Thứ năm 25/04/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đánh giá thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam

15:14 | 30/12/2022

(Xây dựng) - Ngày 29/12 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đánh giá thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam.

Đánh giá thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, về phía lãnh đạo Bộ Xây dựng có Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng.

Về phía lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) có Chủ tịch Nguyễn Thị Thủy Lệ và các Phó Chủ tịch.

Tại Hội nghị, Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thị Thủy Lệ cho biết: Thời gian qua, CĐXDVN đã tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng, các cơ quan thuộc Bộ triển khai nhiều nội dung, hoạt động nổi bật như: Đẩy mạnh chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; Triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong năm 2022, CĐXDVN phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng và cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Đánh giá thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam
Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thị Thủy Lệ phát biểu tại Hội nghị.

Các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) phát động; phong trào thi đua đặc biệt “Ngành Xây dựng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát động. Cán bộ, công chức các cơ quan quản lý Nhà nước thi đua đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư¬ xây dựng và phát triển sản xuất kinh doanh.

Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do TLĐLĐVN phát động, CĐXDVN đã tổ chức lễ phát động, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện. Kết thúc giai đoạn 1, đã có 1.451 sáng kiến tham gia; 05 tập thể, 10 cá nhân được CĐXDVN biểu dương khen thưởng.

CĐXDVN đã phối hợp với các đầu mối chức năng của Bộ Xây dựng chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ký mới thỏa ước lao động tập thể và các nội quy, quy chế có liên quan đến người lao động.

Cùng với đó, CĐXDVN chỉ đạo, hướng dẫn công tác chăm lo Tết Nhâm Dần 2022, đảm bảo cho mọi CNVCLĐ được đón Tết với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, việc làm, đảm bảo thu nhập, nâng cao chất lượng nhà ở; thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ, trợ cấp khó khăn đối với CNVCLĐ.

Năm 2022, có 25.812 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn các cấp thăm hỏi, hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 16,7 tỷ đồng (trong đó, 18.672 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, 7.140 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19).

CĐXDVN đã phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022; chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, thăm hỏi gia đình người lao động bị tai nạn lao động, trồng cây xanh, tăng cường vệ sinh công nghiệp...; tổ chức 2.107 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho 47.852 lượt người, khám sức khỏe định kỳ cho 59.164 người.

CĐXDVN phối hợp với Văn phòng Bộ Xây dựng tổ chức đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu tới thăm, chúc Tết, tặng quà cho 150 CNVCLĐ của Tổng Công ty Lilama đang làm việc tại Dự án lọc hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu); đoàn do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh dẫn đầu tới thăm, chúc Tết, tặng quà cho 100 CNVCLĐ Công ty cổ phần Tấm lợp Đông Anh và Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hạ Long.

Đánh giá thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao kết quả đã đạt được. Kết quả này thể hiện vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cũng như thể hiện được nỗ lực của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Về thực hiện Quy chế phối hợp trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đã đề ra; phân công lãnh đạo giữ các mối quan hệ thường xuyên với cơ quan tổ chức có liên quan; luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

Công tác phối hợp đã đi vào nề nếp, tạo ra bước chuyển biến tích cực trong mối quan hệ phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN; tinh thần trách nhiệm, tính hiệu quả trong công tác phối hợp đã được tăng cường. Những kết quả nêu trên đã góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, công đoàn các cấp tiếp tục tập trung vào các hoạt động chăm lo cho người lao động nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn; an sinh xã hội; làm tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; công tác phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên, giúp đỡ đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, hỗ trợ chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Nhật Minh – Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load