(Xây dựng) - Chung cư nơi ông Trương Mạnh Quang (Hà Nội) ở đi vào hoạt động được 3 năm. Trước kia chủ đầu tư chỉ lắp camera trong thang máy và sảnh chung cư, bây giờ Ban quản trị thấy cần lắp thêm camera hành lang các tầng, nguồn tiền lấy từ quỹ bảo trì. Ông Quang hỏi, như vậy có đúng quy định và có được phép không?
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet). |
Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:
Tại Khoản 2, Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định: "Kinh phí bảo trì quy định tại Điều 108 của Luật này chỉ được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư, không được sử dụng cho việc quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác".
Đồng thời, tại Khoản 3 Điều 109 cũng quy định: "Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hằng năm".
Tại Khoản 1, Điều 35 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Nhà ở cũng đã có quy định cấm sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định của Luật Nhà ở, Nghị định này và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.
Tại Điều 34 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có quy định về các hạng mục của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bảo trì.
Do vậy, đề nghị ông Trương Mạnh Quang căn cứ các quy định nêu trên, đối chiếu các hạng mục của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bảo trì các trường hợp cụ thể theo đúng quy định.
Đỗ Quang
Theo