Thứ sáu 29/03/2024 03:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Những bất cập trong thực hiện Kết luận Thanh tra chung cư An Trung 2

17:08 | 07/12/2020

(Xây dựng) - Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã có Kết luận về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà do đại diện Liên doanh Công ty cổ phần Đức Mạnh - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 (Liên doanh DMC-579) là chủ đầu tư. Qua kiểm tra, Thanh tra thành phố kết luận 80/324 trường hợp sai phạm cần xử lý theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Liên doanh DMC-579 chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với những trường hợp sai phạm phải xử lý trong thời gian xét duyệt và được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2 để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định.

da nang nhung bat cap trong thuc hien ket luan thanh tra chung cu an trung 2
Thanh tra thành phố kết luận 80/324 trường hợp sai phạm cần xử lý theo quy định tại nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, do đại diện Liên doanh DMC-579 là chủ đầu tư.

Sau Kết luận của Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên qua kiểm tra, rà soát cụ thể từng trường hợp trong 80 trường hợp sai phạm và báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát về Thanh tra thành phố.

Đối với 10 trường hợp không thuộc đối tượng là lao động trong doanh nghiệp, các đối tượng đã có đơn giải trình và Liên doanh DMC-579 đã có đề xuất kiến nghị đối với các trường hợp này. Đề nghị Thanh tra thành phố xem xét lại ý kiến giải trình của Liên doanh DMC-579 để có ý kiến cụ thể đối với 10 trường hợp này.

Đối với 38 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân theo Kết luận Thanh tra, qua rà soát có 06 trường hợp đã có xác nhận của các đơn vị thuế về thuế thu nhập cá nhân, các trường hợp này không thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Sở Xây dựng đề xuất xem xét không thu hồi đối với 06 trường hợp này. Đối với 32 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân còn lại Cục Thuế thành phố trả lời, liên quan đến Luật Thuế thu nhập cá nhân và các văn bản hướng dẫn thi hành chỉ quy định về thuế thu nhập cá nhân, không quy định thuế thu nhập thường xuyên. Đề nghị Thanh tra thành phố xem xét ý kiến trả lời của Cục Thuế thành phố để có ý kiến cụ thể đối với 32 trường hợp này trước khi chủ đầu tư thực hiện thủ tục thu hồi nhà.

Các trường hợp có nhà theo Kết luận Thanh tra thành phố, qua kiểm tra, Sở Xây dựng xét thấy tại thời điểm ra thông báo tiếp nhận hồ sơ từ ngày 22/2/2018 đến ngày 22/3/2018 và được phê duyệt có 09 trường hợp không sở hữu nhà là đúng theo quy định của Điểm a, Khoản 1, Điều 51, Luật Nhà ở năm 2014. Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất Thanh tra thành phố xem xét không thu hồi đối với 09 trường hợp này do không đảm bảo tính pháp lý thu hồi.

Đối với 06 trường hợp có nhà còn lại theo Kết luận Thanh tra, đề nghị Thanh tra thành phố xem xét ý kiến giải trình của các đối tượng và của Liên doanh DMC-579 để có ý kiến cụ thể đối với các trường hợp này.

Đối với 12 trường hợp cho thuê và 01 trường hợp đứng tên mua giúp theo Kết luận Thanh tra hiện nay, các trường hợp này đã về ở hoặc đã chấm dứt cho ở không đúng đối tượng, đề nghị xem xét lại các trường hợp này. Đối với 01 trường hợp tử vong sau khi mua theo Kết luận Thanh tra, đề xuất không thu hồi trường hợp này vì không có quy định đối với các trường hợp chết phải thu hồi nhà, việc thu hồi nhà theo Kết luận Thanh tra là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng thì trong quá trình rà soát theo Kết luận của Thanh tra thành phố đã gặp những khó khăn do vướng mắc. Việc các trường hợp chuyển nhượng nhà trước thời điểm tiếp nhận hồ sơ từ ngày 22/2/2018 đến ngày 22/3/2018 và mua nhà sau thời điểm phê duyệt được Thanh tra thành phố kết luận là có dấu hiệu chạy chính sách để được mua nhà ở xã hội. Đối với Kết luận Thanh tra thu hồi các trường hợp này là không có cơ sở pháp lý thực hiện.

Trường hợp về thuế thu nhập cá nhân không quy định thuế thu nhập thường xuyên nên liên quan đến vướng mắc này Sở Xây dựng đã tổng hợp xin ý kiến của Bộ Xây dựng hiện đang chờ ý kiến trả lời hướng dẫn của Bộ Xây dựng để triển khai thực hiện.

Về thủ tục cưỡng chế thu hồi nhà ở thì hiện nay chưa có các văn bản hướng dẫn quy định thủ tục cưỡng chế để thu hồi nhà ở xã hội có nguồn vốn ngoài ngân sách do doanh nghiệp đầu tư nên Sở Xây dựng không có cơ sở hướng dẫn cho chủ đầu tư thực hiện thu hồi nhà ở. Đồng thời, tổng hợp những vướng mắc trong quá trình thực hiện gửi Thanh tra thành phố xem xét, có ý kiến và hướng dẫn cụ thể để chủ đầu tư thực hiện, tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện sau này.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load