Thứ sáu 29/03/2024 14:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dấu ấn Agribank trong hành trình 70 năm hình thành và phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam

09:06 | 14/05/2021

(Xây dựng) - Ngày 06/5/1951, khi cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp bước sang giai đoạn quyết định, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, đặt nền móng cho sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, khi đất nước đang đứng trước vận mệnh đổi mới như một tất yếu của lịch sử thì sự ra đời của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được xem là một bước đột phá lớn về định hướng của ngành Ngân hàng (cấp quản lý và cấp kinh doanh) để bước vào cơ chế thị trường trong bối cảnh những ngày đầu đổi mới với những tàn dư của tư duy và cơ chế kinh tế cũ vẫn còn khá nặng nề.

Từ một ngân hàng nhỏ bé hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với muôn vàn khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi vào buổi đầu thành lập (26/03/1988), đến nay Agribank đã trở thành một ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam cả về vốn điều lệ, tổng tài sản, quy mô mạng lưới, đội ngũ cán bộ công nhân viên và số lượng khách hàng với gần 40.000 cán bộ, viên chức; 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trong toàn hệ thống.

Dấu ấn Agribank trong hành trình 70 năm hình thành và phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam
Giữ vai trò chủ lực trên thị trường "Tam nông", Agribank đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển của ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Agribank đạt trên 1,57 triệu tỷ đồng. Nguồn vốn đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,21 triệu tỷ đồng. Tỷ trọng dư nợ nông nghiệp, nông thôn chiếm xấp xỉ 70% dư nợ cho vay của Agribank và chiếm tỷ trọng lớn trong dư nợ tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Nguồn vốn của Agribank đã đóng góp tích cực, kịp thời vào sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam, vào quá trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện đời sống của nhân dân, góp phần hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn thực hiện tốt vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong khó khăn.

Trong số 1,21 triệu tỷ đồng Agribank cho vay nền kinh tế, nguồn vốn Agribank đầu tư phát triển “Tam nông” chiếm đến 70%, chiếm tỷ trọng lớn nhất thị phần tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Agribank tiên phong, chủ lực triển khai hiệu quả 07 chương trình tín dụng chính sách, 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, góp phần đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo trước 10 năm và được cộng đồng quốc tế đánh giá là hình mẫu giảm nghèo hiệu quả.

Cùng với đầu tư tín dụng, Agribank cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích và đa dạng kênh phân phối đáp ứng yêu cầu giao dịch thanh toán của khách hàng, nền kinh tế. Triển khai hiệu quả Tổ vay vốn, Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, Đề án Thẻ “Tam nông”, Chương trình tín dụng tiêu dùng… qua đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn và các dịch vụ tài chính ngân hàng, hạn chế tín dụng đen và đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, Agribank cũng đang làm tốt vai trò xã hội của một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam khi hàng năm luôn dành nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng đóng góp cho hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, vì người nghèo, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, giao thông nông thôn, ủng hộ các địa phương và người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt…

Dấu ấn Agribank trong hành trình 70 năm hình thành và phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam
Agribank đang làm tốt vai trò xã hội của một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam khi hàng năm luôn dành nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng đóng góp cho hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, vì người nghèo...

Năm 2021, đánh dấu 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam và là năm có nhiều sự kiện chính trị diễn ra, nhiệm vụ, kế hoạch kinh doanh có nhiều thách thức, cơ hội, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của mỗi cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống.

Phát huy kết quả đạt được năm 2020, ngay từ những ngày đầu năm 2021, cán bộ, nhân viên, người lao động Agribank hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; lập thành tích chào mừng 70 năm ngày thành lập ngành.

Ngày 26/3/2021, đoàn Agribank do đồng chí Phạm Đức Ấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV cùng đại diện lãnh đạo Đoàn thanh niên Agribank đã tham dự Chương trình giao lưu, đối thoại giữa các thế hệ lãnh đạo ngành với tuổi trẻ Ngân hàng Việt Nam. Đây là chương trình thể hiện tình cảm tri ân, sự trân trọng của tuổi trẻ ngành Ngân hàng đối với các thế hệ đi trước, đồng thời cũng là dịp ôn lại lịch sử, giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ trong ngành Ngân hàng.

