Thứ sáu 05/07/2024 21:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ

11:40 | 03/07/2024

(Xây dựng) - Nếu mỗi ngòi kích nổ được đấu nối chắc chắn là nền tảng để đảm bảo các phần trình diễn tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) hoàn hảo, thì với ban tổ chức DIFF, thành công của lễ hội còn nằm ở niềm vui và sự an toàn dành cho hơn 10.000 người ngồi kín các khán đài mỗi đêm thi.

Hàng trăm tỷ đồng cho 5 đêm trình diễn pháo hoa

DIFF 2024 đã đi đến chặng cuối và chuẩn bị bước vào đêm chung kết được mong chờ bậc nhất trong các mùa DIFF với sự “tái đấu” của đội Trung Quốc và Phần Lan diễn ra vào ngày 13/7. Với 8 anh tài đến từ khắp nơi trên thế giới, DIFF năm nay xuất hiện các gia tộc pháo hoa hàng trăm năm tuổi cùng các đế chế lừng danh của ngành công nghiệp pháo hoa trên thế giới như Trung Quốc, Phần Lan, Mỹ, Ý... Để có một màn trình diễn kéo dài vỏn vẹn 20 phút, các đội thi và ban tổ chức cần đến cả một năm để lên kế hoạch, chuẩn bị pháo và lên kịch bản cho từng đêm thi.

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ
Mỗi đội thi sẽ trình diễn 20 phút pháo hoa bên sông Hàn.

Nhiều triệu USD đã được tập đoàn Sun Group bỏ ra để đầu tư từ kho pháo, sân khấu, khán đài cho đến những vật dụng nhỏ nhất như dây cáp hay cái đinh, ốc vít… để phục vụ cho từng đội bắn. Bà Nadia Shakira Wong – Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000 cho biết: “Nhiều tỷ đồng đã được Sun Group đầu tư, cả cho pháo hoa, cả cho sân khấu. Rất ít tập đoàn trên thế giới sẵn sàng bỏ nhiều tiền tài và nhân lực cho một lễ hội của thành phố như thế này. Một lễ hội lớn không chỉ là một đêm diễn, mà là 10 màn trình diễn”.

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ
Đội Phần Lan sẽ tái xuất trong đêm chung kết DIFF 2024.

Các đội thi sẽ trở về nước sau các đêm diễn, và vào đêm chúng kết, Sun Group tiếp tục mời các đội chiến thắng trở lại Việt Nam, tiếp tục cung cấp pháo hoa, hỗ trợ chuẩn bị và chăm sóc cho từng thành viên của đội. “Chính vì thế, rất nhiều đội thi trên thế giới muốn tham gia thử sức tại sân chơi DIFF này. Nhiều đại diện các đội pháo hoa trên thế giới hỏi tôi “Khi nào thì chúng tôi có thể tham gia cuộc thi DIFF?” – Bà Nadia nói.

Sợ nhất khách ...say xỉn

Phía sau 20 phút nghệ thuật ánh sáng bùng nổ trên bầu trời, là những những cống hiến thầm lặng của gần 2.000 người – một lực lượng hùng hậu để đảm bảo mọi đêm thi pháo hoa diễn ra an toàn, trơn tru. Trong đó, hơn 1.500 người thuộc mọi đơn vị từ phòng cháy chữa cháy, an ninh, biên phòng, y tế, hậu cần, sinh viên… được thành phố Đà Nẵng điều động, cùng hơn 400 cán bộ nhân viên của Tập đoàn Sun Group trải dài từ Bắc đến Nam.

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ
Cán bộ an ninh tập dượt trước mỗi đêm thi.

Trước mỗi đêm thi, ngay từ đầu giờ chiều, hàng trăm cán bộ an ninh, phòng cháy chữa cháy, các nhân viên y tế… đã sẵn sàng tập dượt cho mọi tình huống. Dù có nhiều tháng đào tạo, huấn luyện và chuẩn bị cho những sự cố lớn nhất có thể xảy ra, công tác an ninh của DIFF luôn đối mặt với những tình huống khó khăn bất ngờ.

“Lo nhất là khán đài có khách say xỉn, gây sự làm ảnh hưởng đến khách xung quanh. Thậm chí từng có vị khách say xỉn hô có bom, khiến không ít người hốt hoảng. Khi bị hiệu ứng đám đông, một người chạy thì nhiều người cũng chạy, đó là điều lo sợ nhất, vì vậy ban an ninh luôn túc trực ở tất cả các vị trí tại các khán đài để đề phòng và xử lý nhanh nhất có thể cho mọi tình huống có khả năng xảy ra”, anh Nguyễn Trọng Nhất – tiểu ban An ninh DIFF 2024 kể lại.

