(Xây dựng) - Ngày 20/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Thay mặt HĐQT, ông Khương Văn Cương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đeo Cả đã trình báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2022 và kế hoạch năm 2023 với nhiều chuyển động tích cực.
Toàn cảnh Đại hội. |
Tối ưu quản trị, tối đa lợi nhuận
Theo báo cáo, số liệu hợp nhất năm 2022 của Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận các chỉ số tích cực. Doanh thu thuần đạt 4.184 tỷ đồng, tăng 331 tỷ đồng (+9%) so với cùng kỳ năm trước.
Ông Khương Văn Cương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả thay mặt HĐQT báo cáo kết quả SXKD năm 2022 và phương hướng năm 2023 trước đại hội đồng cổ đồng cổ đông năm 2023. |
Năm 2022 là một năm được xác định nên kinh tế gâp nhiều khó khăn, nhưng Đèo Cả đã huy động thành công vốn để thực hiện các dự án giao thông như: Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Nhiều công trình trọng điểm do Đèo Cả thi công như cầu Tình Yêu, hầm bao biển Quảng Ninh đã hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng. Đặc biệt, Đèo Cả và các nhà đầu tư, nhà thầu đã giải cứu thành công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều năm đình trệ để đưa vào phục vụ người dân lưu thông từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Cũng trong năm này, Tập đoàn Đèo Cả đã trúng nhiều gói thầu tại các dự án đường ven biển Bình Định, dự án nâng cấp, mở rộng Đèo Prenn tại Lâm Đồng, dự án cầu Hải Giang… Tại hầm Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn - QL45, Tập đoàn đã tiếp nhận “giải cứu” khối lượng bị chậm tiến độ của nhà thầu khác để kịp thời đưa dự án về đích phục vụ nhân dân ngày 30/4/2023. Hạng mục hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đang bứt tốc để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.
Với khối lượng công việc rất lớn, Đèo Cả chủ động ứng dụng BIM trong công tác thiết kế, quản lý thi công và quản lý vận hành. Năm 2022, Tập đoàn đã chi hơn 1.000 tỷ đồng mua máy móc thiết bị hiện đại phục vụ thi công dự án.
Hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2022 đạt 419 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ, tương ứng với mức biên lợi nhuận 10%.
Tập đoàn Đèo Cả định hướng quản trị: Duy trì vị thế nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam; Đầu tư dự án có giá trị đóng góp xã hội và lợi ích tối ưu; tổng thầu thi công các dự án đầu tư công với quy mô lớn; quản lý vận hành công trình đầu tư công.
Để thực hiện chiến lược đó, cơ chế giao - quản được áp dụng nhằm tối ưu quản lý, tiết giảm chi phí, phát triển hệ sinh thái xoay quanh các hoạt động sản xuất kinh doanh nói trên. Các dự án do Đèo Cả triển khai đều chủ trương minh bạch hóa, thông qua hoạt động cộng đồng giám sát để kiểm soát rủi ro phòng ngừa tiêu cực và tháo gỡ vướng mắc.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả trả lời cổ đông tại Đại hội. |
Bên cạnh đó, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cũng đã phát huy tích cực khi đồng hành cùng với hoạt động điều hành kinh tế. Các nghị quyết của Đảng bộ luôn là sự kết hợp giữa các chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội với định hướng phát triển của doanh nghiệp. Công tác phát triển tổ chức Đảng được tổ chức sâu rộng đến các xí nghiệp quản lý vận hành, ban điều hành công trường dự án.
Khởi động năm 2023 với nhiều gói thầu lớn
Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục được Chính phủ, các bộ, ngành tin tưởng và chỉ định là tổng thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư 20.469 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Tiếp đó, Đèo Cả đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu XL1 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong với giá trị hơn 4.300 tỷ đồng.
Kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Giai đoạn 2023 - 2025, Tập đoàn tập trung hoạt động chủ đạo là thi công xây lắp, tiếp cận và tham gia đấu thầu các dự án sân bay, đường sắt và một số đường cao tốc ở nhiều địa phương khác nhau… Tổng mức đầu tư các dự án khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn dự kiến tham gia khoảng 11.500 tỷ đồng giá trị hợp đồng xây lắp triển khai từ cuối năm 2023 đến năm 2025.
Song song với việc tăng quy mô hoạt động thi công xây lắp, Đèo Cả tích cực thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư, tiếp tục xúc tiến triển khai các dự án PPP đang nghiên cứu tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Lâm Đồng, Điện Biên, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang…
Cổ đông thống nhất biểu quyết các chỉ tiêu đại đồng cổ đông đề ra. |
Công tác đào tạo là hoạt động luôn được chú trọng. Dự kiến năm 2023, Tập đoàn tuyển dụng hơn 2.300 nhân sự, tổ chức lớp EMBA khóa 2 cho nhân sự cấp trung, đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ kỹ thuật dự án, thực hiện các chuyên đề nội bộ có thỉnh giảng của các chuyên gia đầu ngành, cử cán bộ đi học ở các nước phát triển nâng cao năng lực quản lý trong môi trường công nghệ số.
Chiến lược đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao và hệ thống tàu điện ngầm metro ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã được xác định thực thi trong giai đoạn 2025-2030. Đây là loại công trình hạ tầng giao thông có giá trị rất lớn, công nghệ cao và là một phần trong định hướng chiến lược của Đèo Cả.
Để chuẩn bị nắm bắt cơ hội này, Đèo Cả đã hợp tác với đối tác có kinh nghiệm của nước ngoài như Sany, PowerChina,… phát triển nguồn nhân lực, chuẩn bị thiết bị hiện đại để thi công, chuẩn bị đủ năng lực tổ chức để đấu thầu.
Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu các mô hình tối ưu sản xuất của các doanh nghiệp ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để đảm bảo hiệu quả đầu tư và thi công, qua đó đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, cổ đông.
Thanh Xuân - Lê Cương
Theo