(Xây dựng) - Đón đầu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản trước chu kỳ mới, nhiều công ty, đại lý môi giới bất động sản đã liên tục đưa ra các chính sách hoa hồng hấp dẫn nhằm giữ chân những môi giới “lành nghề” và thu hút thêm nhân sự mới.
Tín hiệu tích cực cho một chu kỳ tăng trưởng mới
Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 của Bộ Xây dựng, thị trường đang trên đà tăng trưởng trở lại với số liệu về nguồn cung và lượng giao dịch ghi nhận ổn định và tăng trưởng.
Cụ thể, có 21 dự án nhà ở thương mại với hơn 7.600 căn hoàn thành trong quý III, bằng 300% quý II; 863 dự án với hơn 400.000 căn đang triển khai xây dựng, bằng 106,99% quý II; 15 dự án với hơn 3.000 căn được cấp phép mới; 47 dự án với 8.208 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, bằng 132,28% quý II.
Lượng giao dịch cũng giữ độ ổn định so với giai đoạn quý II/2023. Trong đó, loại hình căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ ghi nhận 29.723 giao dịch, bằng 99,99% quý II.
Sự kiện "Đồng hành phát triển kinh doanh bứt phá” dành cho các đại lý bất động sản được tổ chức tại Mega Grand World Hà Nội vừa qua thu hút đông đảo chuyên viên kinh doanh tham dự. |
Trước những tín hiệu tích cực của thị trường, lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập cũng được gia tăng. Tại báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp thành lập mới thuộc lĩnh vực bất động sản ghi nhận 3.394 doanh nghiệp. Con số này kéo theo nhu cầu về lực lượng lao động chính là nhân viên môi giới bất động sản cũng tăng mạnh, hấp dẫn lượng lớn nhân sự quay trở lại thị trường.
Khảo sát mới nhất của Datxanh Services về động thái của những môi giới BĐS đã nghỉ việc cũng cho thấy, 11% môi giới cho biết đã trở lại nghề trong quý III/2023; 38% số người tham gia cho biết sẽ trở lại khi thị trường đã hồi phục; 24% cho biết đang phân vân, chờ tình hình thị trường năm 2024 sẽ quyết định sau.
Số liệu khảo sát cho thấy phần lớn môi giới sẽ quay trở lại thị trường trong thời gian tới. |
Chính sách hoa hồng, đãi ngộ hấp dẫn “hút” sales bất động sản quay lại nghề
Ngoài những chỉ báo tích cực của kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản, một trong những yếu tố khiến lực lượng môi giới bất động sản quyết định quay lại thị trường phải kể đến các chính sách hoa hồng, đãi ngộ hấp dẫn được nhiều công ty đưa ra.
Là một trong những công ty đang tuyển dụng nhân sự rầm rộ trong 2-3 tháng trở lại đây, Đông Tây Land thường được cộng đồng môi giới “truyền tai” với những chế độ đãi ngộ hấp dẫn như cho nhân viên đi du lịch nước ngoài, tặng quà “xịn” như Iphone 15, xe máy hay thưởng tiền mặt. Công ty này còn có chương trình thưởng “nóng” trong những đợt chạy đua nhận đặt cọc của các dự án mới mà họ là đại lý phân phối.
“Những đãi ngộ này sẽ giúp nhân viên cố gắng và tạo sự ganh đua trong công việc bán hàng, đặc biệt trong những đợt mở bán mới. Dự kiến công ty tôi sẽ tuyển mới 15% nhân viên môi giới để chuẩn bị cho năm 2024”, ông Nguyễn Thái Bình – Tổng Giám đốc Đông Tây Land cho biết.
Đông Tây Land là một trong những công ty sớm bắt nhịp thị trường với các dòng sản phẩm mới. |
Còn theo anh Đinh Văn Mạnh – một nhân viên môi giới bất động sản vừa quay lại thị trường 3 tháng trở lại đây cho biết, thị trường đang từng bước tiến vào chu kỳ tăng trưởng mới nên thu nhập của anh cũng như một số đồng nghiệp đang dần tiệm cận với thời kỳ đỉnh cao.
“Trước đây, các đại lý thường trả hoa hồng từ 1-2%, cao lắm thì cũng chỉ khoảng 3%. Nhưng hiện tại, công ty của tôi đang trả cho sales khoảng 5-6% cho mỗi giao dịch, cùng với lương cứng là 10 triệu thì thu nhập của tôi đang duy trì ở mức 50-60 triệu trong 2 tháng trở lại đây. Một số công ty khác mà tôi biết còn thưởng đến 6 tháng lương nếu đạt doanh số trên 400 triệu đồng trong tháng. Đó cũng là cách mà công ty giữ chân các sales có kinh nghiệm, để sẵn sàng cho sự bật tăng của thị trường”, anh Mạnh chia sẻ.
Bên cạnh mức hoa hồng, đãi ngộ hấp dẫn thì chính sách tuyển dụng nhân viên môi giới trong giai đoạn mới cũng có sự thay đổi. Một số công ty chú trọng “đãi cát tìm vàng”, ưu tiên lựa chọn nhân viên nhiều kinh nghiệm hoặc đã có thương hiệu cá nhân. Thậm chí một số đơn vị còn bắt đầu tuyển Tiktokers, KOLs (người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội) để làm môi giới hoặc đào tạo các môi giới trở thành KOLs nhằm tận dụng tối đa các kênh mạng xã hội để truyền thông.
Nhiều bạn trẻ sales bất động sản lấn sân trên các nền tảng mới, tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mới tiềm năng. |
Sự thích ứng nhanh nhạy trong giai đoạn mới kết hợp với việc phân phối những dự án mang giá trị ở thực, phù hợp với nhu cầu thị trường đã giúp nhiều công ty môi giới ghi nhận mức doanh số khủng kể cả trong giai đoạn gặp biến động.
Đơn cử vào giai đoạn quý II/2023, nhiều đại lý đã chung tay lập kì tích bán hàng tại Vinhomes Grand Park khi bán thành công 95% số căn của 5 tòa thuộc phân khu The Origami, tương đương khoảng 2.400 căn hộ chỉ trong 3 ngày. Cũng tại khu đô thị này, khu căn hộ Glory Heights cũng ghi nhận 2.000 giao dịch chỉ trong 34 giờ.
Điều này cho thấy ngành nghề môi giới bất động sản luôn có dư địa phát triển mạnh mẽ. Do đó, những tháng cuối năm 2023, đầu 2024 hứa hẹn sẽ là cơ hội để các nhân viên môi giới “dám nghĩ, dám làm” bứt phá lợi nhuận. Bởi thời gian sắp tới, nhiều chủ đầu tư sẽ tiếp tục ra mắt hàng loạt các dự án mới nhằm đón đầu tiềm năng bứt phá của thị trường.
Vân Phương