Thứ tư 24/04/2024 14:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại sứ Anh tại Việt Nam gặp gỡ nhà phát triển năng lượng mặt trời sở hữu tổng giá trị đầu tư lên đến 1,9 tỷ USD

15:00 | 26/06/2020

(Xây dựng) – Mới đây, Đại sứ Anh tại Việt Nam - Gareth Ward đã đến thăm Công ty Shire Oak International tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty Shire Oak International với thế mạnh phát triển năng lượng mặt trời hiện đang triển khai hơn 720 dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà với tổng giá trị 1,9 tỷ USD (44 nghìn tỷ đồng) trên khắp Việt Nam.

dai su anh tai viet nam gap go nha phat trien nang luong mat troi so huu tong gia tri dau tu len den 19 ty usd
Đại sứ Anh Gareth Ward đến thăm Công ty Shire Oak International.

Được biết, Shire Oak International – thành lập năm 2002 và là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Anh và châu Âu. Những thành tựu có thể kể đến của công ty bao gồm việc xúc tiến phát triển dự án khai thác điện từ năng lượng thủy triều đầu tiên trên thế giới tại vịnh Swansea, dự án năng lượng mặt trời lớn nhất Vương quốc Anh tại West Raynham cũng như các dự án năng lượng hàng đầu khác ở Tây Ban Nha.

Riêng tại Việt Nam, Công ty Shire Oak International đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các tổ chức trong ngành Năng lượng và các doanh nghiệp để tăng cường công suất điện mặt trời trên toàn quốc. Bằng cách lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp lên mái xưởng của khách hàng, Shire Oak International khai thác nguồn ánh sáng mặt trời dồi dào của Việt Nam nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế một cách mạnh mẽ và bền vững.

Ngày 24/6, Đại sứ Gareth Ward đã có chuyến thăm văn phòng của Công ty Shire Oak International đặt trụ sở trên đường Nguyễn Văn Hưởng (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh). Buổi gặp mặt còn có sự tham gia của ông Sam Wood - Phó Tổng lãnh sự và Trưởng phòng Thương mại & Đầu tư tại Đại sứ quán Anh, bà Vương Thị Khánh An - Trưởng phòng thương mại tại Tổng lãnh sự quán Anh.

Trong buổi trao đổi hợp tác, đoàn Đại sứ Anh đã cùng ông Borries Plass - Giám đốc điều hành của Shire Oak International thảo luận về nhiều chủ đề đáng chú ý. Bao gồm chiến lược đầu tư năng lượng mặt trời áp mái của Shire Oak International tại Việt Nam và những cơ hội đồng hành hợp tác cùng với Đại sứ quán Anh để tiến xa hơn trong việc triển khai năng lượng mặt trời trên khắp lãnh thổ, đưa Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu phát triển bền vững.

dai su anh tai viet nam gap go nha phat trien nang luong mat troi so huu tong gia tri dau tu len den 19 ty usd
Dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà máy tại Long An.

Đáp lại sự nhiệt thành của công ty, Đại sứ Gareth Ward cho biết: “Từ năm 1990, Vương quốc Anh đã giảm phát thải 42% trong khi vẫn tiếp tục tăng trưởng kinh tế 72%. Điều này minh chứng rằng không cần phải đánh đổi giữa tăng trưởng kinh tế và sử dụng năng lượng bền vững. Tôi rất vui mừng khi thấy Việt Nam đã đi đến một kết luận tương tự và có các bước phát triển ngành năng lượng tái tạo một cách rõ rệt từ năm 2019.

Việt Nam đã sẵn sàng để trở thành một nhà lãnh đạo của khu vực Đông Nam Á trong công cuộc chuyển đổi sang nguồn năng lượng bền vững. Nước Anh, đặc biệt là các doanh nghiệp Anh tại Việt Nam như Shire Oak International, cam kết hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đạt được các mục tiêu hướng tới nguồn năng lượng xanh.”

Ông Borries Plass - Giám đốc điều hành của Shire Oak International bày tỏ niềm cảm kích: “Chúng tôi rất vinh dự và vui mừng được chào đón Đại sứ Gareth Ward và đoàn đại sứ Anh đến thăm Shire Oak International. Đây là một cơ hội tuyệt vời để công ty chúng tôi thể hiện tâm huyết của mình, cũng như của Chính phủ và doanh nghiệp ở Anh và Việt Nam với lĩnh vực năng lượng mặt trời. Shire Oak International đã sớm tiên phong về năng lượng tái tạo ở Anh, châu Âu và bây giờ chúng tôi mong muốn làm được nhiều hơn thế tại Việt Nam - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh và năng động nhất thế giới.

