Thứ tư 01/05/2024 06:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đẩy nhanh tiến độ các dự án chào mừng 70 năm ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập thành phố Thái Bình

10:04 | 18/04/2024

(Xây dựng) - Tỉnh Thái Bình phấn đấu xây dựng đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng... Đó là một trong những chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa đạt 30% trở lên.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án chào mừng 70 năm ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập thành phố Thái Bình
Toàn cảnh công viên Kỳ Bá ở thành phố Thái Bình, đây là công trình chào mừng 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm thành lập thành phố Thái Bình.

Với quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Thái Bình, thành phố Thái Bình đã tập trung quy hoạch, chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị để tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua. Đặc biệt về kết cấu hạ tầng kinh tế thành phố ngày càng phát triển, hiện đại; không gian đô thị được mở rộng; nhiều khu đô thị, công trình kiến trúc khang trang, ấn tượng đã làm thay đổi diện mạo thành phố.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị trong những năm qua luôn được thành phố quan tâm. UBND thành phố đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án và tổ chức triển khai thực hiện. Hoàn thiện đồ án quy hoạch chung thành phố Thái Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có một số quy hoạch tại các khu vực đô thị quan trọng để phát triển đô thị (khu vực ven sông Trà Lý, khu vực phía Tây Bắc thành phố, khu vực phát triển đô thị tại xã Đông Mỹ, Vũ Lạc, Vũ Phúc...); các quy hoạch chi tiết đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư.

Những dự án mang tính chiến lược đang triển khai như: Khu trung tâm thành phố từ Cầu Bo đến cầu Thái Bình hiện đã được giải phóng mặt bằng. Thành phố đang đề xuất mang tính đột phá về mặt giao thông như: Kéo đường Trần Quang Khải nối từ Vũ Đông – Trà Giang kết nối làm vệ tinh trung tâm thành phố. Đường rộng khoảng 32m và thành phố đã mời đơn vị tư vấn hàng đầu để đưa ra phương án, vừa được khu đô thị ven sông và tạo động lực. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhất trí phương án hạ cốt đê xuống 1,2m và nâng đường phía dưới lên 1,4m. Dự kiến đến 15/7 bắt đầu triển khai thi công dự án.

Về chỉnh trang đô thị thì có 2 công viên lớn được đầu tư trăm tỷ vừa mới hoàn thành như: Công viên Kỳ Bá, Hồ Ty Rượu. Hiện thành phố đang làm tuyến đường Trần Hưng Đạo, đường Hùng Vương và đường Quang Trung. Đặc biệt là tuyến đường Quang Trung được cải tạo, nâng cấp vỉa hè (đoạn từ Cống Trắng đến cầu Chu Văn An) được tháo dỡ hết bó vỉa, rãnh vét, vỉa hè cũ và tường chắn lan can phía sông. Cả tuyến đường có 2m phía trong là đường đi bộ, những chỗ trước kia được người dân dùng để bán nước hay xe ôm đứng được thay thế là những bồn hoa, vừa kết hợp chỉnh trang đô thị cho các tuyến đường vừa quản lý đô thị được tốt hơn.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án chào mừng 70 năm ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập thành phố Thái Bình
Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam ở phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Ông Phạm Văn Quỳnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình cho biết: Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa của thành phố Thái Bình ngày càng được các cấp lãnh đạo quan tâm, đầu tư. Như hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi được đồng bộ hóa. Đặc biệt như khu vực, Quảng trường Thái Bình, Công viên Kỳ Bá, hồ Ty Diệu đã trở thành điểm đến tham quan, vui chơi, giải trí của người dân trong và ngoài tỉnh.

