Thứ bảy 27/04/2024 11:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cuộc đồng hành mùa dịch Covid-19: Gói tín dụng 500 tỷ cho khách hàng Cocobay nhận lại tiền

17:25 | 09/05/2020

(Xây dựng) - Trong bối cảnh dịch virut Covid-19 làm tê liệt toàn bộ hệ thống hạ tầng lưu trú du lịch, các khu nghỉ dưỡng đóng cửa, doanh thu trở về 0 thì sự đồng hành của ngân hàng với những gói hỗ trợ giúp giảm gánh nặng cho đầu tư đồng thời đảm bảo quyền lợi của đại đa số khách mua nhà trong đó có dự án Cocobay Đà Nẵng.

Các giải pháp khách hàng lựa chọn

Câu chuyện dự án Cocobay, bắt nguồn từ sau khi Công ty Thành Đô tuyên bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm và đưa ra 4 giải pháp làm việc với khách hàng về các phương án lựa chọn.

Giải pháp thứ nhất, là chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel của mình thành căn hộ chung cư không có thu nhập cam kết và Công ty chấp nhận chuyển đổi ngang giá không tính thêm bất kỳ loại phí nào trừ chi phí chuyển đổi theo quy định của Nhà nước và Công ty.

Với các chủ sở hữu giữ nguyên căn hộ condotel thì chủ đầu tư sẽ giao lại các sản phẩm là các căn hộ đã hoàn thiện hoặc các căn nhà ở liền kề để khách hàng tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không nhận bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký. Các khách hàng nếu tự kinh doanh cũng phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

cuoc dong hanh mua dich covid 19 goi tin dung 500 ty cho khach hang cocobay nhan lai tien
Gói tín dụng 500 tỷ cho khách hàng Cocobay nhận lại tiền.

Giải pháp thứ hai, hai bên thanh lý các căn condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng nêu rõ sẽ khấu trừ một số khoản như: Chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, phí phát hành bảo lãnh và một nửa số chi phí hoa hồng tương ứng 2,5% giá trị căn hộ. Việc chi trả tiền của chủ đầu tư sẽ có thời hạn đến 30/9/2020.

Theo ông Nguyễn Đức Thành – Chủ tịch Công ty Thành Đô, trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10% mỗi năm đối với số tiền đó.

Giải pháp thứ ba, các khách hàng tiếp tục đồng hành cùng Công ty Thành Đô theo các điều kiện về thu nhập cam kết, thu nhập ăn chia theo tỷ lệ trong thời gian nhất định.

Nếu với 3 giải pháp trên, các chủ sở hữu không lựa chọn được bất kỳ giải pháp nào thì có phương án 4, phương án cuối cùng là Công ty sẽ bàn giao lại tài sản đã hình thành theo Hợp đồng mua bán cho khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Thành cho biết, các chủ sở hữu có quyền định đoạt tài sản của mình trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và chủ đầu tư.

Sau nhiều tháng nỗ lực đàm phán, thoả thuận với khách hàng có kết quả như sau: Nhóm nhận tài sản có gần 100 khách hàng, giá trị tài sản 1.000 tỷ đồng, khách hàng đang chờ Thành Đô làm việc với thành phố Đà Nẵng lộ trình cấp sổ đỏ; Nhóm khách hàng đi tiếp với Thành Đô có hơn 300 khách hàng, chủ đầu tư đang làm các thủ tục cho thuê; Nhóm khách hàng thanh lý nhận lại tiền có khoảng 1.000 khách hàng được chia làm 2 nhóm nhỏ. Nhóm một sẽ nhận tiền vào 31/3/2020 và 30/6/2020. Khoản tiền này trong gói tín dụng bảo lãnh 500 tỷ của Ngân hàng SHB cấp tín dụng chi trả theo cam kết của Thành Đô. Nhóm 2 sẽ nhận tiền trong khoảng thời thời gian 30/9/2020 đến 31/12/2020. Nhóm này có bảo lãnh của Ngân hàng SHB.

Số còn lại khoảng 400 khách hàng chưa chọn giải pháp nào và đang theo dõi Thành Đô chi trả và thực hiện các giải như thế nào rồi mới quyết định tiếp.

Còn lại khoảng 30 người không đồng ý giải pháp nào. Phương án được đưa ra không còn cách cách nào khác là chủ đầu tư nỗ lực đàm phán và tiếp tục đối thoại.

Gói hỗ trợ 500 tỷ thời dịch: Sự đồng hành trân trọng

SHB là ngân hàng tham gia từ đầu bảo lãnh cấp vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng trên cơ sở dự án có đầy đủ cơ sở về pháp lý và các khoản cho vay có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định. Đến nay các căn hộ tại dự án đã được bàn giao đến khách hàng.

Về lý, trách nhiệm của ngân hàng bảo lãnh đã hoàn thành khi chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ của hợp đồng. Khi chủ đầu tư ngừng chi trả lợi nhuận cam kết 12%, đưa ra nhiều phương án cho nhà đầu tư lựa chọn, Ngân hàng SHB cho rằng quyền kinh doanh là của chủ đầu tư và đây là quyết định riêng.

Thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng và quyền kinh doanh của chủ đầu tư thực hiện theo Luật Doanh nghiệp và Luật Dân sự. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng.

Trong suốt thời gian dài, động thái của SHB cho thấy, ngân hàng này đã hỗ trợ phối hợp, hỗ trợ giải quyết với tinh thần hỗ trợ khách hàng như khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay...

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, đối với Công ty Thành Đô có thể nói đây là thời điểm “khó khăn kép”. Vừa đóng cửa khu nghỉ dưỡng, vừa giải quyết đối thoại với các chủ sỡ hữu với hàng nghìn nhu cầu trong điều kiện không có doanh thu. Gói tín dụng 500 tỷ của ngân hàng cho chủ đầu tư ở thời điểm hiện tại là dòng tài chính quý giá, cơ bản nhất là nhằm mục đích dòng tiền đổ về tài khoản chủ sở hữu condotel. Gói tín dụng này trên hết là sự cân nhắc tính toán kỹ tình và lý từ phía ngân hàng góp phần giảm dần áp lực của Công ty Thành Đô và nhóm chủ sở hữu đã lựa chọn được phương án phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Thành bày tỏ quan điểm trọng thị khi nói rằng: “Chúng tôi đánh giá cao và trân trọng sự đồng hành, hỗ trợ của của ngành Ngân hàng đối với Thành Đô trong thời gian vô cùng khó khăn này. Gói tín dụng 500 tỷ từ ngân hàng sẽ giúp chúng tôi có thể ổn định phần nào dòng tiền, duy trì và sớm khôi phục được hoạt động kinh doanh sau khi dịch bệnh qua đi”.

Hiện, Công ty Thành Đô đang trong quá trình chi trả nhóm 1 từ nay đến 30/6/2020. Đồng thời, ông Nguyễn Đức Thành cũng nhấn mạnh thêm là SHB cam kết bảo lãnh cho những khách hàng chia sẻ với Thành Đô.

Khách hàng lớn nhất rót 600 tỷ vào Cocobay chọn phương án nhận nhà tự kinh doanh

Ông Nguyễn Đức Thành bất ngờ cho biết thêm, ông Mai Huy Tân – khách hàng lớn nhất bỏ 600 tỷ mua condotel tại Cocobay Đà Nẵng đồng ý với 1 trong các phương án là nhận nhà tự kinh doanh vận hành.

cuoc dong hanh mua dich covid 19 goi tin dung 500 ty cho khach hang cocobay nhan lai tien
Ông Nguyễn Đức Thành đưa ra văn bản khách hàng ký đồng ý lựa chọn các phương án trong đó có phương án nhận tiền và nhận nhà tự vận hành

Thời gian trước đây, nhà đầu tư lớn này cũng tỏ ra rất gay gắt trong việc yêu cầu chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng giữ cam kết trả lợi nhuận theo hợp đồng.

Vị Tiến sĩ toán học này đã bỏ ra 200 tỷ đồng và vay ngân hàng thêm 400 tỷ đồng để mua 24 toà Boutique Hotel cao 7 tầng, giá 12-19 tỷ đồng, được cam kết lợi nhuận là 12,5% mỗi năm và 8 biệt thự có giá 24 tỷ đồng mỗi căn nằm trong khu Nam An, được cam kết lợi nhuận 10% mỗi năm.

Ngoài ra còn 10 căn condotel có giá 1,3-1,4 tỷ đồng với mức cam kết được chủ đầu tư quảng cáo khi bán hàng là 12%. Sau hơn 2 năm đi vào vận hành, Empire Group đã trả xấp xỉ 150 tỷ đồng thu nhập cam kết cho ông Tân.

Ông Thành cho rằng, với phương án này, nhà đầu tư có thể dùng một phần trả nợ ngân hàng, số còn dư chắc chắn vẫn bảo toàn được 200 tỷ ban đầu mà Công ty Nhịp cầu Việt Đức đã rót vào dự án này.

Số lượng gần 200 khách hàng đồng ý nhận lại tài sản hơn 1.000 tỷ đồng thay vì kiên quyết yêu cầu phải nhận thu nhập cam kết có thể coi là bước đi mới, cởi nút thắt quan trọng cho Dự án Cocobay Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Đức Thành cũng cho hay, cho đến thời điểm này (ngày 8/5/2020-PV), chỉ còn một nhóm khách hàng nhỏ khoảng 10 người không đồng ý với bất cứ phương án nào mà chủ đầu tư đưa ra.

“Hiện chúng tôi chỉ trông vào sự hỗ trợ của Ngân hàng SHB để giải quyết quyền lợi cho nhóm khách hàng muốn nhận lại tiền khoảng 1.000 người vì trong hơn 90 ngày qua, toàn bộ dự án Cocobay và Nam An Reatret đóng cửa do dịch bệnh Covid-19, mỗi ngày lỗ ròng 1,8 tỷ đồng”, ông Thành cho biết thêm.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load