Chủ nhật 01/09/2024 07:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Đà Nẵng: Hướng tới thành phố dẫn đầu về vi mạch bán dẫn

14:27 | 30/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 30/8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” với mục tiêu quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Hướng tới thành phố dẫn đầu về vi mạch bán dẫn
Hội nghị đã thu hút nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế.

Sự kiện “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” bao gồm 02 phiên chính: Hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng diễn ra vào buổi sáng và Hội nghị Kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn Đà Nẵng diễn vào buổi chiều cùng ngày.

Tại Phiên buổi sáng Hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn Đà Nẵng, sẽ diễn ra phiên Tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trao đổi về các tiềm năng, lợi thế của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và các giải pháp Đà Nẵng cần triển khai nhằm khai thác tối đa các thế mạnh sẵn có. Đồng thời, tại Hội nghị có các hoạt động trao Thỏa thuận hợp tác ba bên và Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại thành phố Đà Nẵng.

Tại Tọa đàm phiên buổi chiều Hội nghị Kết nối cung cầu nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn Đà Nẵng, các đại biểu trao đổi, thảo luận về xu hướng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực của các chương trình đào tạo hiện hành và để cùng thảo luận, đề xuất các định hướng phối hợp ba nhà: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp trong kết nối cung cầu nhân lực và phát triển nguồn nhân lực bán dẫn đạt tiêu chuẩn tại thành phố Đà Nẵng. Trong khuôn khổ phiên kết nối cung cầu, cũng sẽ diễn ra các hoạt động trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị.

Bên cạnh đó, ngày 29/8/2024, đã diễn ra các hoạt động bên lề: Khảo sát thực địa, giới thiệu một số cơ sở hạ tầng công nghiệp, đào tạo thành phố đã chuẩn bị để thu hút đầu tư vi mạch bán dẫn với sự tham gia của hơn 40 đại biểu; các buổi tiếp và làm việc của lãnh đạo thành phố với các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Đà Nẵng xác định công nghệ cao trong đó có ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là một bộ phận quan trọng trong 05 nhóm ngành đột phá, tạo xung lực phát triển nhanh và bền vững cho thành phố. Đây là những lĩnh vực mới, phức tạp nhưng nếu quyết tâm đạt được thì sẽ tạo động lực tăng trưởng mới và đảm bảo sự phát triển bền vững cho thành phố.

Đà Nẵng nhận thức rõ việc thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo không phải là hoạt động mang tính chất phong trào, ngắn hạn, mà là kết quả của một quá trình nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, dài hạn để phát triển bền vững.

Doanh thu ngành Thông tin và Truyền thông trong 05 năm (2019-2023) đạt 163.039 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu phần mềm trong 05 năm (2019-2023) đạt 560 triệu USD. Ngành công nghiệp công nghệ thông tin thành phố có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10%/năm. Kinh tế số đã có đóng góp đáng kể vào cơ cấu GRDP của thành phố: Năm 2021 chiếm tỷ trọng 12,57%, năm 2022 chiếm tỷ trọng 19,67%, năm 2023 chiếm tỷ trọng 20,69% GRDP thành phố, vượt chỉ tiêu đề ra của năm 2025 là 20%.

Doanh thu ngành Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 8.307 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023, đóng góp 0,74 điểm phần trăm vào mức tăng GRDP toàn nền kinh tế thành phố. Kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 81 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Đà Nẵng: Hướng tới thành phố dẫn đầu về vi mạch bán dẫn
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là một bộ phận quan trọng trong 05 nhóm ngành đột phá, tạo xung lực phát triển nhanh và bền vững cho thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chia sẻ: Ngày 26/6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong đó có các chính sách ưu đãi vượt trội cho các nhà đầu tư chiến lược, đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Trên cơ sở các định hướng chính sách hỗ trợ, ưu đãi đã được Quốc hội thông qua, hiện nay thành phố cũng đang dự thảo xây dựng Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm cụ thể hóa các nội dung ưu đãi hỗ trợ, kịp thời ban hành và áp dụng vào đầu năm 2025, góp phần nhanh chóng kiến tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích, thu hút mạnh mẽ các đối tượng theo học ngành vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia, trí thức về làm việc, giảng dạy, chuyển giao công nghệ, đầu tư và khởi nghiệp cũng như có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của thành phố.

