Thứ tư 26/06/2024 11:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công bố dự án hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên 7 trường khối kỹ thuật

21:30 | 29/05/2024

(Xây dựng) - Sáng 29/5, tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã diễn ra sự kiện kép gồm Hội nghị khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khối ngành Xây dựng và Lễ công bố Dự án Hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho sinh viên khối 7 trường đại học kỹ thuật thông qua việc thành lập Liên minh Đổi mới sáng tạo, Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vietnam Innovation, Science and Technology Alliance – VISTA).

Công bố dự án hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên 7 trường khối kỹ thuật
PGS.TS Hoàng Tùng - Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội phát biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Hoàng Tùng, Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) cho biết: Chính phủ Việt Nam nhận định đổi mới sáng tạo là một trong các đột phá chiến lược quan trọng nhất tiến tới phát triển nhanh, bền vững. Do vậy, Việt Nam đang tích cực tạo ra nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ. Đồng thời lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; từ đó tạo tiền đề để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

“Điển hình như các Đề án 844 và Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo động lực cho sự hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong thế hệ trẻ”, PGS.TS Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Vừa qua, tại huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh đã diễn ra hội thảo của nhóm 7 trường đại học kỹ thuật với chủ đề là “Hợp tác, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Trước sự chứng kiến của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đã đồng thuận, thống nhất cùng hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo.

Ngay sau Lễ ký kết tại Cô Tô, các trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, tích cực cụ thể hóa các nội dung đã ký kết. Một trong những kết quả là Dự án chủ điểm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo nhận được sự tài trợ của Ủy ban Phát triển kinh tế Singapore (EDB) và sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Singapore.

Mục tiêu quan trọng của dự án là thành lập Liên minh Đổi mới sáng tạo, Khoa học và Công nghệ Việt Nam (gọi tắt là VISTA). Liên minh này là cơ hội để tập hợp nhóm 7 trường và doanh nghiệp thành một mạng lưới, chia sẻ tài nguyên và nguồn lực để hỗ trợ một cách hiệu quả nhất những hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Công bố dự án hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên 7 trường khối kỹ thuật
Đại diện doanh nghiệp và các trường ký kết biên bản ghi nhớ đồng hành hỗ trợ cụ thể hóa chương trình.

Cũng tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo của các doanh nghiệp đối tác, những đơn vị cam kết hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của các trường bao gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi 18); Công ty TNHH Công nghệ cao Hài Hòa; Công ty Cổ phẩn Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn; Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Hoa Binh Construction Group), Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã cùng các trường ký kết biên bản ghi nhớ đồng hành hỗ trợ cụ thể hóa các nội dung.

Đặc biệt buổi lễ có tọa đàm giữa Cục trưởng Phạm Hồng Quất, startup công nghệ Outsider (Singapore) - là đơn vị đối tác chiến lược trong Liên minh VISTA, cùng đại diện các trường, doanh nghiệp. Nhiều nội dung chia sẻ khẳng định khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực và nguồn lực quan trọng trong phát triển.

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 và Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 nhằm thúc đẩy những hoạt động này, nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp và khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong thế hệ trẻ. Để thực hiện được những mục tiêu này, rất cần có sự chung tay của các Ban, Bộ, ngành trong việc hoạch định chính sách, các trường đại học nơi tập trung sức trẻ và sức sáng tạo, cùng nhiều doanh nghiệp tạo nguồn lực cho đầu tư.

Sự kiện này nằm trong một chuỗi các hoạt động kết nối với doanh nghiệp, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của sinh viên cũng như của các giảng viên trẻ của khối 7 trường đại học kỹ thuật Việt Nam. Việc thành lập Liên minh VISTA sẽ là bước mở đầu để tập hợp khối 7 trường và doanh nghiệp thành một mạng lưới, chia sẻ tài nguyên và nguồn lực để hỗ trợ một cách hiệu quả nhất những hoạt động này.

Công bố dự án hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên 7 trường khối kỹ thuật
Các đại biểu trao đổi tại Tọa đàm.

Việc kết nối này sẽ giúp nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng cho sinh viên, giảng viên trẻ trong khối ngành kỹ thuật về quản lý, quản trị trong thực tiễn để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Từ cơ sở đó, các trường có thể biến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thành một hoạt động thiết thực, hiệu quả, không còn mang tính tự phát, phong trào.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 191/KH-UBND về tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ.

  • Vĩnh Phúc: Nhiều dự án điện hoàn thành nhằm đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

    (Xây dựng) – Việc đóng điện thành công trạm biến áp đường dây và Trạm biến áp (TBA) 110kV Yên Lạc bao gồm cả 2 Máy biến áp (MBA) cùng 7 xuất tuyến trung áp thuộc dự án xây dựng TBA 110kV Yên Lạc và các dự án xây dựng xuất tuyến trung áp đồng bộ với Trạm 110kV Yên Lạc góp phần đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

  • Nam Định: Tổ chức Hội nghị lần thứ 32 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

    (Xây dựng) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Nam Định đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao, chủ động, sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp để triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu kinh tế đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ; một số chỉ tiêu cao hơn bình quân chung của cả nước.

  • Hà Tĩnh: Lấy ý kiến góp ý rộng rãi đối với dự thảo Quyết định ban hành Quy định quản lý chất thải rắn xây dựng

    (Xây dựng) - Thực hiện Văn bản số 2028/UBND-NL ngày 11/4/2024 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương xây dựng Quyết định ban hành Quy định việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy định quản lý chất thải rắn xây dựng, bùn thải từ bể phốt, hầm cầu và bùn thải từ hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh.

  • Vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

    (Xây dựng) – Sáng 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam II” do Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

  • Tây Ninh: Xây dựng phát triển thanh niên trẻ chất lượng cao đến năm 2030

    (Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết số 163/NQ-HĐND về việc phát triển thanh niên tỉnh đến năm 2030, nhằm phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, toàn diện, xây dựng quê hương Tây Ninh ngày càng giàu đẹp.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load