Thứ bảy 27/04/2024 19:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Hải quan Bình Dương: Lan tỏa tinh thần tuân thủ pháp luật

11:22 | 23/02/2023

(Xây dựng) - Cục Hải quan Bình Dương quyết tâm hành động để đưa Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan vào thực tiễn. Điểm tích cực là cộng đồng DN hoạt động xuất nhập khẩu hào hứng tham gia Chương trình này, đến nay, 18 DN trên địa bàn đăng ký tham gia.

Cục Hải quan Bình Dương: Lan tỏa tinh thần tuân thủ pháp luật
Mục tiêu là sau 2 năm triển khai, tất cả DN tham gia chương trình từng bước cải thiện mức độ tuân thủ (80% mức tuân thủ trung bình và cao).

Chủ động hướng dẫn, giúp đỡ các DN

Theo Cục Hải quan Bình Dương, việc tham gia Chương trình trước hết đem lại lợi ích cho cộng đồng DN, đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do vậy, các DN vừa có lợi ích, vừa có nghĩa vụ chấp hành đúng pháp luật, bằng việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan, để đánh giá lại thực trạng, chỉ rõ các yếu tố, nguyên nhân ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ, từ đó có kế hoạch cụ thể để từng bước cải thiện, nâng mức tuân thủ.

Tuy nhiên, do đây là chương trình thí điểm nên việc lựa chọn đối tượng tham gia cũng cân nhắc kĩ lưỡng. Mục tiêu mà chương trình hướng đến là sau 2 năm triển khai, tất cả DN tham gia từng bước cải thiện mức độ tuân thủ (80% mức tuân thủ trung bình và cao). Cục Hải quan Bình Dương sử dụng kết quả đó cũng như chính các DN tham gia chương trình là các tuyên truyền viên để giúp các DN chưa tham gia có ý thức tốt, tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.

Để triển khai tốt chương trình, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động hướng dẫn, tuyên truyền, giúp đỡ các DN tự nguyện tuân thủ. Theo đó, tham gia chương trình, DN được cơ quan Hải quan hỗ trợ giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN; DN được bố trí luồng riêng để hỗ trợ; được bố trí công chức hải quan giỏi nghiệp vụ hỗ trợ thủ tục hải quan; tăng tỷ lệ luồng Xanh, giảm tỷ lệ luồng Vàng và Đỏ; cảnh báo các yếu tố tiềm ẩn rủi ro giúp cho DN giảm thiểu tối đa vi phạm pháp luật hải quan…

Song song đó, sau khi ký kết, Cục Hải quan Bình Dương chủ động bám sát, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan, chỉ đạo các Chi cục trực thuộc đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong việc tạo thuận lợi cho các DN tham gia chương trình. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị Sở ban ngành địa phương tạo điều kiện cho cộng đồng DN tự nguyện tuân thủ pháp luật, tạo thuận lợi rút ngắn thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho DN. Cục Hải quan Bình Dương tổng hợp kiến nghị của cộng đồng DN đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách về hải quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN.

Kết quả, sau 2 đợt triển khai, đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã ký kết với 18 DN tham gia chương trình; có 2/18 DN được thăng hạng từ tuân thủ pháp luật lên tuân thủ tốt pháp luật. Trên cơ sở đó, trong quý I/2023, Cục Hải quan Bình Dương đã ban hành kế hoạch hành động giai đoạn tiếp theo, cùng DN thực hiện các nội dung như tổ chức đánh giá, hỗ trợ DN tuân thủ pháp luật mức độ cao hơn…

Giúp DN nắm bắt, tuân thủ tốt hơn

Theo ghi nhận, qua quá trình triển khai chương trình đã nhận được sự tham gia tích cực và hào hứng từ cộng động DN; ông Hán Tấn Quang, Trưởng phòng Thị trường tái chế, kiêm phụ trách phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina chia sẻ: “Chúng tôi tự hào là một trong 2 DN được thăng hạng về mức độ tuân thủ pháp luật hải quan sau khi tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tuân thủ pháp luật hải quan. Là DN có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tương đối lớn với khoảng 1.000 - 1.500 container hàng hóa/tháng, dù rất nỗ lực, cố gắng nhưng DN vẫn không tránh khỏi thiếu sót trong nắm bắt quy định của pháp luật. Vì vậy, thông qua chương trình, công ty đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương nói riêng và Cục Hải quan Bình Dương nói chung tổ chức các hoạt động tư vấn, trả lời vướng mắc, cung cấp thông tin, cảnh báo rủi ro, bám sát các hoạt động của DN trong hoạt động xuất nhập khẩu. Qua đó giúp DN nắm bắt, tuân thủ tốt pháp luật, không để xảy ra vi phạm.

Đồng quan điểm, ông Lê Đình Khuyến, đại diện Công ty CP Lúa Vàng (KCN Sóng Thần II, Bình Dương) cho biết, đã có hơn 20 năm hoạt động ở Việt Nam, thời gian qua DN luôn nhận được sự đồng hành hỗ trợ của cơ quan Hải quan trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt là khi nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid -19. Qua chương trình này, DN tiếp tục nhận được sự hỗ trợ thiết thực hơn nữa từ cơ quan hải quan để nâng cao tính tuân thủ pháp luật. DN mong muốn những ý tưởng thí điểm này sẽ được lan tỏa trong cộng đồng DN, nhằm rút ngắn thời gian dịch vụ công, giảm gánh nặng thủ tục hành chính cho cả DN và cơ quan hải quan. Hiện tờ khai xuất khẩu của DN tỷ lệ luồng Xanh chiếm trên 90%.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load