Phát biểu tại chương trình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đánh giá thanh niên ngành Ngân hàng đã phát huy tốt vai trò tiên phong, dẫn dắt, phát huy được sức mạnh tổng hợp của sức trẻ, trí tuệ, sáng tạo, đổi mới, biến thách thức thành cơ hội, thành sức mạnh, thành động lực phát triển, đưa ngành Ngân hàng vững vàng phát triển lên tầm cao mới. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn thanh niên ngành Ngân hàng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần trách nhiệm thực hiện một số nhiệm trọng tâm trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương đã tổ chức Lễ ký kết giao ước phối hợp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương và 5 cơ sở Đoàn nhằm phát huy vai trò, tiềm năng của lực lượng đoàn viên, thanh niên khối ngân hàng.

Dấu ấn Agribank trong hành trình 70 năm hình thành và phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam
Lễ ký kết giao ước phối hợp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương.

Ngày 31/3/2021, thay mặt Đảng ủy Agribank, đồng chí Phạm Đức Ấn- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Trần Văn Thịnh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Agribank tham dự Hội thảo khoa học “Bác Hồ với cán bộ, đảng viên ngành Ngân hàng” do Ban Thường vụ Đảng uỷ cơ quan Ngân hàng Trung ương (NHTW) tổ chức.

Hội thảo nhằm ôn lại những lời căn dặn của Bác trong thư gửi Hội nghị cán bộ Tài chính - Ngân hàng và trao đổi những cách làm hay, sáng tạo, những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đảng ủy Agribank có bài tham luận gửi ban tổ chức Hội thảo đề cập nội dung về “Cán bộ đảng viên Agribank tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, cán bộ, người lao động Agribank chủ động, tích cực tham gia một số cuộc thi với nội dung thiết thực nhằm góp phần nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của ngành Ngân hàng, tăng cường giao lưu, gắn kết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành, bao gồm: Cuộc thi an toàn thông tin với chủ đề “Điều tra, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng” (Cục Công nghệ thông tin tổ chức ngày 27/3/2021); Cuộc thi Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng (Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức ngày 31/3-1/4/2021); Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 70 năm Ngân hàng Việt Nam (Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức từ ngày 5/4 đến 23/4/2021); Cuộc thi viết Ngân hàng tôi yêu.Trong đó, cuộc thi Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng có sự góp mặt của gần 300 thí sinh chính thức và gần 800 diễn viên quần chúng là đoàn viên, lao động ngành Ngân hàng, đến từ 24 đội thi thuộc 54 đơn vị là các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố và các đơn vị khác trong ngành Ngân hàng.

Tham gia cuộc thi, đội thi của Agribank gồm 31 cán bộ đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Các phần thi của Agribank thể hiện rõ bản sắc văn hóa và sứ mệnh của Ngân hàng thương mại chủ lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, có đóng góp tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước và đã đạt giải Nhất Khối Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Hiệu ứng của cuộc thi sẽ còn vang mãi, lắng đọng, giúp các cán bộ ngân hàng ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Ngân hàng Việt Nam 70 năm qua, khơi dạy niềm tự hào, tạo động lực thúc đẩy người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cống hiến cho Ngành, cho sự phát triển của kinh tế đất nước

Dấu ấn Agribank trong hành trình 70 năm hình thành và phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam
Đoàn Agribank đạt giải Nhất Khối Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong cuộc thi Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng.

Các chi nhánh trong hệ thống Agribank tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỉ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam như tổ chức lễ bàn giao các căn nhà tình nghĩa, tình thương, tham gia tích cực trong các chương trình hội thao, liên hoan văn nghệ công chức, người lao động ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh;…

Sau 70 năm xây dựng và trưởng thành với biết bao tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh vượt qua gian khó, kể cả mất mát hy sinh trong chiến tranh và sau khi hòa bình lập lại của các thế hệ cán bộ ngân hàng, ngành Ngân hàng Việt Nam đã đạt được những kết quả hết sức vẻ vang và rất đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà cũng như trong công cuộc đổi mới, phát triển, hội nhập của đất nước.

Là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam, Agribank tự hào cùng ngành Ngân hàng có những đóng góp tích cực đối với quá trình đổi mới của đất nước, luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của một ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước trong việc thực thi nghiêm túc, hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

An Minh

Theo

Từ khóa: #Agribank
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load