Thứ sáu 26/04/2024 19:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar đạt tiêu chí đô thị loại IV

16:47 | 23/10/2020

(Xây dựng) – Ngày 21/10, Cục trưởng Cục trưởng Phát triển đô thị Trần Quốc Thái chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk là đô thị loại IV. Hội đồng thẩm định nhất trí chấm Đề án đạt 83,94 điểm.

dak lak thi tran quang phu huyen cu mgar dat tieu chi do thi loai iv
Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái chủ trì Hội nghị.

Đô thị vệ tinh của Buôn Mê Thuột

Huyện Cư M’gar được thành lập ngày 23/1/1984. Khi đó, toàn huyện có khoảng 41.000 người, bao gồm 3 dân tộc sinh sống ở 8 xã và Quảng Phú là một xã trong số này.

Đến ngày 9/1/1998, thị trấn Quảng Phú được thành lập theo Nghị định 04/NĐ-CP của Chính phủ. Lúc mới thành lập, địa bàn thị trấn được chia thành 8 khối phố, sau này chuyển thành tổ dân phố. Sau nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính, thị trấn Quảng Phú hiện nay có 9 tổ dân phố với tổng diện tích 9,73km2 và dân số tính đến ngày 31/12/2019 là 26.733 người, trong đó có 17.882 dân thường trú. Mật độ dân số toàn đô thị là 2.748 người/km2, tỷ lệ tăng dân số đạt 1,34%.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Quảng Phú đã phát huy lợi thế tiềm năng của địa phương để đẩy mạnh phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của nhân dân, đồng thời giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Là thị trấn huyện lỵ của huyện Cư M’gar, thị trấn Quảng Phú nằm trên Tỉnh lộ 8 cách thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 15km về hướng Bắc, có thể kết nối với huyện Krông Buk, thành phố Buôn Mê Thuột và các xã trong huyện Cư M’gar rất dễ dàng, nhanh chóng.

Với lợi thế của mình, Quảng Phú đã nỗ lực thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực du lịch - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, quản lý phát triển đô thị… để có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2017 - 2019 bình quân đạt 10,2%. Tổng giá trị sản xuất năm 2019 đạt 992 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2018. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và giảm dần giá trị nông, lâm, thủy sản. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp năm 2019 khoảng 72,49%.

Năm 2019, cân đối thu chi ngân sách dư, tổng thu 9,25 tỷ đồng và tổng chi 8,61 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 54,5 triệu đồng/người/năm, bằng 0,93 lần so với thu nhập bình quân cả nước. Tỷ lệ nghèo năm 2019 giảm xuống chỉ còn 3,88%. Tổng diện tích sàn nhà ở đạt 753.467m2, bình quân 28,12m2/người. Tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố là 94,08%.

Chất lượng các cơ sở y tế, giáo dục đào tạo, văn hóa - xã hội, thể dục thể thao liên tục được nâng cao. Hạ tầng thương mại dịch vụ, giao thông, cấp thoát nước, đèn điện, chiếu sáng và thông tin liên lạc ngày càng được mở rộng.

Ngoài ra, thị trấn cũng rất quan tâm đến công tác xử lý rác thải, nước thải, cải tạo, chỉnh tranh cảnh quan đô thị, xây dựng không gian công cộng, tuyến phố văn minh và công trình kiến trúc tiêu biểu.

Đề án đề nghị công nhận thị trấn Quảng Phú đạt tiêu chí đô thị loại IV hoàn toàn phù hợp với Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 26/10/2012 của Tỉnh ủy Đắk Lắk về phát triển hệ thống đô thị đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

Việc được công nhận là đô thị loại IV sẽ giúp thị trấn Quảng Phú có định hướng phát triển và đầu tư nâng cấp về mọi mặt theo các tiêu chí cao hơn. Từ đó, thị trấn sẽ có bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại và một cuộc sống tiện nghi hơn cho các cư dân đô thị.

