Thứ bảy 27/04/2024 22:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

ĐBQH tỉnh Cà Mau Nguyễn Duy Thanh: Cần đặt tính mạng người dân lên trên hết!

22:05 | 26/10/2023

(Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 6, chiều 26/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận tại hội trường dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Duy Thanh – Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cà Mau có ý kiến xung quanh dự thảo dự Luật này.

ĐBQH tỉnh Cà Mau Nguyễn Duy Thanh: Cần đặt tính mạng người dân lên trên hết!
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh – Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cà Mau có ý kiến xung quanh dự thảo dự Luật này.

Nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ tiềm ẩn nguy hiểm

Tôi tán thành cao cơ quan soạn thảo Dự thảo Luật Nhà ở lần này. Tuy nhiên tôi xin tham gia một số ý kiến như sau: Thực tế cho thấy, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ là loại hình nhà ở rất phổ biến cho các gia đình trẻ, sinh viên, người đi làm tại các thành phố lớn, do diện tích vừa phải, giá bán phù hợp túi tiền, vị trí tại khu vực trung tâm, tiện lợi cho sinh hoạt, làm việc, học hành. Trong bối cảnh nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu quá cao của rất nhiều người thu nhập thấp như hiện nay, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở, mưu sinh của hàng triệu người.

Song nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ đang cho thấy những rủi ro rất lớn đối với người dân và xã hội. Nguyên nhân là do những kẽ hở trong luật và quản lý của cơ quan chức năng. Minh chứng như tại dự án nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ ở một con ngõ nhỏ xe ôtô không vào được nhưng lại xây một tòa nhà chung cư mini cao đến 10 tầng, mặt sàn chỉ 200m2, tổng diện tích sàn 2.000m2, với nhiều hộ dân sinh sống.

Cần nhiều quy định để bảo đảm tính mạng người dân

Đáng chú ý, mới đây, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tại Điều 57 đã đề xuất loại hình này dưới cái tên là “nhà ở nhiều tầng nhiều hộ ở của hộ gia đình, cá nhân”. Điều này có nghĩa, nếu một hộ gia đình, cá nhân có thửa đất ở vài trăm m2 thì có thể xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ để bán mà không cần phải thành lập doanh nghiệp, không cần lập dự án đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Một loạt các thủ tục mà các dự án này không phải thực hiện như chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất/cho thuê đất, định giá đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi/thiết kế cơ sở, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, cấp giấy phép xây dựng, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình đủ điều kiện khai thác, vận hành. Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trước đó đã cho phép chủ nhà được lựa chọn cấp “sổ hồng” riêng đối với từng căn hộ như chung cư thông thường. Nếu chính sách này được thông qua, chắc chắn sẽ dẫn đến nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ sẽ phát triển bùng nổ. Không chỉ vấn đề an toàn, phòng cháy chữa cháy, việc giải quyết hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như: trường học, y tế, hành chính, dịch vụ... cho các hộ gia đình mua chung cư mini cũng sẽ đè nặng tại các đô thị

Người dân và doanh nghiệp khốn khó với quá nhiều thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, trong trường hợp này tôi đề nghị cần phải đặt tính mạng của người dân lên trên hết, cần phải coi trọng đáp ứng nhu cầu nhà ở, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần phải đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện để hình thành, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật để nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam về phòng cháy chữa cháy, về an toàn, động đất, đáp ứng được quy hoạch dân cư, giao thông, trường học… trên địa bàn. Cùng với đó, các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là các công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ nhằm đảm bảo trật tự đô thị và an toàn cho đời sống người dân.

Về xây nhà lưu trú cho công nhân, ĐBQH Nguyễn Duy Thanh đề nghị cho phép xây nhà lưu trú công nhân ngoài khu công nghiệp tại khoản 8 Điều 2 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) nên cho cả các nhà máy có trên 100 công nhân ngoài khu công nghiệp có hiện nay vì hiện nay vùng miền núi và Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Cà Mau có một số nhà máy ngoài khu công nghiệp và gắn liền với vùng nguyên liệu, nhưng công nhân vẫn làm 2 ca, 3 ca. Do vậy cần xây nhà lưu trú công nhân này để đảm bảo sức khỏe cho công nhân ở xa đi làm từ 20 đến 30km

Khánh Bình (lược ghi)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load