Chủ nhật 01/09/2024 06:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Điện Biên: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch năm 2024

21:34 | 05/06/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tập trung thực hiện những giải pháp thiết thực, hiệu quả để thực hiện kế hoạch đầu tư công những tháng cuối năm 2024, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.

Điện Biên: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch năm 2024
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Báo cáo tại Hội nghị về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh tổ chức vào ngày 4/6, UBND tỉnh Điện Biên cho biết, tổng kế hoạch vốn Trung ương giao cho tỉnh Điện Biên trong năm 2024 là 4.070,513 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã phân bổ hơn 99% kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch đầu tư công trên địa bàn vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Tính đến hết ngày 30/05/2024, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 17,75% kế hoạch vốn giao trong năm 2024, thấp hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Tỷ lệ giải ngân vốn đối với vốn được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thực hiện giải ngân từ những năm trước sang năm 2024 đạt 17,21% kế hoạch. Đặc biệt, đến nay vẫn còn 65 dự án có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Việc triển khai kế hoạch đầu tư công chưa đạt yêu cầu có một số nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại một số Sở, ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt, sâu sát; Vai trò người đứng đầu chưa được phát huy tối đa.

Sự phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương trong giải quyết các vướng mắc phát sinh còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên, hiệu quả. Công tác lập kế hoạch của các đơn vị chủ đầu tư còn yếu. Năng lực một số đơn vị chủ đầu tư còn hạn chế dẫn đến việc chậm hoàn thiện hồ sơ. Chất lượng hồ sơ dự án, chất lượng đơn vị tư vấn chưa đáp ứng yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đề ra từ đầu năm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

UBND tỉnh cần khẩn trương phân công, phân cấp cho cấp huyện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần đề ra những giải pháp hiệu quả thực hiện kế hoạch đầu tư công những tháng cuối năm 2024, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch vốn giao.

Điện Biên: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch năm 2024
Tỉnh Điện Biên đang đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cần sớm tìm ra nguyên nhân, hạn chế của từng địa phương, đơn vị nhằm đưa ra giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đã yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Giám đốc các Ban quản lý dự án thuộc tỉnh và các chủ đầu tư phát huy vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra; khẩn trương rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công.

Các đơn vị cần khẩn trương rà soát, tính toán lộ trình kế hoạch giải ngân cụ thể cho từng dự án đã được Trung ương cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn các năm trước sang năm 2024.

Các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu thi công.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu cho tỉnh thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

Phương Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đẩy mạnh phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các Bộ, ngành, 63 địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp… về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng (dự thảo Nghị định), ngày 28/8, tại Hà Nội.

    08:20 | 31/08/2024
  • Có được bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách?

    (Xây dựng) - Nhà thầu chính không được sử dụng nhà thầu phụ cho công việc khác ngoài công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; việc thay thế, bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách các nhà thầu phụ đã nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư chấp thuận.

    20:50 | 30/08/2024
  • Giải ngân vốn đầu tư công: Phân loại các dự án theo nhóm để xử lý bất cập

    Theo Phó Thủ tướng, cần có những giải pháp tháo gỡ vướng mắc ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, phê duyệt chủ trương đầu tư mới có thể xử lý thấu đáo bất cập trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

    14:42 | 30/08/2024
  • Sắp diễn ra chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh tại Cần Thơ

    (Xây dựng) - Ngày 5/9 tới đây, tại thành phố Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA) tổ chức Chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh. Đây là lớp đào tạo thứ hai trong chuỗi chương trình được Cục Xúc tiến thương mại thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 tại Hà Nội, thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.

    14:34 | 30/08/2024
  • Đà Nẵng: Hướng tới thành phố dẫn đầu về vi mạch bán dẫn

    (Xây dựng) - Ngày 30/8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” với mục tiêu quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng.

    14:27 | 30/08/2024
  • Hiệp Hòa (Bắc Giang): Xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) ban hành Công văn số 2849/UBND-TCKH về xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công.

    11:25 | 30/08/2024
  • Hệ thống văn bản pháp luật về hợp đồng xây dựng sẽ được rà soát

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát, chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá công tác quản lý, thực hiện hợp đồng xây dựng tại các dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý được phân công phụ trách trong giai đoạn vừa qua, trong đó tập trung vào những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp thực hiện.

    11:16 | 30/08/2024
  • Thuê thêm đất để mở rộng dự án có phải đấu thầu?

    (Xây dựng) - Công ty bà Minh Tâm (Quảng Ngãi) hoạt động hơn 20 năm, theo chương trình xã hội hóa y tế, là bệnh viện đa khoa tư nhân được nhà nước thu hồi đất, giao đất và miễn tiền thuê đất.

    11:14 | 30/08/2024
  • Có được gộp chung các công việc thành một gói thầu?

    (Xây dựng) - Công ty ông Nguyễn Xuân Đối hoạt động tư vấn xây dựng với các dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Vì là dự án nhỏ, giá trị các gói thầu nhỏ nên chủ đầu tư khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu thường gộp chung các công việc thành một gói thầu “Tư vấn quản lý dự án, lựa chọn nhà thầu và giám sát thi công” để thực hiện chỉ định thầu.

    10:12 | 30/08/2024
  • Tạo cơ chế linh hoạt trong sử dụng ngân sách Nhà nước đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật, trong đó có Luật Quy hoạch. Việc sửa đổi sẽ khắc phục một số hạn chế, tạo cơ chế linh hoạt trong việc sử dụng các nguồn ngân sách Nhà nước phù hợp với tính chất của từng loại quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch.

    08:01 | 30/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load