Theo quy hoạch, hiện nay tỉnh Thái Bình có 9 đô thị được phê duyệt đồ án quy hoạch chung, các địa phương đang tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch tập trung các nguồn lực đầu tư hệ thống các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để bảo đảm các tiêu chí về đô thị. Để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đề ra, tỉnh ban hành các đề án, chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị; yêu cầu các Sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị

Những công trình chào mừng 70 năm ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập thành phố Thái Bình

Theo báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố và đại diện các xã phường hiện nay đang thực hiện 5 dự án trọng điểm, gồm: Dự án phát triển nhà ở khu dân cư xã Đông Hòa; Dự án phát triển nhà ở khu đô thị mới xã Tân Bình, phường Tiền Phong; Dự án hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư giáp trường THPT Nguyễn Thái Bình và đường vành đai phía Nam, khu dân cư tại khu đất nông nghiệp thôn Thanh Miếu, xã Vũ Phúc và khu dân cư xã Đông Mỹ. Các dự án liên quan đến thu hồi khoảng hơn 200ha đất ở và đất nông nghiệp của hơn 2.600 hộ gia đình cá nhân của các địa phương. Hiện nay, thành phố đã tổ chức hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án đến 100% các hộ gia đình cá nhân có diện tích đất thu hồi phục vụ dự án; thực hiện gửi thông báo thu hồi đất đến các hộ gia đình cá nhân; tiến hành xác minh nguồn gốc, kiểm đếm đối với tài sản, cây cối hoa màu trên diện tích đất thu hồi. Niêm yết dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư xã Đông Mỹ đối với các hộ gia đình thôn Tống Thỏ Nam và thôn Gia Lễ xã Đông Mỹ.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án chào mừng 70 năm ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập thành phố Thái Bình
Công trình cải tạo, nâng cấp vỉa hè đường Quang Trung (đoạn từ Cống Trắng đến cầu Chu Văn An) đang được công nhân vằm đất để chuẩn bị trồng hoa, tạo diện mạo mới cho thành phố Thái Bình, hiện đã hoàn thành được khoảng 85%.

Hiện trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai một số công trình nhằm chào mừng 70 năm ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập Thành phố Thái Bình như: Công viên Kỳ Bá được phê duyệt quy hoạch năm 2008 với quy mô gần 10ha tại phường Kỳ Bá. Khởi công xây dựng từ tháng 12/2022 với tổng vốn đầu tư 118 tỷ đồng. Công viên được đầu tư đồng bộ với các phân khu văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí đa năng cùng các hạng mục công trình phụ trợ và hệ thống giao thông nội bộ, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh và vườn hoa đa dạng; các hạng mục công trình của công viên được thiết kế mang bản sắc văn hóa của vùng đất Thái Bình, Kỳ Bố Hải Khẩu xưa như: Sóng cửa biển, cầu vồng bảy sắc trên bầu trời Thái Bình, một số sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đến nay Công viên Kỳ Bá đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Công trình Hồ Ty Diệu nhằm mục đích chỉnh trang đô thị, tạo sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng thị và chất lượng môi trường. Công trình được thực hiện trong hai giai đoạn và có diện tích khoảng 63.960,8m2 với tổng mức đầu tư 268.087.789.000 đồng, thực hiện trong thời gian từ 2020 đến 2025.

Công trình cải tạo, nâng cấp vỉa hè đường Quang Trung (đoạn từ Cống Trắng đến cầu Chu Văn An) và cải tạo, sửa chữa lan can đường Hùng Vương (đoạn từ nút giao Phúc Khánh đến hết địa phận thành phố Thái Bình). Công trình nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, với tổng mức đầu tư 11.520.692.000 đồng, thời gian thực hiện 2023 đến 2024. Hiện dự án đang trong quá trình hoàn thiện, để kịp chào mừng 70 năm ngày giải phóng thị xã và 20 năm thành lập thành phố Thái Bình.

Trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 12 đô thị hiện hữu, nằm trong mạng lưới đô thị quốc gia, trong đó có 1 đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị loại II (thành phố Thái Bình). Giai đoạn 2023 - 2025 là thời điểm then chốt để thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đề ra là tỷ lệ đô thị hóa đạt 30% trở lên vào năm 2025. Nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển đô thị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị bằng những nhiệm vụ và giải pháp tạo động lực phát triển đô thị, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới. Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch phát triển đô thị; đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung dành mọi nguồn lực, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị. Phát triển thành phố Thái Bình và khu vực phụ cận có vai trò trung tâm, động lực phát triển và từng bước trở thành đô thị lớn trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load