Thứ sáu 26/04/2024 02:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia

22:47 | 08/05/2023

(Xây dựng) - Mới đây, trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) với thiết kế độc đáo đã đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia. Công trình theo xu hướng kiến trúc xanh cùng những hình khối không đối xứng, những lát cắt xô lệch đã tạo điểm nhấn, được Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao.

Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia
Trụ sở VIASM vượt qua số lượng lớn các tác phẩm tham dự để đạt giải Bạc Kiến trúc Quốc gia lần thứ 15 (2022 - 2023).

Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia là giải thưởng được tổ chức xét chọn, trao giải định kỳ 2 năm 1 lần do Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, nằm trong hệ Giải thưởng chính thống của Nhà nước, chuyên về lĩnh vực Kiến trúc. Mới đây, công trình Trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã vượt qua số lượng lớn các tác phẩm dự thi, xuất sắc đạt Giải Bạc hạng mục Kiến trúc công cộng.

Được cải tạo và nâng cấp từ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên với thiết kế từ kiến trúc sư nổi tiếng Hoàng Thúc Hào cùng cộng sự, trụ sở mới của Viện nghiên cứu nổi bật, hiện đại, đem đến không gian xanh hài hòa kết hợp với thiết kế lạ mắt, phóng khoáng, sáng tạo. Công trình được cải tạo với mục tiêu tận dụng tối đa các kết cấu đã có, đồng thời vẫn phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất của Viện nghiên cứu để góp phần vào Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 - 2030.

Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia
Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là công trình được cải tạo, nâng cấp từ trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên với diện tích đất gần 2.127m2, trong đó diện tích xây dựng là 1.010m2.

Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào là Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, được biết đến là người theo đuổi lĩnh vực kiến trúc xanh nên không khó để thấy cây xanh xuất hiện khắp không gian trụ sở. Kiến trúc xanh không chỉ thể hiện ở cây xanh mà còn là sự bền vững với thời gian, tiết kiệm năng lượng. Với cái nóng nhiệt đới, mặt tiền được thiết kế lớp “lưới” để giảm thiểu tác động của ánh nắng tác động đến không gian bên trong. Hội đồng giám khảo đánh giá: “Công trình tính đến giải pháp thông gió thụ động, thông qua khoảng trống trung tâm, khoảng mở trên mái, tạo không khí luân chuyển để làm mát cho văn phòng, hạn chế tiêu hao năng lượng khi sử dụng máy điều hòa”.

Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia
Mặt tiền với lớp “lưới” giảm thiểu tác động của ánh nắng tác động đến không gian bên trong.

Hội đồng chung khảo Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023 cũng nhận định: Từ các công trình của người dân đến các công trình lớn của Chính phủ, nhiều tác phẩm có sự tiếp cận về tư tưởng sáng tác chung của thế giới và các xu hướng tiến bộ như kiến trúc xanh, kiến trúc sinh thái bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Giải thưởng năm nay cho thấy sự sáng tạo của các kiến trúc sư trẻ cũng như sự cạnh tranh lành mạnh giữa các văn phòng kiến trúc trong và ngoài trước.

Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia
Công trình hướng đến môi trường làm việc hiện đại, nhiều không gian xanh, tràn đầy cảm hứng.

Trụ sở vẫn giữ hình dạng chữ U ban đầu của trường tiểu học nhưng được tổ chức mạch lạch, linh hoạt, độc đáo hơn. Tổ hợp xếp chồng tầng 4 và 5 quay vuông góc trên nền nhà cũ hình chữ U đã biến hiện trạng khô cứng thành môi trường làm việc, nghiên cứu mở, hiện đại và đầy cảm hứng. Không gian kiến trúc đa diện, đa chiều. Công trình có những lát cắt xô lệch trên dưới, những khu vực chức năng kết hợp hành lang – hiên thỏa đáng, những tương phản đặc – rỗng, trong – ngoài, hiệu quả ánh sáng – bóng đổ, cây xanh – gió – trời – chim muông… tạo ra sự phóng khoáng và đầy cảm hứng, hòa hợp với thiên nhiên. Hình thức kiến trúc mới nhưng ấn tượng, giản dị và ưa nhìn.

Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia
Cây cầu nối ở tầng trên cùng tạo kết cấu chặt chẽ hơn cho công trình.

Trụ sở gồm nhiều không gian cho đủ các hoạt động, không gian tùy chỉnh để tổ chức các cuộc giao lưu, hội thảo chuyên ngành trong nước và quốc tế. Ba khối nhà 5 tầng với nhiều phòng học, hội trường lớn 200 chỗ, các phòng hội thảo, phòng sinh hoạt chung cho các nghiên cứu viên, thư viện, phòng thể thao... Tất cả các khu vực chức năng đều được kết nối với hành lang dẫn ra sân trong rộng mở, tạo nên dòng chuyển động hài hòa. Đặc biệt, khoảng sân trong riêng tư được nâng lên tầng 2 chính là nóc của Hội trường đa năng được xây trên khoảng sân trường cũ.

Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia
Hội trường được thiết kế đơn giản, hiện đại.
Công trình cải tạo từ trường tiểu học đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia
Sân trong được nâng lên tầng 2, phía dưới là hội trường đa năng xây lên ở chính giữa sân ngôi trường cũ.

Với cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, không gian mở truyền cảm hứng sáng tạo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã và đang khẳng định vai trò của mình thông qua những hoạt động hiệu quả, đúng mục tiêu như tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế, đón tiếp nghiên cứu sinh trong và ngoài nước đến làm việc, đẩy mạnh hỗ trợ các trường, khoa Toán, tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng học sinh giỏi, trường hè về toán... Đây là nơi kết nối giữa các nhà toán học Việt Nam và nước ngoài, tạo môi trường để các nhà toán học phát huy năng lực sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phát triển đất nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguyễn Hương Giang
Sinh viên thực tập

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sở Xây dựng Hà Tĩnh: Yêu cầu rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Công văn số 1154/SXD-QHHT4 về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch; phân loại, đánh giá chất lượng đô thị.

    09:28 | 21/04/2024
  • Bắc Giang: Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên), tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).

    11:36 | 20/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

    22:41 | 19/04/2024
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load