Thứ năm 25/04/2024 23:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 Long An, Quân khu7: Dấu ấn thời bình

19:11 | 11/06/2021

(Xây dựng) - Trải qua những năm tháng chiến tranh, những người lính bộ đội Cụ Hồ không tiếc sức lực tuổi trẻ, cống hiến cho nền độc lập nước nhà. Nhiều người trong số họ đã vĩnh viên nằm lại nơi chiến trường, nhiều người mất một phần thân thể hoặc mang trên mình những vết thương, trở về với cuộc sống gia đình. Những ngườì lính ấy, với tâm niệm “còn sống là còn cống hiến”, họ trở về với quê hương và nguyện tiếp tục đóng góp sức lực xây dựng địa phương giàu đẹp. Đội ngũ những cựu chiến binh của Tiểu đoàn 1 Long An, Quân khu 7, cũng không ngoại lệ, dù sống ở đâu, ở hoàn cảnh nào họ cũng luôn thể hiện ngời sáng phẩm chất của người lính Cụ Hồ.

cuu chien binh tieu doan 1 long an quan khu7 dau an thoi binh
Đại diện hội CCB Tiểu đoàn 1 Long An chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Thượng Tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tại Lễ Kỷ niệm 59 năm ngày thành lập đơn vị (1960-2919) ngày 16/7/2019 tại Hà Nội.

Được sống trong những năm tháng hòa bình, tôi chỉ biết đến chiến tranh qua lời kể của ông bà, qua những trang sách những thước phim, tôi chưa thể thấu hiểu hết những mất mát đau thương mà nhân dân ta phải chịu, cũng chưa thấu lòng quyết tâm của những thanh niên gác bỏ công việc học tập lên đường chiến đấu. Họ - những chàng trai, cô gái tuổi mười chín, đôi mươi, mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ mong giành độc lập dân tộc. Nhiều người đã ngã xuống, máu của họ đã hòa vào màu cờ Tổ quốc, tô thắm, thôi thúc đồng đội tiến lên đánh thắng quân thù và giờ đây, những người đồng đội đó trở về vẫn góp một phần vào công cuộc xây dựng đất nước thời bình.

Nhận được lời mời của Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 Long An, Quân khu 7 (khu vực phía Bắc) tham dự Lễ kỷ niệm 59 năm ngày thành lập Tiểu đoàn (17/6/1960 - 17/6/2019), lần đầu tôi được tiếp xúc với các chú, các bác - những người đã “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” không tiếc tuổi xuân cho cuộc sống hôm nay. Đến tham dự buổi lễ tôi rất cảm động trước tình đồng chí, đồng đội của những người cựu chiến binh của một thời bom đạn. Mỗi năm Hội tổ chức gặp mặt một lần để chia sẻ những khó khăn, niềm vui trong cuộc sống, cũng như ôn lại kỷ niệm suốt những năm kháng chiến đã đi qua. Những người lính gặp lại nhau, những nụ cười, câu chuyện, cái ôm, cái bắt tay thân thiết như những người anh em. Họ chia sẻ với nhau những câu chuyện, dốc bầu tâm sự, những khó khăn, thuận lợi, những dự kiến công việc của cuộc sống thường nhật. Chính từ những cảm xúc rất đỗi giản dị ấy, tôi cảm thấy ngưỡng mộ biết nhường nào. Kể từ đó tôi luôn cố gắng thu xếp tham dự những buổi gặp mặt thường niên của Hội,với mong muốn được biết nhiều hơn những chiến công của các bác, các chú và cả các câu chuyện trong đời sống hôm nay.

cuu chien binh tieu doan 1 long an quan khu7 dau an thoi binh
cuu chien binh tieu doan 1 long an quan khu7 dau an thoi binh
Những câu chuyện tâm sự, những cái ôm thắm thiết, những ký ức chiến tranh như mang người lính trở lại với những này chiến đấu gian khổ năm xưa.

Trải qua hai cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Tiểu đoàn 1 Long An đã ba lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Thành tích và chiến công của Tiểu đoàn 1 đã góp phần xây dựng nên truyền thống của quê hương Long An "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc". Trong giai đoạn cách mạng mới, Tiểu đoàn 1 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, giúp dân phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai.

cuu chien binh tieu doan 1 long an quan khu7 dau an thoi binh
Các đồng chí trong Ban Liên lạc Hội Cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 Long An, Quân khu 7 (Khu vực phía Bắc).

