Thứ ba 30/04/2024 18:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại sứ Phan Chí Thành: Người Thái Lan coi trọng thị trường Việt Nam, tổng mức đầu tư đạt 25 tỷ USD trong 2 năm tới

18:35 | 06/10/2023

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương, Đoàn công tác thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) do Tiến sỹ, Luật sư Đoàn Văn Bình làm Trưởng đoàn có cuộc thăm và làm việc cùng ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan.

Đại sứ Phan Chí Thành: Người Thái Lan coi trọng thị trường Việt Nam, tổng mức đầu tư đạt 25 tỷ USD trong 2 năm tới
Tiến sỹ, Luật Sư Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch VNREA kính tặng sách “Bất động sản trong nền kinh tế Việt Nam” đến Đại sứ Phan Chí Thành tại Băngkok, Thái Lan.

Theo Đại sứ Phan Chí Thành, hai nước Thái Lan và Việt Nam đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược từ năm 2013 và sau đó nâng cấp lên đối tác chiến lược tăng cường năm 2019. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN, trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 9 tỷ USD, đây là những con số ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19 làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Về đầu tư, tính lũy kế đến tháng 6/2022, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Thái Lan tại Việt Nam đứng thứ 9/140 nước và vùng lãnh thổ với hơn 600 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 13 tỷ USD. Việt Nam và Thái Lan hướng tới đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 25 tỷ USD vào năm 2025.

“13 tỷ USD là vốn trực tiếp từ các doanh nghiệp hoạt động tại Thái Lan đầu tư vào Việt Nam. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp Thái Lan đăng ký đầu tư qua các pháp nhân ở Singapore và các quốc gia khác cũng đạt mức 6-7 tỷ USD nâng tổng cộng nguồn vốn từ Thái Lan đổ về Việt Nam lên mức trên 22 tỷ USD trên thực tế” - Đại sứ Phan Chí Thành chia sẻ.

Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, các nhà đầu tư Thái Lan vào Việt Nam từ rất sớm, trước cả các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc. Ví dụ như Khu công nghiệp Amata, dự án Lọc hóa dầu Long Sơn Vũng Tàu. Những năm gần đây, người Thái đã hoàn tất các thương vụ đầu tư trị giá 5 tỷ USD đầu tư vào thương hiệu Sabeco - Tổng Công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn; Tập đoàn Central Retail Việt Nam mua lại thương hiệu Big C đổi thành Chuỗi đại siêu thị Go!...

Đại sứ Phan Chí Thành: Người Thái Lan coi trọng thị trường Việt Nam, tổng mức đầu tư đạt 25 tỷ USD trong 2 năm tới
Đoàn công tác thăm và làm việc tại Tập đoàn Origin tại Bangkok, Thái Lan.

Người Thái Lan coi Việt Nam là thị trường lớn nhất để đầu tư tại nước ngoài, coi Việt Nam là thị trường tiềm năng trong những năm tới với lợi thế dân số 100 triệu dân và nền chính trị ổn định. Thành công của doanh nghiệp đi trước là bước đi của các doanh nghiệp sau. Đại sứ Phan Chí Thành đánh giá, các ông chủ Thái Lan đến Việt Nam đầu tư kinh doanh, người Việt Nam giỏi họ sẽ sử dụng giữ những chức vụ quan trọng như Trưởng các bộ phận, CEO, Tổng Giám đốc, chuyên gia cấp cao. Điều này trái ngược với các doanh nghiệp Hàn Quốc, Trung Quốc thường sử dụng người của họ giữ những vị trí quan trọng, người Việt chỉ đi làm thuê. Qua quá trình này, trình độ của nhân lực cấp cao Việt Nam được nâng lên. Đây là điều quan trọng, nhân lực Việt Nam có cơ hội và học tập, trải nghiệm thực tế và vươn lên tầm hội nhập quốc tế trong thị trường nhân lực toàn cầu.

Đại sứ Phan Chí Thành: Người Thái Lan coi trọng thị trường Việt Nam, tổng mức đầu tư đạt 25 tỷ USD trong 2 năm tới
Phuket là thị trường biệt thự nghỉ dưỡng khổng lồ của Thái Lan.

Về lĩnh vực bất động sản và du lịch, giao thương giữa hai nước, ông Đoàn Văn Bình - Phó Chủ tịch VNREA phân tích: Bất động sản là ngành kinh tế tổng hợp, lan toả đến hơn 40 ngành nghề và 2.500 sản phẩm, dịch vụ. Tại Thái Lan, ngành Du lịch đóng góp 30% vào GDP, tỷ lệ khách quay lại đạt 70% nhưng tại Việt Nam ngành Du lịch đóng góp 9% vào GDP cả nước.

Việt Nam vẫn trong quá trình thiết lập chính sách và đi thu hút khách du lịch mới. Chính phủ Thái Lan mạnh mẽ áp dụng chính sách mở visa hút khách Trung Quốc và Palestin mục tiêu đón 10 triệu khách đến năm 2024. Lượng khách du lịch Thái Lan sau Covid tăng mạnh còn Việt Nam có nhiều chính sách chưa thể quyết định ngay. Thái Lan có chất lượng tốt, dịch vụ tốt khách là cái gốc và khách sẽ quay lại vì thương hiệu điểm đến “Đất nước của nụ cười”, người dân lịch sự, thân thiện, làm đúng giá trị. Ví dụ, người Thái Lan làm món ăn ngon hơn, nhiều hơn, đẹp hơn hình ảnh khi order. Đó là những giá trị Việt Nam cần học hỏi và dịch vụ chất lượng cần hướng đến.

Ông Đoàn Văn Bình mong muốn người Thái Lan đưa dịch vụ chuyên nghiệp của họ sang Việt Nam về các lĩnh vực wellness, điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ. Đây là lĩnh vực mới Việt Nam phải học và đón đầu xu hướng 10 năm sau khi dân số già đi.

Đại sứ Phan Chí Thành: Người Thái Lan coi trọng thị trường Việt Nam, tổng mức đầu tư đạt 25 tỷ USD trong 2 năm tới
Nhà đầu tư Thái Lan đầu tư vào bất động sản Việt Nam từ sớm và tiếp tục tìm cơ hội hiện diện tại Việt Nam trong thời gian tới.

“Doanh nghiệp bất động sản, du lịch Việt Nam có đủ năng lực sẵn sàng hợp tác với các đối tác, tập đoàn Thái Lan có nhu cầu đầu tư lâu dài vào Việt Nam. Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan là cầu nối hiệu quả thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hợp tác này” - ông Đoàn Văn Bình nhấn mạnh.

Đại sứ Nguyễn Chí Thành thể hiện quan điểm, sẵn sàng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp giữa hai bên để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Dưới sự kết nối của Đại sứ, Đoàn công tác đã thăm và làm việc trực tiếp với Tập đoàn Bất động sản Origin, khảo sát thực tế các dự án The Forestias, The Silver Palm Wellness Resort và một số chủ đầu tư, dự án khác...

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load