Chủ nhật 28/04/2024 05:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông: Sẽ thanh tra về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại 6 huyện, thành phố

13:14 | 01/09/2023

(Xây dựng) - Đối tượng thanh tra trong kế hoạch lần này là các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng tại 6 huyện, thành phố gồm: Gia Nghĩa, Đắk Rlấp, Tuy Đức, Đắk Glong, Cư Jút, Krông Nô.

Đắk Nông: Sẽ thanh tra về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại 6 huyện, thành phố
Bon U2, U3 thuộc thị trấn Ea T’Ling (huyện Cư Jút) không nằm trong quy hoạch Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, nhưng chính quyền huyện Cư Jút “nắn quy hoạch” sang 2 Bon này khiến người dân khiếu nại, tố cáo kéo dài nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười đã ký quyết định về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: Thực hiện Văn bản số 1613/HD-TTCP ngày 18/7/2023 của Thanh tra Chính phủ về hướng dẫn thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng theo chỉ đạo của Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Thông báo số 26-TB/BCDTW ngày 23/8/2022, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Đắk Nông: Sẽ thanh tra về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại 6 huyện, thành phố
Vụ việc huyện Cư Jút đền bù 24 giếng khoan trong 1,7 ha đất của một hộ dân nằm trong quy hoạch dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3, thị trấn Ea T’ling đang gây xôn xao dư luận.

Mục đích thanh tra chuyên đề này nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập, khuyết điểm, vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) để có biện pháp chấn chỉnh quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Qua thanh tra, kiến nghị Chính phủ, Bộ, ngành, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung những bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật về quy hoạch.

Bên cạnh đó, việc thanh tra sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm (nếu có) trong việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2022 (khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực đến nay), nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra thì có thể kiểm tra, xác minh để làm rõ.

Hoạt động thanh tra phải tuân thủ quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm theo đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, phải đúng thời hạn, không làm cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra và thực hiện nghiêm túc chế độ bảo mật, chế độ thông tin, báo cáo. Kết luận thanh tra đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kế thừa kết quả của cơ quan chức năng về các nội dung liên quan có đủ cơ sở, căn cứ pháp luật.

Theo kế hoạch thanh tra, phạm vi thanh tra chuyên đề này là việc chấp hành quy định pháp luật, chế độ, chính sách, văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng; quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Trong đó, tập trung vào quy hoạch và thực hiện đối với quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

UBND tỉnh Đắk Nông, giao Thanh tra tỉnh tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đúng nội dung, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load