Thứ sáu 26/04/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên: Bị đình chỉ xây dựng công trình không phép, nhưng vẫn ngang nhiên thi công

20:03 | 29/07/2021

(Xây dựng) - Mặc dù đã bị xử phạt, đình chỉ hoạt động nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên vẫn rầm rộ thi công, hoàn thành hạng mục không phép trong khu công nghiệp đang bị đề nghị thu hồi.

cong ty co phan dau tu apec thai nguyen bi di nh chi xay du ng cong tri nh khong phe p nhung va n ngang nhien thi cong
Các dãy nhà shophouse trong Khu công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Bình, Thái Nguyên xây dựng không phép.

Ngày 02/7, ông Nguyễn Văn Vy - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 08/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên 40 triệu đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cũng đình chỉ hoạt động của công trình, yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, công ty có trách nhiệm thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng và xuất trình người có thẩm quyền giấy phép xây dựng được cấp. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được tiếp tục thi công xây dựng.

Quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cũng nêu rõ: Hết thời hạn 60 ngày, Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Quyết định trên cũng được gửi đến Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên để kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.

Trong lúc lực lượng chức năng đang căng mình gấp rút triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 thì tại công trình xây dựng này vẫn bất chấp lệnh cấm, dừng thi công của cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tại đây vẫn huy động hàng chục người lao động, rầm rộ thi công, hoàn thiện công trình trái phép.

cong ty co phan dau tu apec thai nguyen bi di nh chi xay du ng cong tri nh khong phe p nhung va n ngang nhien thi cong
Công trình không phép tại Khu công nghiệp Điềm Thụy vẫn đang được hoàn thiện sau đình chỉ.

Xác minh thông tin trên, chiều 28/7, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt “mục sở thị” công trình trái phép này. Trước mắt chúng tôi là 5 dãy nhà với khoảng 72 căn nhà 2 tầng liền kề kiểu shophouse (nhà phố liền kề) đang được hoàn thiện. Một số căn hộ vẫn đang được chuẩn bị đổ trần, hoàn thiện tầng 2 và tầng áp mái.

Trao đổi nhanh với một vị lãnh đạo Sở Xây dựng Thái Nguyên, ông cho biết: Việc xây dựng công trình trái phép của Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên phát hiện từ đầu. Đơn vị cũng đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, Công ty trên đã không hợp tác, tự ý xây dựng, hoàn thiện. Ban đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng họ đã coi thường cơ quan quản lý Nhà nước, không đến làm việc. Ban đã báo cáo, đề nghị Sở Xây dựng xử phạt như trên.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng vừa ban hành thông báo Kết luận Thanh tra chỉ rõ: Đến nay, tiến độ thực hiện dự án này đang chậm hơn 75 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm Luật Đất đai 2013.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét điều chỉnh, thu hồi đất dự án này.

Theo nhiều người dân địa phương, công trình trái phép trên đã được xây dựng từ năm 2020 đến nay, dù nhiều căn hộ đã được hoàn thành xây dựng nhưng mãi đến tháng 7/2021, quyết định xử phạt mới được ban hành là quá chậm. Sau xử phạt, các cơ quan liên quan lại buông lỏng quản lý, để chủ đầu tư tiếp tục tái phạm nên không có tác dụng răn đe, tạo chuyển biến trong xử lý vi phạm.

cong ty co phan dau tu apec thai nguyen bi di nh chi xay du ng cong tri nh khong phe p nhung va n ngang nhien thi cong
Công trình gồm 5 dãy nhà, khoảng 72 căn hộ vẫn đang được thi công, hoàn thành.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đặng Xuân Trường - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nội dung Kết luận Thanh tra của Thanh tra Chính phủ tại Thái Nguyên khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên và Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp cử lực lượng kiểm tra, báo cáo ngay trong ngày 28/7”.

“Quan điểm của UBND tỉnh Thái Nguyên là kiên quyết xử lý, chỉ đạo tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo quy định nếu chủ đầu tư trên cố tình vi phạm”, ông Đặng Xuân Trường nói.

Đinh Vũ – Nguyễn Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load