Trở về từ chiến trường, sức khỏe có phần bị giảm sút nhưng tinh thần lạc quan, yêu đời, ý chí người lính vẫn luôn rực cháy, nhiều người trong số họ vẫn góp phần xây dựng chính quyền và kinh tế địa phương, đất nước. Có những chiến sĩ trở thành những cán bộ trong quân đội, một số người khác tham gia vào tổ chức chính trị, văn hóa - họ là những nhà văn, nhà báo mang những kinh nghiệm của mình viết nên những câu chuyện, góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ sau. Còn một số cựu chiến binh trở về xây dựng kinh tế hộ gia đình, góp phần xây dựng địa phương tươi đẹp. Họ với phẩm chất người lính Cụ Hồ luôn tham gia tích cực các ông tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sỹ, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Còn sống để trở về với gia đình, quê hương, những cựu chiến binh vẫn không quên những đồng đội còn nằm đâu đó nơi chiến trường lạnh lẽo, những nỗi lòng của người đồng đội muốn trở về với quê hương thôi thúc họ lên đường tìm hài cốt liệt sỹ. Nhiều người đã đi khắp các chiến trường, nơi họ đã từng chiến đấu, mong đưa được bạn về quê hương xứ sở. Một số người khác đã và đang làm kinh tế giỏi, mong muốn giúp đỡ gia đình đồng đội, những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Mỗi năm, những người lính ấy vẫn tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, là những tấm gương tiêu biểu để giới trẻ học tập.

Trong tiết trời tháng 3 năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành, nhưng không phải vì thế mà động lực gặp nhau của những người cựu chiến binh gác lại. Họ thực hiện các quy định phòng chống dịch và ngày 23/3/2021 lại hội ngộ gặp nhau tại vùng đất Hưng Yên văn hiến - Tỉnh kết nghĩa với Long An anh hùng. Vì thế, về đây họp mặt, những người cựu chiến binh được coi như lần về thăm quê hương yêu dấu với tình cảm tri ân sâu sắc đến Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà.

Buổi Lễ gặp mặt truyền thống cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 Long An lần này được tổ chức nhân dịp đồng chí Thượng tướng Trần Đơn - Nguyên Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân khu 7, nguyên là cán bộ của Tiểu đoàn 1 Long An, đã hoàn thành trọng trách nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó, nay đến tuổi về nghỉ hưu và chúc mừng đồng chí Thượng tướng Võ Minh Lương - Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, nguyên tư lệnh quân khu 7 vừa được TW giao trọng trách Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Qua buổi gặp mặt tôi càng thấy được nghĩa tình quân đội - người lính họ chia sẻ với nhau trong mọi hoàn cảnh dù vui dù buồn, dù ở tình huống nào vẫn luôn động viên nhau cùng vượt qua. Trong cuộc nói chuyện của những người cựu chiến binh, tôi nhận thấy họ luôn dành cho nhau những tình cảm trân quý nhất, vượt mọi thử thách về không gian, thời gian, họ đã về bên nhau như về dưới một mái nhà. Những câu chuyện được chia sẻ đôi khi chỉ đơn giản là đi bằng phương tiện gì, nhân dịp này có đi đâu không, rồi chuyện gia đình, con cháu….nhưng thắm đượm nghĩa tình đồng độ.

Trong buổi gặp, tôi rất ấn tượng với một cựu chiến binh năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng vẫn còn rất khỏe và minh mẫn. Đó là bác Nguyễn Văn Chuyển (thường gọi là bác Tư Chuyển) thiếu tá, nguyên Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 1 Long An, quê bác ở thành phố Hải Dương, bác đã dành cả tuổi xuân cho dân tộc. Trong bài phát biểu của bác, ai cũng lắng nghe đầy xúc động khi giọng bác vẫn còn sang sảng gợi lại truyền thống chiến đấu hào hùng của Tiểu đoàn 1 Long An và tình nghĩa sâu đậm của 2 tỉnh kết nghĩa Long An - Hưng Yên những năm đánh Mỹ.

Bác Chuyển là một trong những cán bộ Tiểu đoàn chỉ huy xuất sắc những trận đánh thắng lợi năm xưa, bác chính là tấm gương sáng của các cựu chiến binh và của lớp con cháu hậu thế hôm nay. Bác Chuyển chia sẻ: “Khi còn trẻ, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi lên đường nhập ngũ. Chúng tôi những thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi vượt hàng ngàn km để vào chiến trường miền Nam khắc nghiệt, chiến đấu hết mình để bảo vệ từng tấc đất.

Những nơi chúng tôi đi qua đều là những trận đánh khốc liệt, nhưng cũng là những kỷ niệm đẹp, vùng đất đó, con người nơi đó đã đùm bọc, che chở, giúp đỡ chúng tôi, coi chúng tôi như những người thân yêu vậy. Những đồng đội cùng chiến đấu, mỗi người mỗi quê nhưng đều coi nhau như anh em ruột thịt, chia sẻ với nhau từng miếng cơm, manh áo. Nay có dịp gặp mặt chúng tôi như vỡ òa, bao nhiêu kỷ niệm ùa về như chỉ mới hôm qua thôi. Hiên nay tôi đã già yếu, nhưng tôi luôn tâm niệm, còn sống là còn đóng góp, còn duy trì nếp sống, phẩm chất của người lính. Tôi luôn dạy con cháu mình phải tuân theo tác phong quân đội, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, tích cực tham gia xây dựng đất nước và địa phương…”

Nghe câu chuyện của bác Tư Chuyển tôi càng thấy trân trọng tự hào về lớp cha ông, lớp cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 Long An. Bác Chuyển và các cựu chiến binh chính là ngọn lửa hun đúc cho tuổi trẻ chúng tôi trên con đường công tác học tập, tiếp tục cống hiến cho đất nước hôm nay.

Thu Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load