cơ sở dữ liệu đất đai, Tổng Cục Quản lý đất đai, cho biết Hiệp hội các đô thị Việt Nam với sự hỗ trợ của Liên đoàn đô thị Canada đã thực hiện xây dựng hệ thống thông tin tích hợp tại 04 đô thị Việt Nam.

Chương trình này tạo liên kết dữ liệu nhận được từ các phòng ban của đô thị liên quan đến quản lý đất đai ở địa phương (Phòng Quản lý đô thị, Môi trường, Chi cục thuế). Hệ thống này sẽ giúp và cập nhật thông tin cho từng thửa đất trong đô thị. Qua đó, giúp cái thiện công tác quản lý đất đai…

Chia sẻ kinh nghiệm tại địa phương, ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết về công tác quản lý đất đai và đô thị hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị phát triển bển vững và thân thiện với môi trường. Trong đó, thành phố xác định được đất đai là nguồn lực chính để xây dựng và phát huy lợi thế. Vì vậy phải nâng cao giá trị đất và phát huy tốt nhất nguồn lực này trong việc thúc đẩy xây dựng và phát triển đô thị.

Trong bối cảnh tăng trưởng lớn về dân số và du lịch, dịch vụ nhưng quỹ đất lại eo hẹp do điều kiện tự nhiên không thể mở rộng thì việc phát triển cao tầng cho các chức năng đô thị, dịch vụ, du lịch chính là tiết kiệm và gia tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh phát triển mở rộng và bảo vệ được các vùng sinh thái cảnh quan.

Theo ông Thuấn, để khai thác hiệu quả quỹ đất, một số khu vực mới được cập nhật điều chỉnh trong quy hoạch chung lần này và tổ chức lập quy hoạch phân khu, như: Khu vực Bắc Phước Thắng, Cù Lao Bến Đình, Khu sân bay cũ…

Một số khu chức năng cảnh quan trong đô thị như: Công viên Bàu Sen, Bàu Trũng nay cũng được rà soát, điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi, nhưng vẫn ưu tiên chức năng công viên, hồ điều hòa. Các không gian tự nhiên quan trọng như: Núi Lớn, Núi Nhỏ là các điểm cao tự nhiên trong đô thị cần được bảo vệ và kiểm soát phát triển thì ưu tiên phát triển công trình mang tính biểu tượng.

“Thành phố Vũng Tàu xác định chiến lược xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường vừa là nhiệm vụ lâu dài, vừa là nền tảng quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thành phố đang tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị để cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị, danh mục và lộ trình triển khai thực hiện quy hoạch chung đã được phê duyệt”, Phó Chủ tịch Thành phố Vũng Tàu chia sẻ.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load