Thứ sáu 27/09/2024 11:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024

09:16 | 27/09/2024

(Xây dựng) – Ngày 26/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Bình Định tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Đại hội.

Tham dự Đại hội có 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 47.700 người thuộc 39 thành phần dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống trên địa bàn tỉnh. Bình Định hiện có 39 DTTS sinh sống ở 33 xã, thị trấn thuộc 6 huyện, chiếm khoảng 3% dân số cả tỉnh, trong đó chủ yếu là 3 dân tộc: Chăm, Bana, H’rê. Tỷ lệ hộ nghèo DTTS (so với số hộ đồng bào DTTS) cuối năm 2023 là 4.603 hộ/11.446 người, chiếm 40,21% (giảm 23,79% và 2.291 hộ so với cuối năm 2018).

Qua 5 năm thực hiện Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bình Định lần thứ III - năm 2019 đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong vùng DTTS và miền núi trên địa bàn. Hệ thống chính sách, pháp luật của tỉnh tiếp tục được hoàn thiện tạo nền tảng pháp lý cho thực hiện an sinh xã hội; đã mở rộng hơn quyền được hưởng và mức hưởng các chế độ phúc lợi xã hội, an sinh xã hội cho người dân; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã cơ bản hoàn thành và vượt so với kế hoạch; đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục được cải thiện.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu tại Đại hội.

Trong giai đoạn 2019-2024, từ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác của Trung ương và địa phương, các vùng đồng bào trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư tổng kinh phí trên 1.172 tỷ đồng với trên 604 công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Đến nay, các xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi cơ bản đã giải quyết các công trình hạ tầng thiết yếu. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS trên địa bàn tỉnh giảm bình quân 4,76%/năm, vượt kế hoạch từ 1,5%-2%/năm và đã có 2 huyện thoát nghèo là Vân Canh và Vĩnh Thạnh. Tăng trưởng kinh tế bình quân ở mức khá cao, thu nhập và mức sống người dân cũng được nâng lên qua các năm…

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông ghi nhận những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và quân dân các dân tộc tỉnh Bình Định trong thời qua, đặc biệt biểu dương sự cố gắng nỗ lực của đồng bào các DTTS đã chung sức, đồng lòng từng bước làm “thay da đổi thịt” vùng DTTS, góp sức cùng nhân dân cả nước trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước hiện nay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Y Thông đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Bình Định cần nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá sâu sắc hơn những khó khăn, thách thức và tiềm năng, lợi thế của địa phương, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho giai đoạn 2024-2029, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh để đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XXI nhiệm kỳ 2025 -2030 để tập trung triển khai thực hiện.

Tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Định, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS; Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là cán bộ người DTTS tại chỗ, tăng cường cán bộ có năng lực, tâm huyết đến công tác tại các địa bàn khó khăn; phát huy vai trò của người có uy tín và mọi tầng lớp nhân dân trong xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở…

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024
Các đại biểu tham dự Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đề nghị trong thời gian tới các Sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quan tâm nghiên cứu, cử cán bộ bám sát địa bàn, nắm chắc mọi mặt đời sống của đồng bào DTTS, từ đó tham mưu có hiệu quả cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhất là các chính sách liên quan đến đất ở, đất sản xuất và nhà ở cho đồng bào DTTS.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể quan tâm hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của đồng bào các DTTS; đồng thời đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện công tác dân tộc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên, phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định mong muốn đồng bào các DTTS trong tỉnh tiếp tục không ngừng phấn đấu vươn lên, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; thay đổi nếp nghĩ, cách làm; đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình…

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông tặng bằng khen cho 6 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng - an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

Đại hội thống nhất biểu quyết thông qua Quyết tâm thư với một số nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bình Định; phấn đấu đến năm 2029 giảm hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 3-4%; giảm từ 50% trở lên số xã đặc biệt khó khăn và 100% số thôn đặc biệt khó khăn ngoài xã khu vực III so với hiện nay; 100% hộ gia đình có phương tiện nghe, nhìn; 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; duy trì 100% xã có đường ô tô được nhựa hóa, bê tông hóa đến trung tâm xã; trên 95% đường ở thôn được bê tông hóa, cứng hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải; duy trì 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã có bác sỹ; 100% trạm y tế xã đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; kiểm soát phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm…

Dịp này, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông đã tặng bằng khen cho 6 tập thể, cá nhân; trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 5 cá nhân. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng tặng 26 bằng khen cho 26 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc từ năm 2019 - 2024.

Thu Loan

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load