Đó cũng là cơ sở để Quảng Phú tiếp tục phát huy vai trò của một đô thị huyện lỵ tiểu vùng I theo Chương trình hành động của tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020.

Ngoài ra, huyện Cư M’gar cũng sẽ có thế và lực mới trong xu thế hội nhập để góp phần tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh và cả vùng Tây Nguyên.

dak lak thi tran quang phu huyen cu mgar dat tieu chi do thi loai iv
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong tương lai, thị trấn Quảng Phú sẽ được xây dựng trở thành trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Cư M’gar và là đô thị vệ tinh của thành phố Buôn Mê Thuột. Nội dung này được xác định trong Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Quảng Phú đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt năm 2016.

Cần xác định động lực phát triển của đô thị

Về cơ bản, Hội đồng thẩm định nhất trí công nhận thị trấn Quảng Phú đạt tiêu chí đô thị loại IV. Các thành viên Hội đồng nhận xét Đề án đảm bảo căn cứ pháp lý, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển đô thị quốc gia và tỉnh Đắk Lắk. Số liệu trong Đề án được cập nhật đầy đủ, chi tiết và có giải trình các văn bản góp ý của các Bộ, ngành. Đặc biệt, Quảng Phú được đánh giá cao trong công tác xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

dak lak thi tran quang phu huyen cu mgar dat tieu chi do thi loai iv
Bản đồ hiện trạng xây dựng đô thị và vị trí các dự án đang triển khai thực hiện ở thị trấn Quảng Phú.

Mặc dù vậy, Hội đồng thẩm định vẫn có một số góp ý để chính quyền địa phương và đơn vị tư vấn chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung Đề án trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt.

Trong đó, Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) đề nghị làm rõ vai trò của đô thị Quảng Phú trong hệ thống đô thị tỉnh Đắk Lắk và quốc gia; đào tạo cán bộ đáp ứng tình hình mới và có kế hoạch mở rộng không gian phát triển.

Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) kiến nghị địa phương chỉnh tranh các công trình văn hóa - du lịch; cải thiện các tiêu chí môi trường, đặc biệt là xử lý nước thải, rác thải và cấp nước sạch; đầu tư xây dựng nhà tang lễ và khuyến khích người dân thực hiện các hình thức táng mới, văn minh.

Cục Quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng lưu ý về việc lưu giữ bản sắc của địa phương trong không gian đô thị. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị bổ sung nội dung về tài nguyên du lịch của thị trấn.

Đặc biệt, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đề nghị địa phương cần xác định rõ động lực phát triển của đô thị trong thời gian tới. Thực tế, Quảng Phú có diện tích không lớn, dân số không nhiều. Nếu tiếp tục phát triển theo quy hoạch thì diện tích đất nông nghiệp sẽ bị thu hẹp, nhưng quy mô công nghiệp vẫn còn hạn chế và dịch vụ khó phát triển mạnh. Chính vì vậy, thị trấn cần xác định rõ động lực phát triển, giải pháp về vốn, đầu tư và xem xét khả năng mở rộng ranh giới đô thị thì mới có thể phát triển.

dak lak thi tran quang phu huyen cu mgar dat tieu chi do thi loai iv
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar Phạm Trung Nghĩa giải trình một số vấn đề của địa phương.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, đại diện chính quyền địa phương đã giải trình về giải pháp khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt. Đó là 7 tiêu chuẩn mật độ đường giao thông, tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, tỷ lệ chất thải rắn được xử lý hợp vệ sinh, số nhà tang lễ, đất cây xanh toàn đô thị và đất cây xanh công cộng khu vực nội thị.

Kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái đã tổng kết ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định và khẳng định sự cần thiết của việc công nhận Quảng Phú đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Cục trưởng cũng đề nghị địa phương và đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Đề án trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt. Hội đồng thẩm định nhất trí chấm Đề án đạt 83,94 điểm.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load