Thứ bảy 20/04/2024 01:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại hội Đại biểu Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam lần thứ IV thành công tốt đẹp

17:15 | 27/09/2022

(Xây dựng) – Trong 2 ngày 26 - 27/9 tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

dai hoi dai bieu hiep hoi doanh nghiep cua thuong binh va nguoi khuyet tat viet nam lan thu iv thanh cong tot dep
Thay mặt Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao Bức trướng tặng Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nguyễn Văn Quỳnh đã báo cáo tình hình hoạt động nhiệm kỳ III (2015-2022) và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ IV (2022-2027). Theo đó, với tinh thần đoàn kết thống nhất, sự phấn đấu nỗ lực của tập thể Ban chấp hành Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên trong suốt 7 năm qua, Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2022 đã đề ra, qua đó góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sự đồng ý của lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng nhiều Bộ, ngành liên quan, Thường trực Ban chấp hành và Ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đã luôn triển khai tích cực các chính sách, pháp luật tới các thành viên. Nghiên cứu và mở rộng thị trường cho các cơ sở kinh doanh do thương binh và người khuyết tật làm chủ. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp hội viên mới tham gia, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong cơ chế thị trường, trụ vững và phát triển, tránh được nguy cơ phá sản, giải thể. Chính nhờ đó, hàng triệu lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật duy trì được việc làm, có được thu nhập ổn định để nuôi sống bản thân và gia đình. Các doanh nghiệp hội viên trong hệ thống của Hiệp hội đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước.

Hiệp hội luôn là chỗ dựa tin cậy cho các doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật hoạt động trong tất cả các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh – dịch vụ của nền kinh tế. Dưới sự giúp đỡ của Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên, nhiều thương binh, người khuyết tật đã vượt qua nỗi đau, tích cực lao động làm giàu cho mình, cho gia đình, không trở thành gánh nặng xã hội. Thông qua các chương trình, giải pháp do Hiệp hội triển khai, tổ chức đã xuất hiện nhiều tấm gương “Thương binh tàn nhưng không phế”, “Bộ đội Cụ Hồ làm kinh tế giỏi”, “Người khuyết tật vượt khó” trên khắp 63 tỉnh, thành. Trước những khó khăn chung của nền kinh tế, song hiện nay hơn 900 đơn vị hội viên người lao động là thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, con em của các đối tượng chính sách và người khuyết tật. Thu nhập cao nhất của người lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp thành đạt đảm bảo ở mức trên 10 triệu đồng/người/tháng. Ở các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ và trung bình đạt ở mức từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tham gia xây dựng chính sách pháp luật, đóng góp ý kiến nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các cơ sở hội viên như: Tham gia ý kiến xây dựng Luật Lao động, Luật Người khuyết tật, Luật Dạy nghề, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Doanh nghiệp...

Để giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong nhiều năm qua, Hiệp hội luôn tổ chức nhiều chương trình tri ân Thương binh Liệt sĩ; quyên góp, vận động hàng chục tỷ đồng và nhiều hiện vật để trao tặng cho trẻ em nghèo, đồng bào gặp thiên tai bão lũ, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn...

Trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ IV năm 2022 – 2027, Hiệp hội đã đề ra mục tiêu cụ thể là xây dựng Hiệp hội và các tỉnh hội, thành hội tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn mạnh tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với hàng nghìn doanh nghiệp hội viên. Trong đó, chú trọng phát triển hội viên là doanh nghiệp của người khuyết tật.

Đưa thu nhập bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp hội viên lên mức trung bình chung của cả nước, không có doanh nghiệp hội viên vi phạm pháp luật. Với phương châm “Đoàn kết – Chủ động – Bản lĩnh – Sáng tạo – Phát triển và hành động”; “Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, toàn Hiệp hội vươn tầm cao mới khẳn định vị thế góp phần xây dựng kinh tế - xã hội Việt Nam, phát triển”. Trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc dạy nghề, tạo việc làm cho thương binh và người khuyết tật; xây dựng và phát triển Hiệp hội ngày càng vững mạnh; Xây dựng đoàn kết thống nhất, tinh thần hợp tác cao với các cơ quan, tổ chức có liên quan và giứa các thành viên trong Hiệp hội và ngoài Hiệp hội, giữa Hiệp hội với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương để tạo môi trường thuận lợi thực hiện các chế độ, chính sách đối với thương binh, người khuyết tật.