Năng lượng mặt trời áp mái là giải pháp hoàn hảo cho Việt Nam và các ngành sản xuất đang bùng nổ tại quốc gia này. Nhờ đây, các công ty có thể phát triển và mở rộng sản xuất mà vẫn giảm tải được chi phí điện năng, cải thiện môi trường và giảm ô nhiễm không khí. Đây quả thực là giải pháp lý tưởng cho tất cả các bên!”.

Sau cuộc gặp gỡ tại công ty Shire Oak International, Đại sứ Gareth Ward và đoàn đại sự đã đến thăm một trong những dự án lớn nhất của Shire Oak International: Công ty thiết kế nội thất và thi công BOHO Décor.

Nằm ở tỉnh Long An, công ty BOHO Décor đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời 998kWh trên mái của nhà máy mình. Hệ thống năng lượng mặt trời này giúp ngăn chặn phát tán 863 tấn khí thải Carbon Dioxide (Co2) mỗi năm, tương đương với lượng khí thải ra của 186 xe khách cỡ lớn hàng năm.

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc vận hành của BOHO đã chia sẻ một số đánh giá về hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà: “Shire Oak International (SOI) đã đem đến tới giải pháp rất phù hợp với BOHO. Ban đầu khi xây dựng nhà xưởng, BOHO cũng đã đặt câu hỏi cần phải làm gì để đóng góp được một phần vào việc gìn giữ môi trường của Long An.

Giải pháp mà SOI cung cấp vừa giúp giảm đáng kể chi phí năng lượng, vừa thân thiện với môi trường. Tiền điện hàng tháng của BOHO đã giảm xuống khoảng 15%. Ngoài ra, có một lợi ích khác mà ít người nhắc tới đó là nhiệt độ khi vận hành của khu xưởng cũng được giảm xuống khoảng 5 - 7°C.”

dai su anh tai viet nam gap go nha phat trien nang luong mat troi so huu tong gia tri dau tu len den 19 ty usd
Tham quan dự án năng lượng mặt trời tại Long An.

Bên cạnh đó, BOHO muốn được tăng độ phủ của tấm năng lượng mặt trời trên bề mặt mái xưởng, hiện xưởng chỉ đạt 60% độ phủ bề mặt (công suất 1MWh). Sẽ tốt hơn nhiều nếu chúng tôi đạt được mức 100%. Tuy nhiên, chính sách hiện tại quy định nếu công suất vượt quá 1MWh thì đơn vị sẽ được coi là một trang trại điện mặt trời và bị đánh thuế tương ứng.

Vì thế, BOHO mong muốn những sự thay đổi về chính sách để nhiều năng lượng sạch được tiêu thụ hơn. Từ đó, chúng ta sẽ bớt phụ thuộc vào những nguồn năng lượng truyền thống.

dai su anh tai viet nam gap go nha phat trien nang luong mat troi so huu tong gia tri dau tu len den 19 ty usd
Nhà máy BOHO tại Long An.

Đầu tháng 6/2020, Shire Oak International tuyên bố đã hoàn thành 9 dự án mái nhà năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam với tổng công suất lên đến 8.800kW. Các khách hàng khác của công ty bao gồm Lê Trần Group, Galaxy Cotton Group, Nam Lê Fashion, Clean Wood, Viet Hồng và Viet Phú.

Lộ trình đầu tư còn lại của Shire Oak International sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2020 và hơn thế nữa nhằm giúp hỗ trợ chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu có 20% tổng lượng điện Việt Nam đến từ năng lượng tái tạo vào năm 2030, bao gồm 12GW công suất điện mặt trời.

Vào tháng 4 năm nay, Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh tầm nhìn về năng lượng mặt trời và công bố mức thuế nhập khẩu mới cho các nhà cung cấp năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Mức giá năng lượng điện mặt trời áp mái mới hiện ở mức 1.940 đồng (0,0838 đô la) cho mỗi kWh được tạo ra. Đây là mức giảm 10% so với giá cũ để thúc đẩy sự phát triển năng lượng tái tạo trên khắp Việt Nam.

Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời có thể bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoặc các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng điện. Điều này có nghĩa là người bán và người mua điện có thể thương lượng giá cả và cách sử dụng điện tạo ra từ chính các hệ thống điện mặt trời.

Có thể thấy, đây là một bước tiến lớn cho các nhà đầu tư và sẽ mở đường cho các sự đầu tư trên diện rộng vào ngành năng lượng mặt trời tại Việt Nam - một trong những nước phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới (World Bank), việc mở rộng công suất phát điện mặt trời ở Việt Nam có thể tạo ra tới 25.000 việc làm mới mỗi năm cho đến năm 2030 và 20.000 việc làm khác trong ngành sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời cho thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, việc triển khai nguồn năng lượng mặt trời mới cũng sẽ là một yếu tố quan trọng để Chính phủ Việt Nam đáp ứng mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu và giảm nhu cầu sản xuất nguồn than mới.

Diệp Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load