Thứ năm 25/04/2024 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn đàn Horasis 2022 tại Bình Dương: Cách làm mới tạo giá trị mới

16:00 | 27/09/2022

(Xây dựng) – Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 vừa diễn ra lễ khai mạc tại Bình Dương với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện chính khách, doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu ấn tượng tại diễn đàn với chủ đề “Năng động Việt Nam - Tầm nhìn mới”.

dien dan horasis 2022 tai binh duong cach lam moi tao gia tri moi
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 tại Bình Dương.

Thách thức cho cơ hội mới

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngay khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Việt Nam đã sớm mở cửa, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 có thể đạt mức 7%. Nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Moody's, Fitch hay Nikkei Asia đánh giá tích cực về triển vọng phục hồi và phát triển của kinh tế Việt Nam. Rõ ràng, trong thách thức, chúng ta cùng tìm thấy nhiều cơ hội để vươn lên, thậm chí bứt phá mạnh mẽ.

Theo Phó Thủ tướng, sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Quy mô GDP đã tăng 100 lần từ con số 4 tỷ USD lên gần 400 USD trong năm nay. Đặt người dân vào vị trí trung tâm, là chủ thể trong quá trình phát triển, công tác xây dựng con người cũng được đặc biệt chú trọng.

“Việt Nam là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động, có quan hệ thương mại với 15 hiệp định thương mại tự do và hơn 60 đối tác. Việt Nam tiếp tục là bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam từng bước xây dựng nền tảng kinh tế khá vững chắc cho thấy năng lực thích ứng trong những giai đoạn khó khăn nhất, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, Chính phủ Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp thành quan trọng của nền kinh tế.

Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đề cao của chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, chung tay, chung sức đồng lòng, vì một trái đất yên bình và xanh, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam cam kết tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, ưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, tạo thuận lợi để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế uy tín, với mục đích chính là để tìm ra và thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia. Đây là nơi kết nối những nhà đầu tư, những nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng để cùng giải quyết những vấn đề quan trọng mang tính quốc gia và toàn cầu.

dien dan horasis 2022 tai binh duong cach lam moi tao gia tri moi
Các đại biểu dự phiên thảo luận song phương tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, diễn đàn sẽ trao đổi, đóng góp rất thiết thực vào sự phát triển của Bình Dương, của Việt Nam và vào mối quan hệ giữa 2 nước. Do đó, phải đánh giá sâu, xem xét kỹ lưỡng của tác động của vấn đề khu vực, liên khu vực, toàn cầu với triển vọng phục hồi và phát triển toàn diện, bền vững của Việt Nam và quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Phó Thủ tướng đưa ra 3 gợi ý để diễn đàn thảo luận là: Đánh giá sâu, xem xét kỹ lưỡng về tác động của các vấn đề khu vực, liên khu vực, toàn cầu đối với triển vọng phục hồi và phát triển toàn diện, bền vững của Việt Nam, cũng như quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ; Thứ hai, định vị Việt Nam trong chính sách Hành động hướng Đông cũng như trong tổng thể chính sách đối ngoại của Ấn Độ; Thứ ba, đề xuất các giải pháp để hội tụ nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của Việt Nam, đưa Việt Nam thực sự là cầu nối quan trọng, chủ đạo giữa Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á, từ đó hướng ra các khu vực khác của châu Á.

Cơ hội tiếp cận chiến lược phát triển năng động

Giới thiệu về những thành tựu của Bình Dương sau 25 năm phát triển, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Sau 25 năm tái lập tỉnh, đến nay Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn 13.600ha; thu hút hơn 4.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư gần 40 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất kinh doanh; trở thành địa phương đứng vị trí thứ Hai trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau Thành phố Hồ Chí Minh.

Với những thành tựu đó, tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung được đánh giá là có tiềm năng kinh tế cao và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

dien dan horasis 2022 tai binh duong cach lam moi tao gia tri moi
Lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ cùng nhấn nút khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.

Diễn đàn Kinh tế Horasis Ấn Độ là một trong những diễn đàn uy tín cho các chính trị gia, doanh nhân Ấn Độ và các quốc gia trên thế giới. Đến với các phiên họp của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn độ Horasis 2022, các nhà đầu tư, doanh nghiệp có cơ hội cùng nhau quảng bá, tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác phát triển cũng như tìm kiếm thêm được các giải pháp, mô hình kinh doanh mới phù hợp từ các đối tác trên toàn cầu. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn độ Horasis 2022 thực sự là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận với những chiến lược phát triển, năng lực quản trị sản xuất, phát triển tầm nhìn của doanh nghiệp.

Ông Minh kỳ vọng qua diễn đàn Horasis 2022 giúp Bình Dương tìm được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển nền kinh tế ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load