Thứ hai 29/04/2024 12:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang: Thiết thực hướng tới đời sống người lao động

15:44 | 11/01/2024

(Xây dựng) - Với 23 Công đoàn cơ sở và gần 1,9 nghìn đoàn viên, Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực hết mình để bảo vệ quyền lợi, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trong Ngành.

Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang: Thiết thực hướng tới đời sống người lao động
Đại diện Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang trao Quỹ mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2023, trong xu thế chung của tình hình kinh tế cả nước, các đơn vị thuộc ngành Xây dựng tỉnh Bắc Giang cũng gặp không ít khó khăn. Qua thống kê cho thấy, một số doanh nghiệp trong ngành bị gián đoạn quá trình sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động. Tính đến hết năm 2023, trong lĩnh vực xây dựng tỉnh Bắc Giang có 2 doanh nghiệp ngừng sản xuất là Công ty Cổ phần Ngôi sao Bắc Giang và Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Giang. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đang chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, số lượng công nhân phải chuyển việc nhiều.

Đặc biệt, Công ty Cổ phần Ngôi Sao Bắc Giang hiện đang phải nợ lương người lao động với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị Bắc Giang nợ BHXH gần 1,7 tỷ đồng. Với trách nhiệm của mình, lãnh đạo Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang đã có buổi làm việc với đại diện doanh nghiệp, Ban chấp hành Công đoàn Công ty và một số công nhân đại diện cho tập thể người lao động tại Công ty Cổ phần Ngôi sao Bắc Giang để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Sau khi cùng trao đổi, chia sẻ sự khó khăn của doanh nghiệp, người lao động và nghe các ý kiến phát biểu của người lao động và đại diện Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang, lãnh đạo Công ty Cổ phần Ngôi sao Bắc Giang đã phải đồng ý sẽ chi trả tiền lương còn nợ cho người lao động trong trong quý I/2024. Đối với các công nhân lao động có tiền góp vốn vào Công ty mà sau này Công ty chuyển đổi mô hình sản xuất nếu không có nhu cầu trở lại làm việc thì công ty sẽ tổng hợp và chi trả trong quý II/2024.

Cũng trong năm 2023, hoạt động tư vấn pháp luật cho đoàn viên công đoàn đã được các cơ sở công đoàn trong ngành Xây dựng chú trọng. Trong năm, các tổ tư vấn pháp luật của Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang đã tư vấn trực tiếp cho 125 người với các nội dung về chế độ BHXH, BHTN, việc làm, tiền lương và thi chuyển ngạch lương, trợ cấp thất nghiệp, mất việc... Sau khi tư vấn đã giúp người lao động hiểu rõ hơn về các chế độ chính sách, việc làm, được giải đáp nhiều thắc mắc và đưa ra quyết định đúng đắn đối với quyền và nghĩa vụ của mình.

Cùng với đó, Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Kết quả triển khai tới 100% công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước và có 14/18 bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được ký kết, sửa đổi, bổ sung; một số TƯLĐTT hết hạn đã được ký kết lại, trong đó có 06 bản TƯLĐTT chất lượng và có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Nội dung của TƯLĐTT đã tập trung vào những cam kết có lợi ích thiết thực hơn cho người lao động về văn hóa ứng xử, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề; tiền lương, tiền thưởng, chế độ phụ cấp, ăn ca, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, thực hiện chính sách bình đẳng giới...

Theo ông Chu Văn Thường - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang, trong năm qua đã có 10 Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, số người được khám là 1.105/1.940 người. Tiêu biểu là các đơn vị: Công ty Cổ phần nước sạch Bắc Giang, Công ty cổ phần đường bộ Bắc Giang, Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Bắc Giang... Toàn ngành có 14 đơn vị doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động mức từ 18-30 nghìn đồng/người/bữa, các bếp ăn thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp dinh dưỡng hợp lý, nâng cao sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã hướng dẫn 3 công đoàn cơ sở tổ chức bữa ăn ca xây dựng mô hình “Công đoàn tham gia đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp”.

Cũng trong năm qua, Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang đã huy động các đoàn viên chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, con công nhân viên chức lao động bị khuyết tật, bệnh hiểm nghèo. Kết quả, đã có hơn 1,1 nghìn lượt người được tặng quà Tết với tổng kinh phí gần 350 triệu đồng. Công đoàn ngành đã rà soát, xét chọn được 155 trường hợp công nhân viên chức, người lao động bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn để Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng quà với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang: Thiết thực hướng tới đời sống người lao động
Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang luôn chăm lo đời sống cho người lao động.

“Năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Bắc Giang sẽ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở và các đoàn viên công đoàn bằng việc thực hiện tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tăng cường công tác giám sát, thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ và các chính sách pháp luật liên quan đến người lao động. Kịp thời nắm bắt những vấn đề bức xúc của cán bộ, công nhân viên, người lao động; tham gia, phối hợp giải quyết kịp thời tranh chấp lao động, đình công, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ ở doanh nghiệp”, ông Chu Văn Thường cho biết.

Ngày 10/1 vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tới dự có ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam. Tại Hội nghị đã trao 3 Cờ thi đua và 20 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang; 34 Giấy khen của Công đoàn ngành Xây dựng cho các tập thể và cá nhân.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải Phòng: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Tiệp, Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024; Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao – Công nhân viên chức lao động thành phố Hải Phòng lần thứ 30.

  • Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2024

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load