Thứ bảy 27/04/2024 12:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Định Hóa (Thái Nguyên): Hội phụ nữ tích cực góp phần xây dựng Nông thôn mới

13:33 | 16/12/2022

(Xây dựng) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2023, thời gian qua các cấp, các ngành của tỉnh và huyện Định Hóa trong đó có Hội phụ nữ đã cùng vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp để chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Định Hóa (Thái Nguyên): Hội phụ nữ tích cực góp phần xây dựng Nông thôn mới
Hội phụ nữ và nhân dân xóm Khau Diều, xã Định Biên, huyện Định Hóa vệ sinh đường giao thông xóm và trồng hoa hai bên đường.

Con đường từ trung tâm xã Định Biên, huyện Định Hóa về xóm Khau Diều giờ đây đã trở nên sạch đẹp hơn, hàng cây chuỗi ngọc mới trồng ngày nào giờ đã bén rễ lên xanh, khung cảnh làng quê ở vùng chiến khu cách mạng năm xưa đã dần đổi mới, từ đó, nếp nghĩ, cách làm của người nông dân cũng đã đổi thay. Có được điều đó không thể không kể đến công sức của chị em phụ nữ trong xóm và xã Định Biên đã tích cực hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng Nông thôn mới, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh và thực hiện “5 không, 3 sạch” trong sinh hoạt hàng ngày.

Đối với một xã có truyền thống cách mạng như Định Biên, việc tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào chung tay xây dựng Nông thôn mới không khó, bởi người dân ở đây luôn ý thức được trách nhiệm đối với cộng đồng và lợi ích mà phong trào mang lại cho chính cuộc sống của mình. Cái khó ở đây là do điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, địa hình xa trung tâm, kinh phí để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo xã đã rất nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới ở địa phương, coi đây là điểm tựa để phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo và Hội Liên hiệp phụ nữ xã là một trong những hạt nhân nòng cốt đóng góp thực hiện các tiêu chí trong phong trào xây dựng Nông thôn mới.

Còn ở xã Tân Dương, sau thời gian kiên trì vận động và triển khai thực hiện việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh trong hội viên phụ nữ, những con đường hoa đã hình thành trong các khu dân cư, các con đường liên xóm đã trở nên sạch sẽ; không những thế, nếp sống “5 không, 3 sạch” trong mỗi gia đình đã được duy trì. Từ những việc làm nhỏ của chị em phụ nữ đã giúp hình thành thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường của người dân, đây cũng một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới. Mục tiêu giảm nghèo, xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2022 được bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Định Hóa (Thái Nguyên): Hội phụ nữ tích cực góp phần xây dựng Nông thôn mới
Những tuyến đường bê tông Nông thôn mới làm thay đổi diện mạo và đời sống người dân trên quê hương ATK.

Để chung tay cùng các cấp, các ngành của huyện Định Hóa tham gia xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Định Hóa đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ 11 xã trên địa bàn triển khai và duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường, các tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, góp phần xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội đã đề xuất với UBND huyện và phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường hỗ trợ nguồn lực thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường: thành lập 34 mô hình thu gom rác thải tại 11 xã, định hướng cho các xã thành lập 34 tổ thu gom rác thải tại 34 xóm điểm; phối hợp hỗ trợ 12.600 bầu cây chuỗi ngọc, 1.200kg phân bón vi sinh để trồng tại 4 xã về đích xây dựng Nông thôn mới năm 2022 và 3 xã xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Ước tính có khoảng 4km đường cây xanh đã được trồng tại các xóm, đến nay các đoạn đường cây xanh đang sinh trưởng, phát triển tốt. Hội cũng chỉ đạo các chi hội duy trì hoạt động vệ sinh môi trường định kỳ đường làng, ngõ xóm 2 lần/tháng, tạo cảnh quan môi trường luôn xanh – sạch – đẹp; hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện bảng kiểm định 18 hành động ngôi nhà 3 sạch Nông thôn mới và cách phân loại rác thải tại nguồn theo nguyên tắc “3 có” tại các hộ gia đình. Đối với một địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm vốn đã “ăn sâu, cắm rễ” trong suy nghĩ, tư tưởng của bà con là điều không dễ. Việc tuyên truyền, vận động cần đi đôi với hướng dẫn, hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần và duy trì trong thời gian dài, ngay cả khi đã đạt được tiêu chí Nông thôn mới ở một số địa phương. Hội Phụ nữ huyện cũng xác định, đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Bà Lương Thị Ngâm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Định Hóa cho biết: Kết quả này là tiền đề để trong năm 2023, huyện phấn đấu xây dựng 6 xã về đích Nông thôn mới và xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2023.

Định Hóa (Thái Nguyên): Hội phụ nữ tích cực góp phần xây dựng Nông thôn mới
Mô hình trồng ổi tím Malaisia của Hội viên phụ nữ Định Hóa,Thái Nguyên.

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và hiện đại, gắn với quá trình đô thị hóa, đó là mục tiêu quan trọng, là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới ở huyện Định Hóa. Để mục tiêu đó trở thành hiện thực bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ ngành Trung ương, của tỉnh Thái Nguyên, rất cần sự nỗ lực rất lớn từ chính những người trong cuộc. Chắc chắn, với sự đồng thuận của nhân dân, sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của huyện Định Hóa và tỉnh Thái Nguyên cùng với quan tâm hỗ trợ của bộ, ngành Trung ương và các tập đoàn kinh tế, huyện Định Hóa sẽ sớm hoàn thiện các tiêu chí huyện Nông thôn mới trong năm 2023, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân cũng như mong muốn của Chủ tịch quốc hội trong một lần về tham dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” tại ATK Định Hóa.

Việt Hoan – Khánh Cao

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load