Chủ nhật 25/08/2024 02:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Đề xuất 2 chính sách sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán

14:38 | 24/08/2024

(Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, trong đó có Luật Kế toán.

Đề xuất 2 chính sách sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán
Đề xuất 2 chính sách sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực kế toán.

Nhằm sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán, dự thảo đề xuất 2 chính sách gồm:

Chính sách 1: Tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Mục tiêu chính sách là thúc đẩy vốn đầu tư nước ngoài, góp phần tạo điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán, đạt mục tiêu Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường; ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chống xói mòn thuế toàn cầu; Hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ; Giảm bớt thời gian, chi phí cho công tác kế toán của đơn vị; Nâng cao tính minh bạch và tuân thủ báo cáo tài chính của các đơn vị có quy mô lớn; phòng chống rửa tiền.

Nội dung chính sách gồm: Áp dụng Chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và xây dựng khuôn khổ pháp lý cho việc áp dụng IFRS tại Việt Nam.

Sửa đổi, bổ sung các quy định về hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa, nhỏ bằng cách cho phép áp dụng chế độ kế toán đơn giản, hướng tới mục đích quản lý thuế là chính để phù hợp với năng lực, tiết giảm chi phí và thời gian cho công tác kế toán tại đơn vị, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị;

Giải pháp thực hiện là sửa đổi, bổ sung khoản 19 Điều 3 theo hướng làm rõ khái niệm Chuẩn mực về kế toán gồm Chuẩn mực quốc tế và Chuẩn mực Việt Nam.

Để thực hiện áp dụng IFRS tại Việt Nam, đề nghị giao Bộ Tài chính quy định cụ thể về đối tượng, phạm vi, lộ trình, thể thức và phương pháp áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán.

Việc cho phép các đơn vị có nhu cầu và khả năng áp dụng IFRS sẽ góp phần giúp đạt các mục tiêu: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng do việc áp dụng IFRS là một trong các yếu tố để được các định chế quốc tế nâng hạng thị trường chứng khoán và được quốc tế công nhận là nền kinh tế thị trường;

Tranh thủ cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài do các doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, LG, Panasonic, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, Hoa Kỳ… đều mong muốn được áp dụng IFRS;

Giúp các doanh nghiệp Việt Nam như Vinfast, Viettel dễ dàng niêm yết trên thị trường quốc tế và các doanh nghiệp như PVN, EVN… dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn từ các thị trường tài chính quốc tế.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực kế toán

Dự thảo đề xuất Chính sách 2. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật.

Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định làm rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán của Bộ Tài chính; sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp, phân quyền, làm rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán của các bộ, ngành khác; sửa đổi, bổ sung phân cấp, phân quyền và làm rõ trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước; sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp, phân quyền, làm rõ chức năng quản lý Nhà nước của UBND cấp tỉnh.

Bổ sung trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong khu vực công khi thực hiện các nhiệm vụ: Ký tên trên sổ kế toán, báo cáo tài chính, bảo quản lưu trữ tài liệu kế toán, tổ chức bộ máy kế toán tại đơn vị.

Bổ sung quy định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người làm công tác kế toán.

Bộ Tài chính cho biết, lý do lựa chọn chính sách nhằm quy định rõ hơn nhiệm vụ thẩm quyền của Bộ Tài chính trong việc ban hành Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp về kế toán, Chế độ kế toán và các văn bản quy phạm pháp luật khác về kế toán. Bên cạnh đó, có cơ cơ sở giao cho các bộ, ngành quản lý chuyên sâu thẩm quyền hướng dẫn chế độ kế toán, đảm bảo phù hợp với đặc thù hoạt động, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ hệ thống chuẩn mực do Bộ Tài chính quy định. Điều này giúp cho hoạt động quản lý nhà nước tập trung nhưng cũng được phân cấp phù hợp để các chính sách chung đi vào cuộc sống đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

Thu Quỳnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Nhằm hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh khu vực Duyên hải miền Trung, ngày 23/8, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo khu vực duyên hải miền Trung: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

    11:05 | 24/08/2024
  • Lập hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu theo quy định nào?

    (Xây dựng) - Theo ông Nguyễn Khoa Na (Thừa Thiên - Huế) tham khảo, Điểm d Khoản 1 Điều 135 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm ban hành mẫu hồ sơ yêu cầu.

    08:42 | 24/08/2024
  • Dồn lực để tăng tốc đạt mục tiêu tăng trưởng

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, nền kinh tế cần đạt tăng trưởng quý III từ 6,5% đến 7,4%, nhằm tạo bản lề để hoàn thành và vượt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 với mức tăng trưởng 6,5%-7%. Do đó, để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần dồn lực để tăng tốc đạt mục tiêu tăng trưởng

    08:33 | 24/08/2024
  • Quảng Trị: Sẽ tổ chức đối thoại doanh nghiệp theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn”

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp năm 2024, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 8/2024, đối thoại sử dụng theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn”, thời gian hỏi và trả lời không quá 5 phút.

    19:32 | 23/08/2024
  • Bắc Ninh: Đứng vị trí thứ 2 toàn quốc về kim ngạch xuất khẩu

    (Xây dựng) - Bắc Ninh giành vị trí thứ 2 toàn quốc về kim ngạch xuất khẩu, với thành tích đạt 23,48 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024. Dẫn đầu cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh.

    15:49 | 23/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh thanh quyết toán vốn dự án đầu tư công

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán vốn dự án đầu tư công.

    15:33 | 23/08/2024
  • Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc

    (Xây dựng) – Ngày 22/8, tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải làm Trưởng đoàn đã có các hoạt động tại Hội nghị xúc tiến đầu tư quan trọng vào tỉnh Thái Bình.

    15:17 | 23/08/2024
  • Bảo đảm dự thầu của liên danh thế nào là hợp lệ?

    (Xây dựng) - Cơ quan ông Nguyễn Việt Hòa (Bắc Ninh) đang thực hiện đánh giá dự thầu gói thầu phi tư vấn qua mạng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Bảo đảm dự thầu của một nhà thầu liên danh do thành viên đứng đầu liên danh thực hiện cho cả liên danh bằng hình thức bảo lãnh theo Mẫu số 04B của E-HSMT.

    15:13 | 23/08/2024
  • Hydro xanh: Bước nhảy vọt chiến lược hướng tới sự bền vững

    (Xây dựng) - Hydro xanh có tiềm năng thay đổi cục diện ngành năng lượng Việt Nam và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu. Là một người ủng hộ thúc đẩy phát triển bền vững và năng lượng tái tạo, Tiến sĩ Majo George (giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT) cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ hydro xanh.

    10:02 | 23/08/2024
  • Thủ tục đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của bà Trần Thị Huệ Khanh (Hà Nội), hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư một số địa phương đang loay hoay trong việc xử lý hồ sơ đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp khi có Quỹ đầu tư (Quỹ thành viên) sở hữu trên 50% vốn bởi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các công ty chưa đại chúng.

    09:55 | 23/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load