Thứ sáu 29/03/2024 19:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư “trứng cho vào một rổ”!

15:21 | 03/12/2019

(Xây dựng) - Thị trường BĐS nước nhà bỗng chốc nổi sóng ở phân khúc condotel (căn hộ khách sạn) khi chủ dự án Cocobay Đà Nẵng là Tập đoàn Thành Đô danh tiếng bất ngờ tuyên bố đơn phương ngưng trả lợi tức theo tỷ lệ cam kết.

dau tu trung cho vao mot ro
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Điều này vốn không quá bất ngờ đối với các nhà phân tích từ khi thời điểm thị trường đang phát triển nóng loại hình condotel và cũng đã nêu không ít cảnh báo cho các nhà đầu tư thứ cấp về cam kết trả lợi tức cao của nhiều dự án.

Thế là điều gì tất yếu xảy ra thì đã xảy ra.

Với ngót 2.000 nhà đầu tư thứ cấp bị ảnh hưởng bởi “cơn địa chấn” này thì ấn tượng nhất trên truyền thông mấy ngày gần đây là trường hợp của ông Mai Huy Tân, một doanh nhân nổi tiếng cả chục năm trước đây cùng thương hiệu Xúc xích Đức Việt.

Ông Tân cho hay, tổng số tiền mà ông đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng là gần 600 tỷ đồng, trong đó có 400 tỷ đồng là vay ngân hàng SHB. Lãi suất vay ngân hàng lần lượt là hơn 8% (trong 18 tháng), giai đoạn sau là 10,4%/năm.

Từ ngày nhận được lợi tức đến nay, ông Mai Huy Tân đã dùng để trả nợ ngân hàng cả gốc lẫn lãi được 150 tỷ rồi và vẫn nợ hơn 300 tỷ nữa. “Tôi rơi vào bẫy nợ này là do thái độ của Thành Đô”, ông chia sẻ với giới báo chí như vậy.

Nêu sự việc điển hình này sau vụ “vỡ trận” của Cocobay Đà Nẵng, nhiều người hẳn sẽ nhớ tới một lời khuyên quý báu của tỷ phú nổi tiếng thế giới Warren Buffett trong đầu tư, rằng “Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ khi dự án ấy đối với bạn là mới mẻ hoặc không chắc chắn”.

Với trường hợp của ông Mai Huy Tân, từ chỗ thành công trong lĩnh vực chế biến thực phẩm nay bước sang lĩnh vực BĐS hoàn toàn mới mẻ quả là một bước mạo hiểm. Tiếp nữa, loại hình condotel cũng chỉ xuất hiện ở Việt Nam ít năm gần đây, nền tảng pháp lý chưa vững vàng, kỹ năng quản trị không dày dặn, thị trường khai thác còn mới mẻ..., vậy mà ông không chỉ cho trứng của mình vào một rổ mà còn mượn cả trứng của thiên hạ nữa cho vào. Liệu trách ai bây giờ đây!

Thật ra, lỗi ở đây không phải do sản phẩm condotel gây ra mà là do các nhà đầu tư đã đặt quá nhiều kỳ vọng tìm kiếm lợi tức từ nó. Giả định như không phải là cam kết 12 - 14%/năm ngay từ những ngày đầu khai thác mà chỉ là ở mức thấp hơn rồi tăng theo thời gian, tùy địa điểm, tùy mức độ thích nghi với thị trường cùng sự giỏi giang trong quản trị dự án...

Nếu với kỳ vọng sát với thực tiễn cuộc sống như vậy thì các nhà đầu tư chắc sẽ không bị “choáng” như trường hợp tại Cocobay Đà Nẵng.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load