dai hoi dai bieu hiep hoi doanh nghiep cua thuong binh va nguoi khuyet tat viet nam lan thu iv thanh cong tot dep
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài bày tỏ sự ấn tượng với những kết quả mà Hiệp hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, nhất là qua báo cáo, phóng sự và các tham luận trình bày tại Đại hội.

Với những kết quả hoạt động trong 19 năm qua, Hiệp hội đã thực hiện tốt vai trò của một tổ chức xã hội từ thiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thương binh và người khuyết tật. Hiệp hội đã phát triển được 929 cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là thương binh và người khuyết tật trên toàn quốc, thu hút được khoảng 40.000 lao động yếu thế có việc làm thường xuyên, giúp họ ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng...Là thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quôc Việt Nam, trong những năm qua Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam luôn có nhiều đóng góp thiết thực và hiệu quả vào thực hiện các chương trình phối hợp thống nhất hành động, góp phần xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, Hiệp hội đã phát huy thế mạnh của mình, đóng góp tích cực trong các lĩnh vực an sinh xã hội, tạo việc làm, chăm lo và bảo vệ người khuyết tật, thương binh và con em chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài đề nghị trong nhiệm kỳ tới Hiệp hội cần quan tâm tới một số vấn đề sau: Một là, tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, góp phẩn làm thay đổi nhận thức xã hội, nhận thức của các cấp, các ngành và của bản thân thương binh và người khuyết tật. Đồng thời, Hiệp hội quan tâm công tác góp ý, tham gia xây dựng pháp luật, kịp thời phát hiện, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước hoàn thiện hơn nữa hệ thống chính sách pháp luật về dạy nghề, việc làm cho con em thương binh, người khuyết tật nói riêng và chính sách xã hội nói chung.

Hai là, tiếp tục tập trung đổi mưới nội dung, hình thức, tăng hiệu quả công tác vận động nguồn lực xã hội để trợ giúp tốt hơn nữa cho người khuyết tật và các đối tượng khó khăn khác; tham gia thực hiện tốt các chương trình, đề án trợ giúp người khuyết tật, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, sáng tạo những phương thức hoạt động mới vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa phù hợp với những yêu cầu, điều kiện mới để đáp ứng tốt hơn quyền, lợi ích chính đáng của thương binh và người khuyết tật.

Bốn là, để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên tôi mong muốn Hiệp hội sẽ tiếp tục quan tâm công tác củng cố, kiện toàn về tổ chức, phát triển thêm các Hội cấp tỉnh, huyện, cơ sở và các chi hội, hội viên tập thể, cá nhân. Kiến nghị Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp quan tâm phối hợp, hỗ trợ để phát triển mở rộng tổ chức của Hiệp hội theo đúng quy định của pháp luật.

dai hoi dai bieu hiep hoi doanh nghiep cua thuong binh va nguoi khuyet tat viet nam lan thu iv thanh cong tot dep
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam.
dai hoi dai bieu hiep hoi doanh nghiep cua thuong binh va nguoi khuyet tat viet nam lan thu iv thanh cong tot dep
Đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Hiệp hội đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 12 cá nhân; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho 6 cá nhân và 4 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động.

dai hoi dai bieu hiep hoi doanh nghiep cua thuong binh va nguoi khuyet tat viet nam lan thu iv thanh cong tot dep
Ban Chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam khóa IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội.

Sau gần 2 ngày làm việc, Đại hội đã hoàn thành các nội dung đề ra và thông qua Nghị quyết của Đại hội. Cùng với đó, các đại biểu đã hiệp thương bầu Ban chấp hành gồm 43 thành viên; Ban Thường vụ gồm 15 thành viên; 05 đồng chí vào Ban Thường trực. Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội; ông Nguyễn Văn Quỳnh là Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Khánh Hòa – Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load