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ
Cán bộ an ninh được điều động cả trong khu vực khán đài và dọc các tuyến phố bên sông Hàn.

Những nguy hiểm mà tiểu ban an ninh nói chung và lực lượng bảo vệ nói riêng phải đối mặt là không thể kể hết, vì quá “muôn hình vạn trạng”. Với số lượng khán giả tập trung đông và dồn vào một khung giờ, để không xảy ra các vấn đề thiếu an toàn như kẻ gian đột nhập gây rối, mang theo những vật dụng cấm…, thì việc phân luồng, hướng dẫn khách vào khán đài và kiểm soát vé luôn được lực lượng an ninh thực hiện chỉn chu một cách tối đa.

“Bên cạnh kiểm soát đầu vào, nguyên tắc đặt ra để đề phòng các trường hợp khẩn cấp là luôn đảm bảo lối đi, cầu thang lên xuống ở khán đài phải thông thoáng, tạo đường di chuyển trong tình huống bất ngờ xảy ra’ – anh Nhất nói thêm.

Ám ảnh nhất là mưa

Cũng ngay từ giữa trưa, khi nhiệt độ tại khán đài pháo hoa như muốn nung chảy mặt đất, 150 tình nguyện viên của Sun Group thuộc tổ hậu cần đã có mặt chuẩn bị tất tần tật mọi thứ dù nhỏ nhất để đón tiếp khách mời, phục vụ khán giả, từ bàn ghế, nước uống, cho đến …áo mưa. Trong số 150 tình nguyện viên này, có rất nhiều người miệt mài tham gia tất các đêm thi, có khi thức trắng đêm để chuẩn bị hậu cần. “Chỉ cần nhìn thấy ánh mắt hào hứng và nụ cười hạnh phúc của du khách khi ngắm nhìn những bông pháo rực rỡ trên bầu trời là tôi thấy mọi mệt mỏi tan biến, và cảm thấy tự hào vì mình đã góp phần nhỏ bé để giới thiệu cho du khách về một Đà Nẵng xinh đẹp, đáng đến và đáng sống” – Chị Hoàng Thái – một tình nguyện viên chia sẻ.

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ
Các tình nguyện viên có mặt từ rất sớm trước mỗi đêm thi để chuẩn bị hậu cần.

Mưa là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với Ban tổ chức. Một cơn mưa lớn bất chợt có thể khiến cho màn trình diễn pháo hoa chuẩn bị nhiều tháng trời đổ bể. Pháo hoa bị khói, khán đài hỗn loạn. Đó là lúc hàng trăm cán bộ an ninh, hậu cần miệt mài chạy dưới cơn mưa để đảm bảo an toàn, an ninh và chăm sóc khán giả.

“Giữa đêm thi thứ 3, mưa như trút nước. Khi đã phát hết áo mưa cho khách, một bạn tình nguyện viên bắt gặp một cụ già. Bạn ấy đã cởi chiếc áo mưa cuối cùng trên người mình để nhường cho cụ, và chạy đi chạy lại dưới mưa ướt sũng. Đó là một hình ảnh thực sự cảm động.” – chị Trần Thị Chiêu Ly – đại diện ban Hậu cần DIFF 2024 rưng rưng kể lại.

DIFF 2024: Những câu chuyện phía sau cánh gà lần đầu tiết lộ
Các nhân viên an ninh túc trực liên tục trong suốt đêm trình diễn pháo hoa.

Một tình nguyện viên nhường áo mưa cho người già. Một chú bộ đội thức thâu đêm canh gác kho pháo. Một nhân viên an ninh trang nghiêm đứng quay lưng về phía hàng ngàn bông pháo hoa đang bung toả để bao quát khán đài.

Rất nhiều, rất nhiều những khoảnh khắc ngắn ngủi và con người bé nhỏ như thế đã làm nên những cống hiến thầm lặng để hoàn thiện vẻ đẹp cho DIFF. Vẻ đẹp đó, cũng lấp lánh không kém so với những vũ điệu ánh sáng trên bầu trời, có khác chăng đó là vẻ đẹp lặng lẽ không nhiều người biết đến./.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load