Thứ bảy 27/04/2024 05:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dấu ấn đô thị Hải Phòng

15:16 | 12/05/2020

(Xây dựng) - Hạ tầng được đầu tư nâng cấp, nhiều khu đô thị mới được xây dựng, bộ mặt đô thị Hải Phòng đang từng bước thay đổi. Đây là sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức người lao động ngành Xây dựng Hải Phòng, tất cả với quyết tâm chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao, để vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

dau an do thi hai phong
Đô thị Hải Phòng hôm nay đã "thay da đổi thịt" - ảnh: Tuấn Nguyễn

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra

Trên cơ sở đánh giá các tác động dịch bệnh, cùng các yếu tố phát triển của địa phương, thời gian qua Sở Xây dựng Hải Phòng đã tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả nhiều nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra như: Tập chung chỉ đạo, hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác chỉnh trang và phát triển đô thị, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố; Công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật được tập trung thực hiện đã đảm bảo phục vụ tốt đời sống dân sinh và góp phần tạo bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại; thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, đổi mới phương thức làm việc và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời triển khai Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025 và Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND về thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở đến UBND các quận, huyện và cơ quan có liên quan; Tăng cường công tác quản lý, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Thường xuyên tiến hành kiểm tra và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm.

Là cơ quan tham mưu, giúp UBND Thành phố trong công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực ngành trên địa bàn, trong quý I/2020 Sở Xây dựng Hải Phòng đã tham mưu và được UBND Thành phố ban hành Quyết định số 04/2020/QĐ-UBND ngày 18/02/2020 về ban hành giá cho thuê diện tích kinh doanh, dịch vụ thuộc sở hữu Nhà nước tại các khu chung cư mới xây dựng. Xây dựng dự thảo 6 quy định và ban hành 4 Kế hoạch để triển khai công tác pháp chế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đồng thời gắn kết chặt chẽ các công tác kiểm tra, rà soát, xây dựng văn bạn quy phạm pháp luật lĩnh vực xây dựng.

Hoạt động của Thanh tra chuyên ngành, quản lý trật tự xây dựng đô thị và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua đã đạt một số kết quả nhất định, được ghi nhận. Trong quý I/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra 791 công trình và phát hiện 55 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Đến nay, đã thực hiện thu nộp Kho bạc Nhà nước 855,5 triệu đồng. Hoàn thành việc khắc phục hậu quả vi phạm đối với 12 trường hợp vi phạm. Thanh tra Sở đang tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát chính quyền địa phương các cấp thực hiện xử lý các trường hợp vi phạm còn lại.

Góp phần an sinh xã hội

Bên cạnh đó, công tác cải tạo chung cư cũ nát không chỉ góp phần nâng cấp đô thị Hải Phòng khang trang, mà còn là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong việc chăm lo, nâng cao đời sống cho nhân dân, nhất là người nghèo và các gia đình chính sách. Hơn 8.000 hộ dân sinh sống trong các chung cư cũ chủ yếu là người nghèo, kinh tế khó khăn, trong số đó có nhiều gia đình diện chính sách. Sở Xây dựng cùng các ngành liên quan nhanh chóng kiểm định, đánh giá chất lượng 205 chung cư cũ; lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa 27 chung cư và xây dựng 18 tòa chung cư mới, thay thế các chung cư xuống cấp nghiêm trọng phải phá dỡ bằng nguồn ngân sách của thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh nhận định: Việc tạo cơ chế để bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và tuân thủ quy định pháp luật không hề dễ dàng. Cơ chế được đưa ra trên cơ sở đặt lợi ích nhân dân lên trên hết. Chủ trương đúng, cơ chế phù hợp, cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân đã biến quyết tâm thành hiện thực. Sau khi hoàn thành hai Khu chung cư Lam Sơn và N1, N2 Lê Lợi, thành phố tiếp tục triển khai xây dựng bốn tòa nhà chung cư 29 tầng từ HH1 đến HH4 Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) với gần 2.500 căn hộ thay thế cho cả chục dãy nhà tập thể cũ nát, những diện tích còn lại sẽ được bố trí thành các công trình công cộng tiện ích phục vụ cuộc sống người dân. Hai tòa nhà HH3, HH4 đang thực hiện sắp xếp, bố trí để đưa các hộ dân về tái định cư trong tháng 5/2020. Đối với hai tòa chung cư HH1 và HH2 Đồng Quốc Bình thì hiện nay, nhà đầu tư và đơn vị thi công đang triển khai thi công phần ngầm công trình, phấn đấu đến 30/5/2020 hoàn thành phần ngầm công trình.

Ngoài việc tập trung triển khai Nghị quyết của HĐND Thành phố về việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo, đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Các địa phương cũng tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND Thành phố về hỗ trợ cây xanh, pha đèn, gạch và xi măng cải tạo hè đường đến nay các quận thuộc thành phố như “thay da đổi thịt”, văn minh hơn, sạch đẹp hơn.

Sở Xây dựng Hải Phòng cũng phối hợp cùng các Sở, ngành, địa phương tích cực, tập trung lập dự thảo Đề án khoanh vùng và lập quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị quần thể di tích gắn với chiến thắng Bạch Đằng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng và việc công khai các công trình vi phạm trên địa bàn để nhân dân giám sát. Kịp thời tham mưu, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chính quyền địa phương xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, việc thực hiện một số nhiệm vụ UBND Thành phố giao chưa đảm bảo được thời gian do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến việc triển khai thực hiện. Nhưng với kết quả đã đạt được thời gian qua, cùng với sự quyết tâm cao của các cán bộ, công chức, viên chức người lao động, sự đồng lòng và ủng hộ tích cực của nhân dân, hy vọng trong thời gian tới việc xây dựng, chỉnh trang, hướng tới đô thị xanh, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị sẽ sớm trở thành hiện thực trên thành phố cảng.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load