Tại sự kiện ngày hôm nay, chúng ta cùng nhau bàn về các giải pháp kết nối các viện, trường, doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn tại thành phố xinh đẹp này và xây dựng niềm tin thúc đẩy cơ hội hợp tác cụ thể, thiết thực hoàn thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực hợp tác, khả năng hấp thụ công nghệ và chuyển giao tri thức thu hút các doanh nghiệp chủ chốt trong chuỗi giá trị vi mạch bán dẫn gắn với trí tuệ nhân tạo, hình thành hệ sinh thái có trách nhiệm nhằm xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm mới của Việt Nam và khu vực về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Đặc biệt, từ sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện từ tháng 9/2023 với những tuyên bố chung mạnh mẽ về phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, từ tháng 10/2023 cho đến nay, thành phố đã triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều bước đi quan trọng với hướng chính là tập trung phát triển nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo gắn với liên kết hợp tác với các doanh nghiệp, đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và hình thành hệ sinh thái vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo thành phố.

Thành phố Đà Nẵng có 03 Khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận: Khu CNTT tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng; Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1; Khu phức hợp Văn phòng FPT. Khu Công viên phần mềm số 2 - giai đoạn 1 hiện đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp cần tận dụng để thúc đẩy lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Vũ Ngọc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đẩy mạnh phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các Bộ, ngành, 63 địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp… về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng (dự thảo Nghị định), ngày 28/8, tại Hà Nội.

    08:20 | 31/08/2024
  • Có được bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách?

    (Xây dựng) - Nhà thầu chính không được sử dụng nhà thầu phụ cho công việc khác ngoài công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; việc thay thế, bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách các nhà thầu phụ đã nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư chấp thuận.

    20:50 | 30/08/2024
  • Giải ngân vốn đầu tư công: Phân loại các dự án theo nhóm để xử lý bất cập

    Theo Phó Thủ tướng, cần có những giải pháp tháo gỡ vướng mắc ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, phê duyệt chủ trương đầu tư mới có thể xử lý thấu đáo bất cập trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

    14:42 | 30/08/2024
  • Sắp diễn ra chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh tại Cần Thơ

    (Xây dựng) - Ngày 5/9 tới đây, tại thành phố Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA) tổ chức Chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh. Đây là lớp đào tạo thứ hai trong chuỗi chương trình được Cục Xúc tiến thương mại thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 tại Hà Nội, thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.

    14:34 | 30/08/2024
  • Hiệp Hòa (Bắc Giang): Xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) ban hành Công văn số 2849/UBND-TCKH về xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công.

    11:25 | 30/08/2024
  • Hệ thống văn bản pháp luật về hợp đồng xây dựng sẽ được rà soát

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát, chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá công tác quản lý, thực hiện hợp đồng xây dựng tại các dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý được phân công phụ trách trong giai đoạn vừa qua, trong đó tập trung vào những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp thực hiện.

    11:16 | 30/08/2024
  • Thuê thêm đất để mở rộng dự án có phải đấu thầu?

    (Xây dựng) - Công ty bà Minh Tâm (Quảng Ngãi) hoạt động hơn 20 năm, theo chương trình xã hội hóa y tế, là bệnh viện đa khoa tư nhân được nhà nước thu hồi đất, giao đất và miễn tiền thuê đất.

    11:14 | 30/08/2024
  • Có được gộp chung các công việc thành một gói thầu?

    (Xây dựng) - Công ty ông Nguyễn Xuân Đối hoạt động tư vấn xây dựng với các dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Vì là dự án nhỏ, giá trị các gói thầu nhỏ nên chủ đầu tư khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu thường gộp chung các công việc thành một gói thầu “Tư vấn quản lý dự án, lựa chọn nhà thầu và giám sát thi công” để thực hiện chỉ định thầu.

    10:12 | 30/08/2024
  • Tạo cơ chế linh hoạt trong sử dụng ngân sách Nhà nước đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật, trong đó có Luật Quy hoạch. Việc sửa đổi sẽ khắc phục một số hạn chế, tạo cơ chế linh hoạt trong việc sử dụng các nguồn ngân sách Nhà nước phù hợp với tính chất của từng loại quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch.

    08:01 | 30/08/2024
  • Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có thư ngỏ gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh. Trong thư, Chủ tịch UBND khẳng định: Tỉnh cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… để cùng đồng hành với nhà đầu tư.

    19:25 | 29/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load